ที่มา: dodeden

จากกรณี ที่มีการเผยแพร่ข่าวผ่านสื่อโซเชียล ถึงหญิงสาวรายหนึ่งซึ่งอ้างตนว่าสามารถรักษาสารพัดโรคให้หายขาดได้ด้วยการใช้เพียงน้ำเปล่านั้น

ผู้สื่อข่าวโดดเด่นดอทคอม รายงานว่า วันนี้ ( 19 กรกฎาคม 2560 ) นายแพทย์ธงชัย กีรติหัตถยากร รองอธิบดีกรมสนับสนุนบริการสุขภาพ (กรม สบส.) กล่าวถึงกรณีดังกล่าวว่า การกระทำของหญิงสาวที่อ้างตนว่าเป็นหมอสามารถรักษาโรคร้ายได้สารพัดโรคด้วยน้ำเปล่านั้น เป็นการกระทำที่ไม่เหมาะสม และอาจเป็นอันตรายต่อสุขภาพ ร่างกายของประชาชนเป็นอย่างมาก

เนื่องจากการรักษาพยาบาล ไม่ว่าจะเป็นการรักษาด้วยการแพทย์แผนปัจจุบัน หรือการแพทย์แผนไทยจะต้องกระทำโดยผู้ที่มีใบประกอบวิชาชีพที่ถูกต้องตามกฎหมาย ด้วยร่างกายของคนเรานั้นเป็นสิ่งที่ละเอียดอ่อน และหากมีอาการเจ็บป่วยด้วยโรคร้าย ยิ่งต้องดูแลรักษาสุขภาพเป็นพิเศษ

หากรับการรักษาพยาบาลโดยบุคคลที่มิใช่แพทย์ ซึ่งขาดความเชี่ยวชาญ และมีกระบวนการรักษาพยาบาลที่ไม่ถูกต้องตามมาตรฐานวิชาชีพ ก็จะก่อให้เกิดอันตรายต่อสุขภาพร่างกายของผู้ป่วย อีกทั้งไม่มีสิ่งใดบ่งชี้ว่าสามารถใช้น้ำเปล่ารักษาโรคมะเร็ง, โรคแพ้ภูมิตัวเอง และโรครูมาตอยด์ได้

จึงให้ตั้งข้อสงสัยว่าเป็นการโฆษณาโอ้อวดเกินจริง เข้าข่ายหลอกลวง ให้หลีกเลี่ยงไม่รับบริการจากบุคคลดังกล่าว เพราะจะทำให้ผู้ป่วยสูญเสียโอกาสที่จะได้รับการรักษาพยาบาลที่ถูกต้อง จนเป็นเหตุให้โรคลุกลาม หรืออาการกำเริบจนเป็นอันตรายต่อชีวิตได้

ทั้งนี้ ขอให้ประชาชนควรตั้งสติ พิจารณาอย่างถี่ถ้วน ก่อนรับบริการรักษาพยาบาล อย่าหลงเชื่อเพียงคำบอกเล่า หรือการโฆษณาอวดอ้างว่าสามารถรักษาได้สารพัดโรค โดยเฉพาะการรักษาโรคที่ยังไม่มีหลักฐานทางการแพทย์ยืนยันว่าสามารถรักษาให้หายขาดได้

เรื่องน่าสนใจ