ที่มา: voicetv

สหรัฐฯเผชิญไข้หวัดนกระบาดครั้งใหญ่ที่สุดในประวัติศาสตร์ โดยรัฐบาลยืนยันว่าการระบาดครั้งนี้ไม่เป็นอันตรายต่อคน แต่จะสร้างผลกระทบมหาศาลต่อราคาอาหารและอุตสาหกรรมปศุสัตว์

Pouring milk in the glass.

พื้นที่ที่เผชิญกับการระบาดของไข้หวัดนกรอบใหญ่ที่สุดในประวัติศาสตร์สหรัฐฯครั้งนี้ครอบคลุมถึง 20 มลรัฐ โดยเฉพาะฟาร์มปศุสัตว์แถบมิดเวสต์ มีสัตว์ปีกติดโรคแล้วประมาณ 47 ล้านตัวในฟาร์ม 220 แห่ง โดยมีไก่ไข่ติดเชื้อร้อยละ 10 และไก่งวงติดเชื้อร้อยละ 8 ของทั้งประเทศ อย่างไรก็ตาม กระทรวงสาธารณสุขยืนยันว่าเชื้อหวัดนกชนิดที่ระบาด คือ H5 ซึ่งไม่ติดต่อสู่คน จึงไม่ส่งผลกระทบต่อความมั่นคงด้านสาธารณสุขมากนัก

ขณะที่นายทอม วิลแซก รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรของสหรัฐฯ ยืนยันเช่นกันว่าการระบาดครั้งนี้ไม่กระทบต่อสุขภาพของผู้บริโภคสัตว์ปีกทั่วประเทศ เนื่องจากระบบการผลิตเนื้อและไข่ไก่ของสหรัฐฯสะอาดและเข้มงวดรัดกุม ไก่และไข่ที่ติดเชื้อทั้งหมดจะถูกทำลาย จึงเกือบจะไม่มีโอกาสเลยที่ผู้บริโภคจะติดโรคจากการกินไก่ที่ติดเชื้อ
Pouring milk in the glass.

อย่างไรก็ตามการระบาดของหวัดนกจะส่งผลเสียหายอย่างมากต่อผู้ประกอบการอุตสาหกรรมปศุสัตว์ เนื่องจากขณะนี้ไก่ส่งออกร้อยละ 20 ถูกแบน โดยมีหลายประเทศห้ามนำเข้าสัตว์ปีกจากสหรัฐฯอย่างสิ้นเชิงเพื่อป้องกันการระบาดของโรค ขณะที่การทำลายไก่และไข่ที่ติดเชื้อ ก็สร้างความเสียหายต่อฟาร์มปศุสัตว์อย่างมากเช่นกัน และในระยะยาวคาดว่าราคาเนื้อและไข่ไก่ รวมถึงผลิตภัณฑ์ที่มีไข่เป็นส่วนประกอบในสหรัฐฯอาจเพิ่มสูงขึ้น เนื่องจากปริมาณไม่เพียงพอต่อความต้องการในตลาด

เรื่องน่าสนใจ