ที่มา: tnnthailand

“ทวิตเตอร์” ถูกหญิงม่ายอเมริกันฟ้องข้อหาเป็นช่องทางให้กลุ่มไอเอสกระจายโฆษณาชวนเชื่อ-ระดมทุน

039950

วันนี้(16ม.ค.59)สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า ทวิตเตอร์ บริการเครือข่ายสังคมออนไลน์ชื่อดัง ถูกฟ้องร้องโดยนางทามาร่า ฟิลด์ส หญิงม่ายชาวอเมริกัน จากรัฐฟลอริดา ที่สามีของเธอเสียชีวิตในประเทศจอร์แดน จากเหตุบุกโจมตีศูนย์ฝึกตำรวจ เมื่อวันที่ 9 พ.ย.ที่ผ่านมา โดยเธอกล่าวโทษว่าทวิตเตอร์เป็นช่องทางให้กลุ่มรัฐอิสลาม หรือ ไอเอส กระจายโฆษณาชวนเชื่อ ระดมทุน เกณฑ์คนเข้ากลุ่ม และในเอกสารยื่นฟ้องของ

ทั้งนี้เธอระบุว่า หากไม่มีทวิตเตอร์ กลุ่มไอเอสก็จะไม่สามารถขยับขยายกลุ่มให้ใหญ่โตในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมานี้ได้ นอกจากนี้ นางฟิลด์ส ยังเรียกร้องให้บริษัททวิตเตอร์จ่ายค่าเสียหายให้เธอเป็นจำนวน 3 เท่าในข้อหาละเมิดกฎหมายต่อต้านการก่อการร้าย ด้วยการให้การสนับสนุนกลุ่มก่อการร้าย

ด้านทนายความที่เชี่ยวชาญในคดีการก่อการร้ายกล่าวว่า นางฟิลด์สต้องเจอกับการต่อสู้ในชั้นศาลที่ยากลำบากแน่นอน แม้ว่าคดีนี้อาจนำไปสู่การเรียกร้องให้บริษัทที่ให้บริการสื่อสังคมออนไลน์ อย่างทวิตเตอร์ และ เฟซบุ๊ก ลบการโพสต์ข้อความที่เกี่ยวกับกลุ่มก่อการร้ายมากขึ้นก็ตาม

ขณะที่ สถาบันเดอะ บรู๊คกิ้งส์ ประเมินว่าผู้สนับสนุนกลุ่มไอเอสใช้บัญชีทวิตเตอร์อย่างน้อย 46,000 บัญชี ในช่วงระหว่างเดือน ก.ย. – ธ.ค. 2014 ขณะที่ทวิตเตอร์เองก็วางตัวในฐานะผู้ที่ปกป้องเสรีภาพในการพูด ดังนั้นจึงไม่ค่อยเต็มใจในการเซ็นเซอร์การโพสต์ต่างๆ

อย่างไรก็ตาม เมื่อวันศุกร์ที่แล้ว คณะบริหารของประธานาธิบดีบารัค โอบามา ได้จัดตั้งหน่วยพิเศษเพื่อกวาดล้างการใช้อินเตอร์เน็ตของกลุ่มก่อการร้าย ที่เอื้อประโยชน์ในการวางแผนก่อการร้ายและเกณฑ์คนเข้ากลุ่ม ขณะที่เจ้าหน้าที่ความมั่นคงระดับสูงของประเทศได้พบปะกับบรรดาผู้บริหารของ บริษัทเทคโนโลยีในซิลิคอน วัลเลย์ เพื่อหาทางรับมือกับกลุ่มไอเอสทางออนไลน์

เรื่องน่าสนใจ