ที่มา: ไทยรัฐออนไลน์

ตำรวจออสเตรียช่วยเหลือผู้อพยพ 26 คน ที่อัดแน่นอยู่ในรถมินิแวนคันหนึ่ง ขณะที่รถคันนี้กำลังเดินทางหมายข้ามชายแดนไปเยอรมนีเมื่อวันศุกร์…

EyWwB5WU57MYnKOuXq5GPRLps6pzQ2UoPAxjDkO9xZSNG4QQRZ3t5d

สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า เจ้าหน้าที่ของประเทศออสเตรีย สกัดรถมินิแวนคันหนึ่งที่ในเทศบาล เบราเนาอัมอินน์ ติดชายแดนเยอรมนีทางตะวันตกเฉียงเหนือของประเทศ เมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา และช่วยเหลือผู้อพยพภายในรถคันนี้ได้ 26 คน รวมทั้งเด็ก 3 คน ผู้มีอาการขาดน้ำอย่างรุนแรง ขณะที่ตำรวจจับกุมคนขับรถชาวโรมาเนียด้วย

โฆษกตำรวจเปิดเผยต่อสำนักข่าวบีบีซีในวันเสาร์ว่า เด็กๆ ทั้ง 3 คนอายุระหว่าง 5-6 ขวบ อัดกันอยู่ท้ายรถร่วมกับผู้อพยพคนอื่นๆ ซึ่งเป็นชาวซีเรีย, แอฟริกาและบังกลาเทศ โดยเด็กทุกคนป่วยหนักและเกือบไม่ได้สติแล้ว อย่างไรก็ตาม หลังจากส่งตัวไปรักษาที่โรงพยาบาล อาการของเด็กๆ ก็ดีขึ้นจนพ้นขีดอันตรายแล้ว แต่ยังต้องอยู่ในโรงพยาบาลอีกสักระยะ

อนึ่ง ก่อนหน้านี้ตำรวจออสเตรีย ได้พบศพผู้อพยพอย่างน้อย 71 ศพ ในสภาพเน่าอืดอยู่หลังรถบรรทุกแช่เย็น ที่จอดอยู่บนไหล่ทาง บนถนนมอเตอร์เวย์ สาย A4 ใกล้เมืองพาร์นดอร์ฟ ทางภาคตะวันออกของประเทศออสเตรีย และใกล้ชายแดนฮังการี เมื่อเช้าวันพฤหัสฯ ที่ 27 ส.ค. ที่ผ่านมา โดยในจำนวนนี้เป็นชาย 59 คน หญิง 8 คน และเด็กอีก 4 คน

จากนั้นตำรวจได้จับกุมผู้ต้องสงสัยเป็นสมาชิกระดับล่างของขบวนการลักลอบขนส่งมนุษย์ข้ามพรมแดนบัลแกเรีย-ฮังการีได้ 4 คน โดยทั้งหมดถูกส่งตัวขึ้นศาลเมืองเคชเคเมตเมื่อวันเสาร์

เรื่องน่าสนใจ