ที่มา: Matichon Online

เมื่อวันที่ 12 ม.ค. เวลา 18.30 น. ที่เมรุวัดกลางคลองสาม ต.คลองสาม อ.คลองหลวง จ.ปทุมธานี ได้มีพิธีฌาปนกิจศพนายวศิน เหลืองแจ่ม หรือ มะปิน อายุ25ปี ที่เสียชีวิตเนื่องจากถูกคนร้ายฆ่าชิงทรัพย์เหตุเกิดค่ำวันที่4 ม.ค.ที่ผ่านมา บริเวณซอยสุคนธสวัสดิ์27 พื้นที่ สน.โคกคราม โดยมีครอบครัว เพื่อนสนิท กลุ่มเพื่อนนิสิตมหาวิทยาลัยศรีนครินรวิโรฒ และพระภิกษุสงฆ์จำนวนมาก รวมนับพันคนร่วมพิธี สำหรับบรรยากาศเต็มไปด้วยความโศกเศร้า ทางผู้เตรียมงานได้ฉายวิดิโอ-ภาพนิ่งของผู้ตายขณะมีชีวิตอยู่และเป็นจิตอาสาถ่ายภาพของวัด รวมถึงขณะตอนที่บวชเป็นพระภิกษุฉายก่อนเริ่มพิธีฌาปนกิจ โดยทางญาติได้ทำหนังสือที่ระลึก เขียนคำไว้อาลัย รวบรวมภาพสำคัญรวมทั้งหนังสือธรรมะแจกแก่ผุ้มาร่วมงาน ซึ่งวันที่12มกราคม เป็นวันที่ตรงกับวันคล้ายวันเกิดผู้ตายด้วย 

ขณะเดียวกันภายหลังจบพิธีกลุ่มเพื่อนของผู้ตายซึ่งส่วนใหญ่เป็น นิสิตคณะมนุษยศาสตร์ มหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ (มศว) ได้แสดงออกด้วยการชูป้ายข้อความและรูป ก่อคดีซ้ำ-ไร้สำนึกชั่วดี ไม่มีสิทธิลดโทษ ซึ่งเพื่อนผู้ตายได้จัดตั้งเพจ Facebook  Fight for Mapin เพื่อรวบรวมเสียงในการเรียกร้องให้เจ้าหน้าที่บ้านเมืองดำเนินการตามกฎหมายขั้นสูงสุดกับผู้ต้องหาที่ก่อเหตุ ซึ่งก่อเหตุซ้ำแล้วซ้ำเล่า ไม่ได้มีความสำนึกเพื่อไม่ให้ลดโทษแล้วออกมาก่อเหตุสะเทือนขวัญเช่นนี้กับคนอื่นอีก

นายพรเทพ ตุ้มทอง หนึ่งในแอดมินเพจดังกล่าว เผยว่า กล่าวว่า  ฝากถึงผู้ใหญ่ในบ้านเมืองเหตุการณ์เช่นนี้เกิดขึ้นหลายครั้งแล้ว ไม่อยากให้เกิดขึ้นอีกโดยที่ไม่มีการแก้ไขอะไรกันเลย
หลังจากนี้จะมีการรวบรวมรายชื่อเพื่อ ส่งชื่อให้กับสภาปฏิรูปประเทศและสภานิติบัญญัติเพื่อแก้ไขกฎหมายและจะมีการรณรงค์เพื่อไม่ให้เรื่องนี้เป็นเรื่องที่เงียบเฉยหรือทุกคนเกิดความเคยชิน  เป็นเรื่องที่เกิดขึ้นเพียงชั่วคราวแล้วเงียบหายไป   ซึ่งจะมีกิจกรรมและรณรงค์กันในเพจเฟซบุ๊ก   Fight For Mapin เพื่อต้องการให้เกิดการเปลี่ยนแปลงในสังคม

ด้านนางนิราพร  เหลืองแจ่ม มารดานายวศินพร้อมครอบครัวได้เปิดเผยอย่างเป็นทางการครั้งแรกว่า การจากกันถือเป็นเรื่องธรรมดาของชีวิต  และขอให้อภัยกับผู้กระทำกับน้องมะปินและอโหสิกรรมอย่าได้จองเวรกัน แต่ทั้งนี้ทางครอบครัวอยากให้ทางกรมราชทัณฑ์ทบทวนการดำเนินการบำบัดเยียวยารวมทั้งควบคุมผุ้ต้องขัง พร้อมฝากถึงเป็นห่วงว่าผุ้ต้องขังที่มีประวัติก่อเหตุซ้ำซากเช่นคดีนี้ ไม่อยากให้วนกลับมาที่เดิมแล้วกระทำกับผู้คนสังคม แล้วออกไปเกิดเรื่องราวแบบนี้กับสังคมรวมถึงครอบครัวอื่นๆอีกจะอยู่กันอย่างไร

เรื่องน่าสนใจ