ที่มา: อย.

อย. แนะผู้บริโภค เลือกซื้อผลิตภัณฑ์ทําความสะอาดบ้านเรือนที่มีฉลาก ระบุเลขทะเบียนวัตถุอันตรายทางสาธารณสุข (วอส.) ในกรอบเครื่องหมาย อย. หรือเลขที่รับแจ้งเลือกใช้ผลิตภัณฑ์ทําความสะอาดบ้านเรือนให้ถูกประเภท และเพื่อความปลอดภัยในการใช้งาน ควรอ่านฉลากให้ละเอียดและปฏิบัติตามคําแนะนําบนฉลากอย่างเคร่งครัด

Housekeeper

ภก.ประพนธ์ อางตระกูล รองเลขาธิการคณะกรรมการอาหารและยา ในฐานะโฆษก อย.เปิดเผยว่า จากการที่มีข่าวในสื่อต่าง ๆ เกี่ยวกับการใช้ผลิตภัณฑ์ทําความสะอาดในบ้านเรือนผิดวิธีก่อให้เกิดอันตรายต่อผู้ใช้ หรือการนําผลิตภัณฑ์ทําความสะอาดไปแบ่งบรรจุลงในขวดน้ำดื่มทําให้เด็กเกิดความเข้าใจผิด นําไปรับประทานโดยรู้เท่าไม่ถึงการณ์ เกิดอันตรายต่อสุขภาพนั้น

สํานักงานคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) ซึ่งทําหน้าที่กํากับดูแลวัตถุอันตรายที่ใช้ในบ้านเรือนหรือทางสาธารณสุข มีความห่วงใยผู่บริโภค จึงขอแนะนําวิธีการเลือกซื้อและเลือกใช้ผลิตภัณฑ์ทําความสะอาดบ้านเรือนอย่างถูกวิธี โดยการเลือกซื้อผลิตภัณฑ์ทําความสะอาดที่ใช้ในบ้านเรือน ควรสังเกตฉลากที่มีการระบุรายละเอียด ดังนี้ ชื่อและปริมาณสารสําคัญ, เลขทะเบียนวัตถุอันตรายทาง สาธารณสุข (วอส.) ในกรอบเครื่องหมาย อย. หรือเลขที่รับแจ้ง, วิธีใช้, สรรพคุณ, คําเตือน, วิธีการเก็บรักษา, อาการเกิดพิษ, วิธีแก้พิษเบื้องต้น รวมทั้งระบุชื่อที่ตั้งของผู้ผลิต ผู้นําเข้าหรือผู้จําหน่าย เป็นต้น

11311033_10153337350765419_511349344_n

ส่วนการเลือกใช้ผลิตภัณฑ์ทําความสะอาดบ้านเรือน ควรเลือกใช้ให้ถูกประเภทกับสภาพความสกปรกของพื้นผิวเนื่องจากผลิตภัณฑ์ทําความสะอาดที่ใช้ในบ้านเรือน แบ่งออกเป็น 5 ประเภทตามส่วนประกอบของสารสําคัญ คือ
1. ผลิตภัณฑ์ประเภทด่าง สามารถทําความสะอาดคราบไขมันหรือน้ํามัน คราบไคลประเภทโปรตีน เนื่องจากด่างจะทําปฏิกิริยากับไขมันกลายเป็นสารที่ละลายน้ำได้ จึงมักใช้ในการทําความสะอาดเตาอบ ขจัดการอุดตันท่อ และมีคุณสมบัติในการฆ่าเชื้อโรค
2. ผลิตภัณฑ์ประเภทกรด ใช้สําหรับกําจัดการสะสมของคราบฝังแน่น เช่น คราบหินปูน คราบเหลือง คราบสนิม หรือการสะสมของแร่ธาตุที่มีในน้ํากระด่างที่มักพบในห้องน้ำ และมีคุณสมบัติในการฆ่าเชื้อโรค
3. ผลิตภัณฑ์ที่ผสมตัวทําละลาย ใช้ในการขจัดฝุ่นละอองบนพื้นหรือผิววัสดุต่าง ๆ ในบ้านเรือน เช่น เฟอร์นิเจอร์
4. ผลิตภัณฑ์ที่ผสมสารซักล่าง ใช้ในการทําความสะอาดคราบสกปรก ที่ล่างออกได้ง่าย เช่น บริเวณพื้น ฝาผนัง เครื่องสุขภัณฑ์ และใช้ในการล้างจานชาม
5. ผลิตภัณฑ์ที่ผสมสารฟอกขาว ใช้สําหรับขจัดคราบ ซักผ้าขาว และยังสามารถใช้ฆ่าเชื้อโรคได้Clean1

ภาพประกอบจาก Kapook

รองเลขาธิการฯ อย.กล่าวในตอนท้ายว่า เพื่อความปลอดภัยในการใช้งานผู้ใช้งานควรอ่านฉลากให้ละเอียด และปฏิบัติตามคําแนะนําบนฉลากอย่างเคร่งครัดขณะใช้ผลิตภัณฑ์ควรสวมใส่อุปกรณ์ป้องกัน เช่น หน้ากาก ถุงมือยาง และรองเท้ายาง

ทุกครั้งหลังใช้งานควรล้างถุงมือยาง รองเท้ายาง และล่างมือด้วยน้ำสะอาดและสบู่ทุกครั้ง ไม่ควรถ่ายผลิตภัณฑ์ทําความสะอาดลงในขวดเครื่องดื่ม หรือภาชนะบรรจุอื่น และควรเก็บให้พ่นมือเด็ก ไม่วางผลิตภัณฑ์ที่มีส่วนผสมของสารไวไฟ เช่น แอลกอฮอล์ไว้ใกล้กับแหล่งที่ให้เปลวไฟหรือความร่อน ไม่เผาภาชนะบรรจุที่เป็นสเปรย์อัดก๊าซ

เนื่องจากอากาศที่เหลืออยู่ภายในอาจขยายตัว สามารถทําให้เกิดการระเบิดได้ เมื่อผลิตภัณฑ์มีการสัมผัสกับผิวหนัง ควรล้างออกทันที และหากเกิดอุบัติเหตุจากการใช้ผลิตภัณฑ์ให้ปฏิบัติตามคําแนะนําบนฉลากอย่างเคร่งครัด เพื่อแก้ไขอาการเบื้องต้น ถ้าจําเป็นให้นําผู้ป่วย พร้อมทั้งภาชนะบรรจุผลิตภัณฑ์ไปพบแพทย์

ทั้งนี้ หากผู้บริโภคมีข้อสงสัยเกี่ยวกับผลิตภัณฑ์ สอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ สํานักควบคุมเครื่องสําอางและวัตถุอันตราย สํานักงานคณะกรรมการอาหารและยา E-mail :[email protected] กรณีผู้บริโภคได้รับอันตรายจากการใช้ผลิตภัณฑ์ สามารถแจ้งร้องเรียนได้ที่สายด่วน อย. 1556 หรือที่ E-mail:[email protected] หรือ ตู้ปณ.1556 ปณฝ. กระทรวงสาธารณสุข จ.นนทบุรี 11004 หรือร้องเรียนผ่าน Oryor Smart Application หรือสํานักงานสาธารณสุขจังหวัดทั่วประเทศเพื่อ อย. จะดําเนินการปราบปราม และดําเนินคดีตามกฎหมายกับผู้กระทําผิดต่อไป

เรื่องน่าสนใจ