ที่มา: dodeden

กลายเป็นประเด็นร้อนของชาวจังหวัดระยอง กรณีเรื่องราวของ วัดซอยคีรี ที่ต่างพากันผวากุฏิผีเฮี้ยน แม้แต่พระยังอยู่ไม่ได้ ชาวบ้านไม่กล้าผ่าน หลังมีคนพบเห็นเงาคนภายในกุฏิทั้งที่ทั้งที่ไม่มีคนอยู่ หลอกกันทั้งกลางวันกลางคืนจนขนหัวลุกกันทั้งหมู่บ้าน 

ยิ่งไปกว่านั้นบ้านเก่าที่ว่าหรือกุฏิไม้(ปัจจุบัน) เจ้าของบ้านตายยกครัว วันนี้รายการ “โหนกระแส” โดย “หนุ่ม-กรรชัย กำเนิดพลอย” ออกอากาศทุกวัน จันทร์-พฤหัส เวลา 20.30-21.00 น. ทาง ช่อง 28 (ช่อง 3) จึงขอเคลียร์ปมหลังจากเรื่องนี้บานปลายความคิดเห็นแบ่งเป็นกลุ่ม

โดยมี คุณวันชัย เรืองแจ้ง,เอนก นาคเรืองศรี กรรมการวัดซอยคีรี, พระบุญรอด ปัญาคโม (พระที่บอกว่ามีผี), คุณจีรพันธ์ เพชรขาว (หมอปลา หมอปลา มือปราบสัมภเวสี) มาพูดคุยกันแบบหมอเปลือก

ที่มาที่ไปของกุฏิเป็นมายังไง

วันชัย “อันนี้เป็นของท่านลุงพร และท่านได้เสียงชีวิตที่บ้านหลังนั้น ภรรยาเสียชีวิตก่อนแล้ว ตอนท่านเสีย ท่านก็บอกกับลูกไว้ว่าให้ถวายวัด พอท่านเสียลูกก็เอาบ้านหลังนี้มาปลูกแล้วเอาเงินมาถวายวัดใหม่ เอาบ้านไปปลูกใหม่หลังจากนั้นลูกก็เสียชีวิตในบ้านหลังนี้ต่อมา หลังจากนั้น 5 วันลูกเขยลุงพรก็เสียชีวิต ทั้งหมด 4 ศพ หลังจากนั้นเขาก็เอามาถวายวัด”

เห็นบอกว่ากุฏินี้พระอยู่ไม่ได้เลย

วันชัย “ไม่จริงหรอก กุฏิหลังนี้สร้างมา 20 กว่า เจ้าอาวาส จำพรรษาอยู่ที่นี้ 12 พรรษา ไม่เคยเจออะไร แล้วต่อมาคนที่สองก็มาจำพรรษาที่กุฏิหลังนี้ได้ 7 ปี ไม่เคยมีเหตุการณ์อะไรทั้งนั้นเลย ชาวบ้านแถวนั้นก็ไม่มีปรากฏการณ์ว่าผีหลอห ผมอยู่แถวนั้นมา 53 ปี”

เขาว่ามีเจ้าอาวาสรูปหนึ่งอยู่ที่นี้แล้วไปมีอะไรกับสีกา ทำให้พระรูปนั้นต้องออกจากที่นี้ไป

วันชัย “จริงครับ เป็นเรื่องของสีกาเข้ามา ยอมรับว่าจริง ทีแรกผีไม่เคยมีเลย ผมก็ไม่รู้ แต่เมื่อวันที่ 6 กค ผมต้องคิดว่าคนชี้นำผู้สื่อข่าวว่าที่นี้มีผี”

เอนก “ถูกครับต้องมีคนชี้นำ เพราะเขาไม่เคยเข้าไป แค่มีการแต่งตั้งพระอาจารย์องค์ใหม่มาเป็นเจ้าอาวาส”

ทำไมยืนยันว่าที่นี้ไม่มีผี

เอนก “ก็มันไม่มีจริงๆ ครับ เขาโจมตีวัดเสียหาย”

เขาบอกว่าคุณกลัวที่จะโดนเข้าไปตรวจสอบ

วันชัย “ไม่กลัวหรอกครับ ผมยินดีให้ตรวจสอบทุกรายการ ทำให้ถูกต้อง ผลประโยชน์ทับซ้อนไม่มีครับ ผมคิดว่าพวกผมโปร่งใสที่สุดแล้ว ช่วยเหลือวัดทุกอย่าง เราเป็นเหมือนพี่เลี้ยงให้กับวัด มีคนบางกลุ่มไม่หวังดีกับวัด เรื่องคนกล่าวหาก็มีครับ ผมเคยได้ยินครับ การที่บอกไม่มีผี ไม่เกี่ยวกับให้คนเข้าไปตรวจสอบ ไม่เกี่ยวเลยครับ ผมเอ่ยนามท่านหมอปลาครับ วัตถุประสงค์ที่จะเข้ามาก็ไม่ได้บอกว่าเข้ามาวัด เข้ามาเพื่ออะไร เจ้าอาวาสก็ไม่รู้ กรรมการก็ไม่รู้ เราไม่อนุญาตให้ทำพิธีกรรม อีกอย่างที่นั้นมีวัตถุมงคลของหลวงพ่อมากอยู่ แล้วคนมาเป็นร้อย ก็กลัวของจะหาย หมอปลาก็ไม่แจ้งว่าเข้ามาทำไม อยากถามเขาเหมือนกัน”

ด้าน พระบุญรอด ปัญาคโม (หลวงพี่จุก พระที่บอกว่ามีผี) ได้เผยว่า

หลวงพี่จุก “ได้ยินเสียง ถ้าจะเป็นคนก็ไม่ใช่ น่าจะเป็นอะไรสักอย่าง ที่คล้ายๆ ผี คิดว่าเป็นผีมากกว่า คิดว่าเป็นเสียงผีมากกว่า”

หมอปลาที่ไป ไม่ได้ตั้งใจให้เขาเสียหายนะ

หมอปลา “มั้ยครับ ที่ผมไป ผมไม่ได้เอาอะไไปทำพิธีกรรมเลย ผมก็แค่อยากให้เขาดูว่าที่นี้มีอะไร”ตอนนี้มีคนถล่มหมอปลาว่าถ้าจะไล่ผีให้ไปไล่ที่อื่นเถอะ

หมอปลา “พี่หนุ่มที่ผมไป ผมแค่สัมผัสว่ามันมีหรือไม่มีแค่นั้นครับ ที่เขาบอกว่าที่นั้นไม่มีผี แต่ผมถึงชาวบ้านบอกว่าไม่ให้ไล่นะ เสียงว่าต้องมีผีสิ ไหนบอกว่าไม่มีผี”

ทำไมไม่ให้ไล่

วันชัย “คือที่เข้าไปเราไม่รู้เลยว่าวัตถุประสงค์ที่ไปคืออะไร เจ้าอาวาสก็ได้สั่งว่าให้ลงไปดู หมอปลามาอย่าให้ทำพิธีไม่อนุญาตเขาก็อยู่เรื่องของเขา เราอยู่ก็เรื่องของเรา”

หมอปลา “ขอโทษนะแล้วพี่บอกว่าไม่มีผี เขาอยู่ก็เรื่องเขา แสดงว่ามีผีสิครับ”

วันชัย “นี่เป็นคำพูดของท่านเจ้าอาวาสครับ”

หมอปลา “ชาวบ้านก็พูดแบบนี้ด้วย บอกไม่มีผี แล้วไม่ให้ไล่ ผมก็งง”

วันชัย “ที่ว่าไม่ให้ไล่ผมไม่ได้พูดครับ ถ้ามีผีก็เป็นผีเจ้าบ้านเขา วันนั้นลูกหลานเขาก็มาด้วย ปูแม่ตายายเขา วันนั้นถ้าผมไม่กั้นไว้มีปัญหาแน่นอน คือ เขาไม่พอใจอยู่แล้ว ที่จะมาไล่ปูย่าตายาของเขา”

หมอปลา “พี่ครับตั้งแต่ผมเดินเข้าไป ผมก็บอกว่าผมไม่ได้มาไล่ แค่มาสัมผัสเท่านั้น พอผมลงมาผมก็บอกกับพี่นักข่าวว่าผีนะมี แต่ไม่น่ากลัว เหมือนคนบางคนที่อยู่ที่นั้นน่ากลัวกว่าผี มันเจออยู่แล้วครับ แต่ห้ามไม่ให้ผมเข้าไป ถ้าเขาบริสุทธิ์ใจให้ผมเดินไปในกุฏินิดเดียวมันจะตายเหรอ”

ถ้าเกิดหมอปลาจะเข้าไปได้มั้ย

วันชัย “ได้ครับ แต่ต้องบอกวัตถุประสงค์ว่าเข้าไปเพื่ออะไร ได้แจ้งเจ้าอาวาส”

หมอปลา “ที่ผมไป เพราะมีคนแจ้งกับภรรยาของผมว่าอยากจะให้ผมไปช่วย ถ้าไม่ใครแจ้งจะไปทำไม เอาเวลาไปนอนดีกว่ามั้ย วันนี้ถ้าจะไปต้องมีคนเคลื่อนย้ายบางสิ่งบางอย่างออกไปแล้ว”

วันชัย “ไม่มีการเคลื่อนย้ายครับ วันนี้กุญแจกุฏิยังปิดอยู่ กุญแจอยู่กับเจ้าอาวาสไม่ได้อยู่กับผม”

เรื่องน่าสนใจ