ที่มา: tnnthailand

อย.ออกมาตรการซื้อกลุ่มยาน้ำเชื่อม แก้แพ้ แก้ไอต้องจดชื่อ-นามสกุล ป้องกันเยาวชนนำยาไปใช้ในทางที่ไม่เหมาะสม

0327b4

วานนี้(21 ส.ค.58) นพ.บุญชัย สมบูรณ์สุข เลขาธิการคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) เปิดเผยว่า จากกรณีปัญหาการใช้ยาในทางที่ไม่เหมาะสมของกลุ่มวัยรุ่นและเยาวชนที่มีการนำยาแก้ปวดผสมกับยาน้ำเชื่อมแก้แพ้ แก้ไอ มาเสพเพื่อให้เกิดฤทธิ์มึนเมาส่งผลเสียต่อสุขภาพและเป็นปัญหาของสังคมในวงกว้าง

อย.จึงได้มีมาตรการออกประกาศกำหนดให้มีการจำกัด จำนวนการจำหน่ายและกระจายยา กลุ่มนี้ โดยกำหนดให้เภสัชกรผู้มีหน้าที่ปฏิบัติการร้านขายยาจะต้องจัดทำบัญชีการขายยา กลุ่มเสี่ยงเหล่านี้ โดยระบุชื่อ-นามสกุลของผู้ซื้อเพื่อเป็นหลักฐานยืนยันการจ่ายยา ทั้งนี้อย.จึงขอความร่วมมือจากประชาชนในการแจ้งชื่อ-นามสกุลก่อนการซื้อยากลุ่มยาน้ำเชื่อม แก้แพ้ แก้ไอ และยาแก้ปวดทรามา ดอล เพื่อประโยชน์ในการป้องกันวัยรุ่นและเยาวชนนำยาไปใช้ในทางที่ไม่เหมาะสม

ทั้งนี้ การที่ประชาชนให้ชื่อ-นามสกุลของผู้ใช้ยาหรือผู้ซื้อยากับเภสัชกรที่ปฏิบัติการในร้านขายยา จะช่วยให้เภสัชกรทำทะเบียนประวัติเพื่อติดตามความปลอดภัยการใช้ยาของผู้ป่วยได้ดีขึ้น อย.หวังเป็นอย่างยิ่งว่าจะได้รับความร่วมมือจากประชาชนในการร่วมกันแก้ไขปัญหาดังกล่าว และขอความร่วมมือผู้ปกครองในการช่วยกันดูแลบุตรหลานอย่างใกล้ชิดไม่ให้นำยาไปใช้ ในทางที่ผิด เพื่อเป็นการแก้ไขปัญหาทางสังคมร่วมกัน นพ.บุญชัยกล่าว

ป้ายกำกับ: | |

เรื่องน่าสนใจ