ที่มา: springnews

เรียบเรียงโดย โดดเด่นดอทคอม

ภาพจาก สปริงนิวส์

สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า เดือนมีนาคมที่ผ่านมา ศพของชายชราคนหนึ่งถูกพบในอพาร์ทเมนต์ใจกลางกรุงโตเกียว ประเทศญี่ปุ่น

โดยชายชราคนนี้เสียชีวิตมานานนับเดือนแล้ว แต่ไม่มีใครรู้ ซึ่งเพื่อนบ้านก็ไม่ได้สนใจว่า ชายชราคนนี้หายหน้าไปไหน ส่วนค่าเช่าอพาร์ทเมนต์ยังจ่ายตรงตามเวลา เพราะตัดจากบัญชีธนาคาร ด้าน ลูกหลานก็ไม่ได้มาเยี่ยม จนเมื่อผู้เช่าอพาร์ทเมนต์ที่อยู่ชั้นล่างได้กลิ่นเหม็นเน่า

ทั้งนี้ สิ่งที่เกิดขึ้นกลายเป็นปัญหาที่กำลังเกิดในญี่ปุ่น เพราะสังคมญี่ปุ่นมีคนแก่เยอะมาก 1 ใน 4 ของประชากรมีอายุเกิน 65 ปีขึ้นไป

 จึงมีคนแก่จำนวนมากที่เสียชีวิตตามลำพังภายในที่พักอาศัยโดยไม่มีใครรู้ สาเหตุหลักมาจากความสัมพันธ์ในครอบครัวที่ไม่แน่นแฟ้นเหมือนแต่ก่อน จึงทำให้คนแก่ถูกทิ้งให้อยู่ตามลำพัง

โดยคนชราในญี่ปุ่นที่อยู่ตามลำพังตัวคนเดียวประมาณ 5,000,000 คน ซึ่งตัวเลขคนชราที่เสียชีวิตตามลำพังพุ่งขึ้น และส่วนใหญ่มีแนวโน้มจะเป็นผู้ชาย แม้บางคนจะแต่งงานมีลูกมีหลานแล้วด้วยซ้ำ

ขณะที่ เรื่องที่เกิดขึ้นก่อให้เกิดอาชีพใหม่ตามมาในญี่ปุ่น นั่นคือ อาชีพรับจ้างทำความสะอาดห้อง หรือ ที่พักอาศัยที่พบคนชรานอนเสียชีวิตตามลำพัง เมื่อตำรวจนำศพผู้เสียชีวิตออกไปแล้ว

8z

ทีมงานก็จะรีบมายังจุดเกิดเหตุ เพื่อเช็ดคราบน้ำเหลือง เลือด หรือ กำจัดกลิ่นเน่าเหม็นต่างๆ  แน่นอนว่า ถ้าเป็นอพาร์ทเมนต์ การทำงานจะต้องเป็นไปอย่างเงียบเชียบเรียบร้อย

เพื่อไม่ให้รบกวนผู้เช่าห้องรายอื่นๆ โดยเมื่อทำความสะอาดเรียบร้อย ทีมงานชุดนี้ก็จะจุดธูปและวางดอกไม้ตรงจุดที่พบศพ พร้อมนำภาพถ่ายผู้เสียชีวิตวางไว้ด้วย

อย่างไรก็ตาม สนนราคาค่าจ้างทีมงานมาทำความสะอาด จะอยู่ที่ประมาณ 81,000 เยน ถึง กว่า 340,000 เยน หรือประมาณ 20,000 กว่าบาท ไปจนถึงเกือบ 100,000 บาท ขึ้นอยู่กับขนาดห้อง

ทีมงาน เปิดเผยว่า การทำอาชีพนี้ยังได้เห็นจิตใจมนุษย์ว่า ยากแท้หยั่งถึงจริงๆ เพราะมีบางครอบครัวรีบโทรมาถามทันทีว่า ผู้เสียชีวิตได้ทิ้งสิ่งของมีค่าไว้ภายในห้องด้วยหรือไม่ โดยไม่สนใจจะจัดงานศพให้ผู้เสียชีวิตเลย

เรื่องน่าสนใจ