ที่มา: dodeden

นายแพทย์ธงชัย  กีรติหัตถยากร  รองอธิบดีกรมสนับสนุนบริการสุขภาพ ( กรมสบส.) กระทรวงสาธารณสุข ให้สัมภาษณ์ว่ากรมสบส.ได้รับการสอบถามจากประชาชนจำนวนมากเกี่ยวกับการให้บริการของคลินิกตรวจรักษาประชาชน

โดยเฉพาะผู้ที่เป็นแพทย์และพยาบาล  ซึ่งประชาชนจะคุ้นเคยและมักจะเรียกกว่าหมอเหมือนกัน  จึงขอชี้แจงทำความเข้าใจว่า แพทย์พยาบาลสามารถเปิดคลินิกร่วมกันได้ ดำเนินการในพื้นที่เดียวกันได้ในลักษณะสหคลินิก  แต่ต้องแยกบริการเป็นสัดส่วนอย่างชัดเจนว่าเป็นบริการด้านเวชกรรมหรือการพยาบาลและผดุงครรภ์ ส่วนผู้ดำเนินการคลินิกจะเป็นแพทย์หรือพยาบาลก็ได้    

นายแพทย์ธงชัย กล่าวว่า  ในกรณีที่เป็นคลินิกเวชกรรม ซึ่งผู้ดำเนินการเป็นแพทย์และมีพยาบาลประจำคลินิกด้วย พยาบาลประจำคลินิกนี้จะทำหน้าที่เป็นผู้ช่วยแพทย์เท่านั้น ไม่สามารถประกอบวิชาชีพร่วมและไม่สามารถทำหน้าที่ตรวจรักษาแทนแพทย์ในทุกกรณี

เนื่องจากผิดกฎหมายตามพระราชบัญญัติวิชาชีพเวชกรรมพ.ศ. 2525  เข้าข่ายหมอปลอมมีโทษจำคุกไม่เกิน 3 ปี ปรับไม่เกิน 60,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ 

Portrait of a smiling nurse in front of her medical team

ยกเว้นเพียงกรณีเดียวคือกรณีที่เป็นคลินิกไตเทียมซึ่งตามกฎหมายกำหนดต้องมีผู้ประกอบวิชาชีพเวชกรรมและผู้ประกอบวิชาชีพพยาบาลและการผดุงครรภ์ชั้นหนึ่งที่ผ่านการอบรมการฟอกเลือดด้วยเครื่องไตเทียม  มีสัดส่วนไม่น้อยกว่า 1 คนต่อผู้ป่วยที่รับการฟอกเลือดด้วยเครื่องไตเทียม 4 คน 

ดังนั้นหากประชาชนพบเห็นคลินิกเวชกรรมมีการกระทำที่ไม่ถูกต้อง เช่นให้พยาบาลหรือผู้ที่ไม่ใช่แพทย์มาทำหน้าที่ตรวจรักษาแทนแพทย์ ขอให้งดการใช้บริการและแจ้งที่สายด่วน  02-193-7999 ทันที หรือส่งข้อมูลทางเฟสบุ๊คสารวัตรออนไลน์ เฟซบุ๊คสถานพยาบาลเถื่อน กรมสบส.จะรีบดำเนินการทางกฎหมายทันที

ทางด้าน ทันตแพทย์ อาคมประดิษฐสุวรรณ ผู้อำนวยการสำนักสถานพยาบาลและการประกอบโรคศิลปะ กล่าวว่า การขึ้นทะเบียนออกใบอนุญาตให้คลินิกต่างๆ จะออกตามลักษณะของสถานพยาบาลและการให้บริการ ซึ่งมี  10 ประเภท

ได้แก่ 1. คลินิกเวชกรรม  ดำเนินการโดยผู้ประกอบวิชาชีพเวชกรรม  2.คลินิกเวชกรรมเฉพาะทางดำเนินการโดยผู้ประกอบวิชาชีพเวชกรรมที่ได้รับวุฒิบัตรหรือหนังสืออนุมัติจากแพทยสภาในสาขานั้นๆ

3.คลินิกทันตกรรม  ดำเนินการโดยผู้ประกอบวิชาชีพทันตกรรม 4. คลินิกทันตกรรมเฉพาะทาง ดำเนินการโดยผู้ประกอบวิชาชีพเวชกรรมที่ได้รับวุฒิบัตรหรือหนังสืออนุมัติจากทันตแพทยสภา  5.คลินิกการพยาบาลและการผดุงครรภ์ ดำเนินการโดยผู้ประกอบวิชาชีพการพยาบาลและการผดุงครรภ์

6.คลินิกกายภาพบำบัด   ดำเนินการโดยผู้ประกอบโรคศิลปะสาขากายภาพบำบัด 7.คลินิกเทคนิคการแพทย์ ดำเนินการโดยผู้ประกอบโรคศิลปะสาขาเทคนิคการแพทย์ 8.คลินิกการแพทย์แผนไทย  ดำเนินการโดยผู้ประกอบโรคศิลปะสาขาการแพทย์แผนไทยประเภทเวชกรรมไทย 

9.คลินิกการแพทย์แผนไทยประยุกต์ ดำเนินการโดยผู้ประกอบโรคศิลปะสาขาการแพทย์แผนไทยประยุกต์ และ 10.สหคลินิก ให้บริการตั้งแต่ 2 ลักษณะขึ้นไป ดำเนินการโดยผู้ที่มีใบประกอบวิชาชีพ  เช่นบริการเวชกรรมและทันตกรรม เป็นต้น 

เรื่องน่าสนใจ