กฟผ.เผยยอดใช้ไฟฟ้าปี 2558 ในส่วนภาคอีสานสูงถึง 3,293 เมกะวัตต์ มากกว่าปีที่ผ่านมา 10 เมกะวัตต์ โดย จ.นครราชสีมา มียอดการใช้ไฟฟ้ามากที่สุด เนื่องจากสภาพอากาศที่ร้อนระอุตลอดทั้งเดือน ทำให้มีการใช้เครื่องปรับอากาศมากขึ้น…


เมื่อวันที่ 26 เม.ย.2558 นายวสันต์ แสงสุวรรณ ผู้อำนวยการฝ่ายปฏิบัติการภาคตะวันออกเฉียงเหนือ การไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย เปิดเผยว่า จากสภาพอากาศที่ร้อนระอุตลอดทั้งเดือนที่ผ่านมา ซึ่งบางวันมีอุณหภูมิมากถึง 40 องศาเซลเซียส ส่งผลให้ประชาชนมีความต้องการที่ใช้ไฟฟ้าสูงขึ้น โดยเฉพาะการติดตั้งเครื่องปรับอากาศตามบ้านเรือน และตามหน่วยงานต่างๆ มีเพิ่มมากขึ้นจากเดิมอย่างมาก

EyWwB5WU57MYnKOuFtMuyhJq2Dpdr0zFmMTd3EhY7IscwftIbCeAz8
ผอ.ฝ่ายปฏิบัติการภาคตะวันออกเฉียงเหนือ กฟผ.กล่าวต่อว่า จากการตรวจสอบปริมาณการใช้ไฟฟ้าตั้งแต่เดือนมีนาคมที่ผ่านมาจนถึงขณะนี้พบว่ามีอัตราการใช้ไฟฟ้าภาพรวมทั้ง 20 จังหวัดภาคอีสานสูงขึ้นเท่าตัว โดยในปี 2557 ภาพรวมของภาคอีสาน มีอัตราการใช้กระแสไฟฟ้าอยู่ที่ 3,280 เมกะวัตต์ 1 เมกะวัตต์ เท่ากับล้านวัตต์ โดยในปีนี้ตัดยอดถึงเดือนเมษายน พบว่ามีการใช้ไฟที่ 3,293 เมกะวัตต์แล้ว โดยมีอัตราการใช้กระแสไฟฟ้าที่สูงขึ้นประมาณ 10 กว่าเมกะวัตต์

นายวสันต์ กล่าวอีกว่า อัตราการใช้กระแสไฟฟ้ายังคงมีเพิ่มมากขึ้นอย่างต่อเนื่อง โดย กฟผ.ยังบอกไม่ได้ว่าจะเพิ่มขึ้นอีกมากเท่าใด เพราะต้องรอให้ผ่านช่วงหน้าร้อนนี้ไปก่อน อาจจะมีบางช่วง บางวันที่มีความต้องการใช้อาจจะสูงกว่านี้ก็ได้ ขณะที่การตรวจสอบการใช้ไฟมากขึ้นนั้น พบว่าจังหวัดนครราชสีมา ที่มีอัตราการใช้กระแสไฟฟ้ามากที่สุด ที่ประมาณ 600 เมกะวัตต์ รองลงมาคือขอนแก่น อยู่ที่ 400 เมกะวัตต์ อุดรธานีและอุบลราชธานี ตามลำดับ

ผอ.ฝ่ายปฏิบัติการภาคตะวันออกเฉียงเหนือ กฟผ.กล่าวด้วยว่า ความต้องการใช้ไฟฟ้าของประชาชนในภาคอีสาน เพิ่มสูงขึ้นทุกปี เฉลี่ยอยู่ที่ประมาณ 6% ต่อปี แต่การไฟฟ้ามีกำลังไฟสำรองเพียงพอต่อความต้องการของประชาชน ในทางกลับกันก็ยังคงต้องการให้ประชาชนใช้ไฟฟ้าอย่างประหยัด ใช้เท่าที่จำเป็น เนื่องจากเป็นพลังงานที่ได้มาด้วยความลำบาก อีกทั้งยังคงต้องใช้น้ำมันมาผลิตที่ค่อนข้างมีราคาแพง ส่งผลต่อเศรษฐกิจของประเทศในภาพรวมอีกด้วย.

เรื่องน่าสนใจ