ที่มา: Kapook.com

เป็นประเด็นร้อนที่ทำเอาคนในวงการแพทย์ออกมาแสดงความคิดเห็นกันอย่างมากมาย จากกรณีที่ “หมอก้อง” สรวิชญ์ สุบุญ นักแสดงหนุ่มช่อง 3 ได้ไปออกรายการตีสิบเดย์ เมื่อวันเสาร์ที่ 23 กรกฎาคม 2559 ที่ผ่านมา แต่มีข้อมูลเกี่ยวกับการปฐมพยาบาลคลาดเคลื่อนในหลาย ๆ อย่าง เช่น การปฐมพยาบาลผู้ถูกงูกัดด้วยวิธีขันชะเนาะ การช่วยเหลือคนคลอดลูกในสถานการณ์ฉุกเฉิน หรือว่าจะเป็นการทำ CPR ช่วยเหลือคนจมน้ำเป็นต้น 

06

เกี่ยวกับเรื่องนี้ ทางเดลินิวส์ก็ได้ติดต่อสอบถามถึงกรณีดังกล่าวกับหมอก้อง โดยหมอก้อง ระบุว่า ทราบถึงกระแสข่าวต่าง ๆ ที่เกิดขึ้นแล้ว สำหรับกรณีการปฐมพยาบาลผู้ที่ถูกงูกัด ตอนถ่ายทำทีมงานให้นำเชือกมาให้ประกอบ ตนก็อธิบายกับทีมงานว่าปัจจุบันไม่ใช้แล้ว แต่ตอนนั้นมองว่าสามารถนำมาเป็นมุกในรายการได้ก็เลยใช้วิธีนั้นไป ยอมรับว่าตนอาจจะคิดน้อยไปหน่อย อาจจะทำให้ผู้ชมเข้าใจผิดได้

ส่วนกรณีที่ปฐมพยาบาลหญิงใกล้คลอดในสถานการณ์ฉุกเฉิน ตนก็ได้อธิบายในรายการแล้วว่าไม่ให้เบ่ง แต่ให้กลั้นลมเบ่ง เพื่อพยายามไปให้ถึงโรงพยาบาลจะปลอดภัยกว่า แต่หากหัวเด็กโผล่ออกมาแล้ว ไม่แนะนำให้กลั้นเอาไว้

07

หมอก้อง ยังกล่าวถึงกรณีเรื่องการทำ CPR ด้วยว่า ในปัจจุบัน การทำ CPR มีการเปลี่ยนแปลง จากเดิมจะเป็นวิธี  A-B-C (Airway เปิดทางเดินหายใจ, Breathing การช่วยให้หายใจ, Circulation การนวดหัวใจช่วยเลือดไหลเวียน) แต่ปัจจุบันเปลี่ยนเป็นแบบ C-A-B แล้ว ยกเว้นกรณีที่ผู้ป่วยจมน้ำถึงจะใช้วิธี A-B-C ซึ่งตนยอมรับว่าตนไม่ได้อัพเดทข้อมูลใหม่ก่อนไปเผยแพร่ และเสียใจกับกระแสต่าง ๆ ที่เกิดขึ้น แต่พออธิบายก็ดูเหมือนแก้ตัว ทั้งนี้ตนก็น้อมรับผิดและขอโทษในสิ่งที่สื่อสารออกไปแบบนั้น ทำข้อมูลคลาดเคลื่อน แต่ทั้งนี้ตนมองว่าเป็นรายการวาไรตี้ จึงอยากจะนำเสนอเรื่องราววิชาการให้ดูสนุก ๆ ไม่น่าเบื่อเท่านั้นเอง

08

ท้ายนี้ หมอก้อง กล่าวถึงกรณีที่ตนเองนั้นไปตอบอินสตาแกรมแฟนคลับว่า “ข้อมูลวิชาการที่นำไปออกรายการก็ได้มาจากอาจารย์ครับ” จนทำให้เกิดกระแสวิพากษ์วิจารณ์ถึงสถาบันการศึกษาของตนว่า ไม่อยากให้นำมาเชื่องโยงกัน ที่ชี้แจงไปอย่างนั้นเพราะได้สอบถามข้อมูลการปฐมพยาบาลจากอาจารย์ในหลาย ๆ เรื่องจริง ๆ ไม่ใช่แค่ประเด็นที่เป็นดราม่าเท่านั้น

เรื่องน่าสนใจ