ที่มา: dodeden

เรียบเรียงข่าวโดย โดดเด่นดอทคอม

ภาพ โดดเด่นดอทคอม

กระทรวงสาธารณสุข โดยกรมสนับสนุนบริการสุขภาพ เปิดเวทีประชุมวิชาการ สร้างความเข้มแข็ง การคุ้มครองผู้บริโภคด้านบริการสุขภาพและระบบสุขภาพภาคประชาชน  ประจำปี 2558  

ลั่นใช้พ.ร.บ.สถานพยาบาล พ.ศ. 2541 พ.ร.บ.การประกอบโรคศิลปะ พ.ศ. 2542 ประกาศกระทรวงสาธารณสุข จัดการสถานการประกอบการนอกรีต

ผู้สื่อข่าว เว็บไซต์โดดเด่นดอทคอม ( www.dodeden.com )  รายงาน ที่โรงแรมเซ็นทราศูนย์ราชการฯ แจ้งวัฒนะ กทม. ศ.นพ.รัชตะ รัชตะนาวิน รมว.กระทรวงสาธารณสุข  เปิดประชุมวิชาการ “การคุ้มครองผู้บริโภคด้านระบบบริการสุขภาพและระบบสุขภาพภาคประชาชนแห่งชาติ” ครั้งที่ 2 ประจำปี 2558

DSC_0380

ทั้งนี้ จัดโดยกรมสนับสนุนบริการสุขภาพ ระหว่างวันที่ 11 – 13 มีนาคม 2558 เพื่อให้นักวิชาการ บุคลากรทางการแพทย์และสาธารณสุข และเครือข่ายที่เกี่ยวข้องทั่วประเทศ รวม 1,500 คน

ได้แลกเปลี่ยนประสบการณ์ ผลงานวิชาการ และนวัตกรรมการวิจัยที่ประสบผลสำเร็จ นำไปประยุกต์ใช้ในการดำเนินงาน สร้างความเชื่อมั่นมาตรฐานงานสาธารณสุขไทยแก่ประชาคมอาเซียนยิ่งขึ้น

นายแพทย์รัชตะกล่าวว่า กระทรวงสาธารณสุข มีนโยบายสนับสนุนให้บุคลากรการแพทย์ และสาธารณสุข ศึกษาวิจัยองค์ความรู้ใหม่ๆ และนวัตกรรมแก้ไขปัญหาสุขภาพประชาชน นำมาใช้ในการพัฒนาระบบบริการสุขภาพที่มีคุณภาพมาตรฐาน

DSC_0112

รวมทั้งการสร้างพฤติกรรมสุขภาพดีแก่ประชาชน ลดการเจ็บป่วย ดูแลคุ้มครองผู้รับบริการสุขภาพให้ได้รับความปลอดภัยจากการรับบริการสุขภาพ การควบคุมมาตรฐานเครื่องมือทางการแพทย์ที่ให้บริการ ควบคุมอาคารสิ่งแวดล้อมให้ปลอดภัยและเหมาะสม

โดยกรมสนับสนุนบริการสุขภาพ เป็นหน่วยงานบังคับใช้กฎหมายการคุ้มครองด้านระบบบริการสุขภาพอย่างจริงจัง

เช่น พ.ร.บ.สถานพยาบาล พ.ศ. 2541 พ.ร.บ.การประกอบโรคศิลปะ พ.ศ. 2542 ประกาศกระทรวงสาธารณสุขเรื่อง กำหนดสถานที่เพื่อสุขภาพหรือเพื่อเสริมสวย มาตรฐานของสถานที่การบริการ ผู้ให้บริการหลักเกณฑ์

และวิธีการตรวจสอบเพื่อการรับรองให้เป็นไปตามมาตรฐานสำหรับสถานที่เพื่อสุขภาพหรือเพื่อเสริมสวยตามพระราชบัญญัติสถานบริการ พ.ศ. 2509 และร่างพ.ร.บ.สถานประกอบการเพื่อสุขภาพพ.ศ. ….

ร่างพ.ร.บ.คุ้มครองเด็กที่เกิดโดยอาศัยเทคโนโลยีช่วยการเจริญพันธุ์ทางการแพทย์ พ.ศ. … จะผลักดันคือการควบคุมการใช้สเต็มเซลล์เพื่อการรักษาโรค

DSC_0182

รวมทั้งพัฒนาระบบสุขภาพภาคประชาชนให้เข้มแข็ง ชุมชนสามารถพึ่งพาตนเองได้อย่างยั่งยืน ประชาชนสามารถเข้าถึงข้อมูลความรู้สุขภาพได้ตลอดเวลา

และประการสำคัญจะต้องมีการพัฒนาด้านโครงสร้างอาคารบริการ ให้เอื้อต่อการรับสังคมผู้สูงอายุและการดูแลผู้พิการให้ได้รับความสะดวกในการใช้บริการ มีความปลอดภัยทุกจุด

ทั้งนี้  ต้องจับตาดูว่าเนื้อหาสาระที่ นาวาอากาศตรีนายแพทย์บุญเรือง  ไตรเรืองวรวัฒน์ อธิบดีกรมสนับสนุนบริการสุขภาพ  ที่ควบคุมดูแล กองการประกอบโรคศิลปะ จะออกมาตรฐานความปลอดภัยใหม่ๆ อะไรบ้าง

รวมทั้งจะป้องกันการทุจริตในหน่วยงานกองการประกอบโรคศิลปะได้อย่างไร เนื่องจากมีผลประโยชน์ในการสั่งเปิด , ปิด คลินิก สถานพยาบาล แต่มีข้อร้องเรียนจำนวนมากถึงความไม่เข้มงวด  

DSC_0080

โดยเฉพาะ การคุ้มครองผู้บริโภคด้านระบบบริการสุขภาพ เช่น การออกร่าง พ.ร.บ. “สเต็มเซลล์” การคุ้มครองความปลอดภัยผู้รับบริการทางการแพทย์ การป้องกันการโฆษณาชวนเชื่อในทางที่ผิด

DSC_0054

ซึ่งองค์ความรู้ในครั้งนี้จะนำไปสู่การคุ้มครองผู้บริโภคด้านระบบบริการสุขภาพและระบบสุขภาพภาคประชาชน ในเร็ววันนี้  

รวมทั้งหลังประชุมเสร็จสิ้นในวันที่ 13 มีนาคม จะดำเนินการอย่างไร ? 

เรื่องน่าสนใจ