นพ.ธวัชชัย กมลธรรม อธิบดีกรมพัฒนาการแพทย์แผนไทยและการแพทย์ทางเลือก  กล่าวว่า ในปี 2558 กรมฯ เตรียมที่จะต่อยอดหญ้าฮี๋ยุ่ม หรือหญ้ารีแพร์ และพัฒนาให้เป็นสมุนไพรสำคัญเป็นโปรดักต์แชมเปี้ยนชนิดที่ 6 หลังจากที่ก่อนหน้านี้ได้พัฒนาไปแล้ว 5 ชนิด

557000014312303

ได้แก่ กระชายดำ กวาวเครือขาว บัวบก ไพล และลูกประคบ โดยได้ร่วมกับโรงพยาบาลเจ้าพระยาอภัยภูเบศร และนักวิจัย มหาวิทยาลัยมหาสารคาม ต่อยอดหญ้ารีแพร์ให้เป็นผลิตภัณฑ์ต่างๆ ขณะนี้ได้ผลิตภัณฑ์ออกมาแล้ว 3 แบบ

แต่ยังอยู่ในขั้นทดลอง ได้แก่ 1.สบู่ก้อนถูตัว ช่วยบำรุงผิวพรรณ เปล่งปลั่ง มีน้ำมีนวล ช่วยกระชับจุดซ้อนเร้น ช่องคลอดฟิตไม่หย่อนยาน ทาได้ทุกส่วน 2.ผลิตภัณฑ์ทาผิวช่วยคืนความชุ่มชื้นทำให้ผิวตึงเนียน และ 3.น้ำยาล้างจุดซ้อนเร้น ช่วยขจัดกลิ่นและทำให้ช่องคลอดฟิต” อธิบดีกรมพัฒนาการแพทย์แผนไทยฯ กล่าว

ผลิตภัณฑ์จากหญ้ารีแพร์ทั้ง 3 ตัวนี้อยู่ในช่วงวิจัยและผลิตภัณฑ์ยังไม่มีขาย แต่จะมีใช้เพื่อการทดลองเท่านั้น และคาดว่าภายในปี 2558 คนไทยจะได้มีผลิตภัณฑ์จากหญ้ารีแพร์ใช้ได้อย่างแน่นอน

ทั้งนี้กรมฯตั้งใจจะพัฒนาให้หญ้ารีแพร์เป็นผลิตภัณฑ์ที่ต่อไปต่างชาติมาประเทศไทยสิ่งหนึ่งที่จะต้องซื้อติดมือไปฝากกันก็คือผลิตภัณฑ์จากหญ้ารีแพร์

ที่มา ผู้จัดการ

เรื่องน่าสนใจ