สาเหตุ – วิธีป้องกัน การเกิดริ้วรอย

Portrait of woman on white

แสงแดด

เมืองไทยเป็นเมืองร้อน และมีแดดจัดจ้ามาก เราจึงยากที่จะหลีกเลี่ยงแสงแดดได้ ความตื้นลึกของริ้วรอยขึ้นอยู่กับระยะเวลาที่ผิวหน้าของเราสัมผัสแสงแดด ส่วนใหญ่ริ้วรอยจากแสงแดดจะปรากฏให้เห็นในคนที่มีอายุไม่ถึง 30 ปี หรือวัยรุ่นที่มีกิจกรรมต้องออกแดดเป็นประจำ ซึ่งนอกจากจะเกิดริ้วรอยแล้ว ยังจะได้ฝ้า กระ จุดด่างดำ ติดหน้ากันมาด้วย หากไม่ได้รับการดูแลที่ดี คอลลาเจนใต้ผิวก็จะถูกแสงแดดทำลายไปเรื่อยๆ ริ้วรอยก็จะยิ่งลึกขึ้นทุกวันๆ วิธีการป้องกันที่ดีที่สุดคือ การหลีกเลี่ยงการถูกแสงแดดช่วง 10.00 น. – 18.00 น. และควรทาครีมกันแดดทุกครั้งที่ออกจากบ้านเพื่อป้องกันรังสียูวี

 การแสดงสีหน้า

เป็นการสร้างริ้วรอยให้ตัวเองโดยไม่รู้ตัว จากการแสดงสีหน้าแบบต่างๆ ในชีวิตประจำวัน เช่น ยิ้ม หัวเราะ ขมวดคิ้ว การอ้าปากกว้างๆ เลิกคิ้ว ฯลฯ วิธีแก้ไขที่ดีที่สุดก็คือการคอยเตือนตัวเองให้แสดงสีหน้าในแบบต่างๆ แต่พองาม และระวังไม่ให้เกิดความเครียด เพราะจะทำให้เราหน้านิ่วคิ้วขมวดโดยไม่รู้ตัว

 การกดทับขณะนอนหลับ

เราต้องใช้เวลานอนวันละหลายชั่วโมง การนอนในท่าทางที่ถูกต้องสามารถชะลอการเกิดริ้วรอยได้มาก ท่านอนที่ดีที่สุดสำหรับป้องกันการเกิดริ้วรอยคือท่านอนหงาย เพราะใบหน้าจะไม่ถูกกดทับเหมือนการนอนคว่ำ หรือนอนตะแคง

ความร่วงโรยของวัย

เมื่อย่างเข้าสู่เลข 3 ริ้วรอยประเภทนี้ก็จะเริ่มมาเคาะประตูเรียก วิธีที่ดีก็คือพยายามทานอาหารที่มีประโยชน์ พักผ่อนให้เพียงพอ และเลือกใช้ผลิตภัณฑ์บำรุงผิวให้เหมาะสมกับวัย และสภาพผิว

นอก จากนี้ริ้วรอยยังเกิดจากสาเหตุอื่นๆ ได้อีกมากเช่น การสูบบุหรี่ ความเครียด การอดนอน ซึ่งสิ่งต่างๆ เหล่านี้เราสามารถหลีกเลี่ยงได้ด้วยตัวเราเอง เพื่อผิวหน้าอ่อนเยาว์ได้อยู่คู่กับเรานานๆ

Credit : www.beautybyherb.com

เรื่องน่าสนใจ