หมอกระเป๋า ราคาถูก หรือเสี่ยงชีวิต

2224

 

 

จากกรณีศึกษาตามหน้าหนังสือพิมพ์ที่มีผู้เข้ารับบริการเสริมสะโพก แล้วเสียชีวิตที่เป็นข่าวครึกโครมอยู่พักหนึ่ง ในช่วงนั้น เป็นการเข้ารับบริการในคลินิกเถื่อน ที่ผู้ให้บริการไม่ใช่แพทย์ รวมถึงสารที่ใช้ฉีดเข้าไปในร่างกายนั้น ก็เป็นสารอันตราย

ผู้บริโภคบางคนเลือกที่จะใช้บริการทำสวยโดยพิจารณาจากราคาเพียงอย่างเดียว เห็นว่าราคาถูกก็เข้ารับบริการโดยไม่ได้ศึกษารายละเอียดให้ดีก่อนโดยเลือกรับบริการจากหมอเถื่อน หรือหมอกระเป๋า

หมอกระเป๋าคือใคร? หมอกระเป๋าเป็นบุคคลที่ไม่ใช่แพทย์ที่มีใบอนุญาตประกอบวิชาชีพ อาจเป็นเพียงผู้ช่วยแพทย์ หรือ บุคคลธรรมดาที่เคยเห็นแพทย์ทำ แล้วแอบอ้างให้รับบริการทางความงาม ตามสถานที่ต่างๆ เช่น อพาร์ทเมนต์ คอนโด ผู้เข้ารับบริการถ้าโชคดีก็ได้รับผลลัพธ์ตามที่ต้องการ แต่ถ้าโชคร้าย ก็อาจมีอาการติดเชื้อ เน่า สูญเสียอวัยวะ หรือแม้กระทั่ง อันตรายถึงขั้นเสียชีวิต ดังที่กล่าวมา

 

หลักการเลือกเข้าใช้บริการเบื้องต้น

1. พิจารณาจากสถานที่ จะต้องเป็นคลินิกที่มีใบอนุญาต ไม่ใช่นัดไปทำตาม คอนโด อพาร์ทเมนต์ หรือสถานที่ต่างๆ ที่ไม่มีหลักแหล่งชัดเจน ให้สันนิษฐานได้ไว้ว่า เป็นหมอกระเป๋าก่อน

2. บุคลากรที่ให้บริการจะต้องเป็นแพทย์ที่มีใบอนุญาตประกอบวิชาชีพเวชกรรม

3. ผลิตภัณฑ์ที่ใช้ ควรจะต้องได้รับการรับรองจากองค์การอาหารและยา หรือ อย.

 

ปัจจุบันนั้นมีคลินิกความงามให้ผู้บริโภคเลือกมากมาย ก่อนเข้ารับการรักษาควรศึกษาให้ดีก่อน โดยทั่วไปลักษณะคลินิกจะคล้ายคลึงกัน

แพทย์ผู้ให้บริการก็ควรจะมีประสบการณ์ด้านความงาม หรือเรียนด้านนี้โดยมาเฉพาะ ไม่ใช่ดูจากวัยวุฒิ เพราะอาจเป็นแพทย์ที่มีความถนัดด้านอื่น ส่วนผลิตภัณฑ์ ก็มีราคาแตกต่างกันตามคุณภาพ และความคงทน

ของถูกและดี ไม่มีในโลก มีแต่คุณภาพตามราคา และความเหมาะสม จากข่าวตามหน้าหนังสือพิมพ์ต่างๆ ถือเป็นว่าอุทาหรณ์ให้กับผู้บริโภคที่เน้นราคา โดยไม่ตระหนักถึงความเสี่ยงต่อชีวิต หรือยอมจ่ายแพงกว่านิดหน่อย เพื่อรับบริการแบบมั่นใจและปลอดภัย

 

www.dodeden.com

สนับสนุนข้อมูลโดย

ดร.พญ. แพรวไพลิน พฤกษานานนท์ ( ดร.หมอแพม )

 

 

เรื่องน่าสนใจ