ที่มา: News.CH3

เตือนภัยสำหรับคนชอบทำศัลกรรมตกแต่งใบหน้า เช่น ร้อยไหมยกกระชับหน้า ด้วยโลหะเช่นทอง อาจทำให้หน้าไหม้ได้ ผู้ใช้เฟซบุ๊ก Suthipong Treeratana ซึ่งได้นำภาพเอ็กซเรย์ส่วนกะโหลกพร้อมคำเตือนเกี่ยวกับการร้อยไหม ว่าอาจจะเกิดผลกระทบต่อผู้ที่ทำหากเข้าเครื่อง MRI โดยอาจทำให้เกิดความร้อนและหน้าไหม้ทั้งหน้าได้ โดยที่ทำให้ผู้ต้องการจะทำศัลยกรรมชนิดดังกล่าวต้องคำนึงถึงผลดี ผลเสียก่อนจะตัดสินใจ

 

หมอบอย

 

ข้อความระบุว่า ฝากเตือนการร้อยไหมที่มีส่วนผสมของโลหะ เช่นทอง นะครับ จากภาพเอกซ์เรย์นี้เห็นเส้นไหมได้ชัดว่าจัดเต็ม จัดหนักจริง ปัญหาจะเกิด เมื่อมีเหตุที่อาจจะต้องทำ MRI แล้วสนามแม่เหล็กเหนี่ยวนำโลหะ ให้เกิดความร้อน หน้าจะไหม้ทั้งหน้าเลย

คนเราต้องมีโอกาสทำ MRI บ้างในชีวิต เช่นปวดคอ ดูกระดูกต้นคองี้ ซึ่งเลี่ยงไม่ได้ และไม่มีรังสีแพทย์คนไหนจะทราบมาก่อน (ถึงทราบแล้วจะทำไงดี ไหมเอาออกไม่ได้ แต่ MRI ก็ต้องทำ) ส่วนเหล็ก, screwสำหรับยึดกระดูก, clip หนีบเส้นเลือดโป่งพอง รากเทียม และอุปกรณ์การแพทย์ส่วนใหญ่มีหลายรุ่นที่ compatible กับ MRI อยู่แล้ว และไม่เกิดปัญหาแบบไหมที่มี metal เป็นส่วนประกอบ

 

 

หมอบอย พุฒิพงศ์ ภูมิสุวรรณ

 

ผู้สื่อข่าวสอบถามไปยัง นายแพทย์ พุฒิพงศ์ ภูมิสุวรรณ ผู้อำนวยการ แพทย์ AIC คลินิก เปิดเผยว่า เรื่องการใช้ไหมที่เป็นโลหะ เช่นทอง เราได้เตือนเรื่องนี้มานานแล้ว ซึ่งไหมโลหะมีคนนิยมใช้เมื่อ 10 ปีที่ผ่านมา ในยุคนั้นมีความเชื่อว่าใครร้อยไหมด้วยทองจะรู้สึกว่าหรูแพง และมีความเชื่อว่าอยู่ได้นาน ไม่ต้องทำบ่อย ซึ่งตนไม่แนะนำ และเชื่อว่าอาจเกิดปัญหาในอนาคตได้ เช่นอาจติดเชื้อ ใบหน้าใหม้ จะทำให้รักษาลำบาก ปัจจุบัน ส่วนใหญ่ตามสถานเสริมความงาม จะใช้ไหมที่ละลายได้ เพราะทำให้ใบหน้าเป็นธรรมชาติมากกว่า

เรื่องน่าสนใจ