ที่มา: springnews

อิรักประกาศวันหยุดราชการ 4 วัน เหตุเผชิญคลื่นความร้อน ในช่วงฤดูร้อน อุณหภูมิทะลุ 50 องศาเซลเซียส

---------------93

สำนักข่าวรอยเตอร์สรายงานว่า ประชาชนในกรุงแบกแดด ของอิรักยังใช้ชีวิตตามปกติ ท่ามกลางภาวะคลื่นความร้อนในประเทศ อุณหภูมิทะลุ 50 องศาเซลเซียส

ขณะที่ กรมอุตุนิยมวิทยาของอิรัก พยากรณ์ว่า อิรักเผชิญคลื่นความร้อนตั้งแต่วันพฤหัสบดี (30 ก.ค. 58) ที่ผ่านมา ถึงวันอาทิตย์ ที่ 02 ส.ค. 58 ที่กำลังจะมาถึง ทำให้ทางการอิรักประกาศวันหยุดราชการในช่วงดังกล่าว รวม 4 วัน เพื่อเป็นการประหยัดไฟ แต่แม้ว่าจะเป็นวันหยุด ประชาชนจำนวนมากกลับต้องออกมาคลายร้อนนอกบ้าน เพราะภาวะขาดแคลนไฟฟ้า กระแสไฟฟ้าดับเป็นช่วงๆ

ตามปกติแล้ว ฤดูร้อนในอิรักจะมีอุณหภูมิแตะประมาณ 45 องศาเซลเซียส และเกิดภาวะขาดแคลนไฟฟ้าตามมา เนื่องจากมีความต้องการใช้เครื่องใช้ไฟฟ้าเพื่อคลายร้อนเพิ่มสูงขึ้น แต่กระแสไฟฟ้ามีไม่เพียงพอ

สำหรับแหล่งผลิตไฟฟ้าในอิรักต้องถูกทำลาย เพราะเหตุความวุ่นวาย หลังจากสหรัฐฯเข้าแทรกแซงประเทศ เมื่อปี 2003 กลุ่มติดอาวุธพยายามพุ่งเป้าทำลายโครงสร้างพื้นฐานสำคัญต่างๆของอิรัก อันเป็นหนึ่งในปัจจัยที่ทำให้รัฐบาลขาดแคลนไฟฟ้ามาตลอด จากข้อมูลระบุว่า อิรักสามารถผลิตกระแสไฟฟ้าได้เพียง 11,000 เมกะวัตต์ ขณะที่ความต้องการไฟในช่วงฤดูร้อนสูงสุดอยู่ที่ 21,000 เมกะวัตต์

เรื่องน่าสนใจ