ที่มา: dodeden

หลังจากเวที  Mr.Gay World Thailand 2017 ประสบความสำเร็จอย่างสูง ได้รับความสนใจจากประชาชนมากมาย สามารถครองพื้นที่สื่อได้มากพอสมควร รวมทั้งได้ตัวแทนเกย์ไทยไปประกวดเกย์ในระดับนานาชาติแล้วก็คือ หมอต้น นายแพทย์พัฒนจัก วิภาดากุลนั้น  

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ในเวทีแห่งนี้ยังมีเกย์ที่มีคุณภาพ มีความรู้ความสามารถหลากหลาย อีกมากมาย เช่น หมอโบ๊ท หรือ นายแพทย์ณัฐพงศ์ ทรัพย์สาร อายุ 32 ปี  ซึ่งทั้งหล่อ และเก่งมากๆ

583569829c461b0019d9934b

ในโอกาสที่ วันเอดส์โลก ตรงกับวันที่ 1 ธันวาคมของทุกปี แต่ในปีนี้เงียบมากๆ ข่าวสารการณรงค์ค่อนข้างน้อย รวมทั้งสื่อนำเสนอแค่มุมเล็กๆ ทั้งๆ ที่ศูนย์วิจัยโรคเอดส์ สภากาชาดไทย ระบุว่า ปัจจุบันพบอัตราการติดเชื้อไวรัสเอชไอวีในกลุ่มวัยรุ่นสูงขึ้น สวนทางกับสถานการณ์การติดเชื้อในภาพรวมของประเทศที่ลดลง

โดยข้อมูลจากคลินิกนิรนามที่มีการติดตามเด็กและวัยรุ่นที่เข้ามาตรวจเลือดต่อเนื่อง พบว่า กลุ่มอายุ 15 – 19 ปี มีการติดเชื้อสูงเป็น 2 เท่าของกลุ่มอายุ 20 – 24 ปี โดยเฉพาะวัยรุ่นชายที่มีเพศสัมพันธ์กับชาย พบการติดเชื้อสูงกว่าวัยรุ่นที่มีเพศสัมพันธ์รูปแบบอื่น

และถ้าไม่นับรวมกรณีการติดเชื้อจากแม่สู่ลูกแล้ว พบว่า เด็กที่ติดเชื้อเอชไอวีจากการมีเพศสัมพันธ์อายุน้อยสุดเพียง 12 – 13 ปี ซึ่งเป็นไปตามผลการศึกษาอายุเฉลี่ยของการมีเพศสัมพันธ์ครั้งแรก

799

ดังนั้นเราอยากนำเสนอมุมมองทัศนคติในการขับเคลื่อนสังคมด้านต่างๆ โดย “หมอโบ๊ท” นพ.ณัฐพงศ์ ทรัพย์สาร อายุ 32 ปี  กล่าวว่า “สิ่งที่ผมอยากสื่อสาร คือเรื่องการรณรงค์เกี่ยวกับการติดเชื้อเอชไอวี ปัญหานี้ในประเทศไทยยังน่าเป็นห่วง ผู้ติดเชื้อรายใหม่ 1 ใน 3 เป็นกลุ่มชายรักชาย

มีผู้ติดเชื้อเพิ่มในกลุ่มผู้มีอายุต่ำกว่า 20 ปี จึงอยากรณรงค์ด้วยสโลแกน 3 ต. คือ ไม่ติด นั่นคือการส่งเสริมให้มีการป้องกัน มีเพศสัมพันธ์ปลอดภัย ไม่ตาย คือผู้ติดเชื้อก็ไม่ต้องตายเพราะติดเชื้อ แต่ต้องกล้าเข้าสู่กระบวนการรักษา

และไม่ตีตรา คือ สังคมต้องมองว่า โรคนี้ไม่ได้น่ารังเกียจ ไม่ได้ติดทางการสัมผัส ผู้ติดเชื้อก็คือคนปกติ และถ้าไปถึงเวทีโลก ผมอยากพูดเรื่องความเท่าเทียม ผมเห็นว่า กลุ่มความหลากหลายจะต้องกล้าแสดงออก เพื่อปลุกพลังในการขับเคลื่อนสิ่งดีๆครับ”

777

ขอขอบคุณภาพ และ ข้อมูล บางส่วนจาก attitudethai

เรื่องน่าสนใจ