ที่มา: Matichon Online

จากรายงานของThe Age สื่อออสเตรเลีย เมื่อช่วงบ่ายวันศุกร์ที่ผ่านมาตามเวลาท้องถิ่นได้เกิดเหตุคนร้ายเป็นเด็กวัยเพียง 15 ปี บุกยิงพนักงานของสำนักงานตำรวจนิวเซาท์เวลส์ถึงหน้ากองบัญชาการใหญ่ในย่านตะวันตกของเมืองซิดนีย์ ซึ่งนายมัลคัล์ม เทิร์นบูล นายกรัฐมนตรีของออสเตรเลียกล่าวว่า เป็นการก่อเหตุอย่างเลือดเย็นและเป็นการก่อการร้าย 

81

ผู้เคราะห์ร้ายที่ถูกยิงเสียชีวิตรายนี้ชื่อว่านายเคอร์ติส เฉิง วัย 58 ปี เป็นลูกจ้างแผนกการเงินและธุรกิจของสำนักงานตำรวจนิวเซาท์เวลส์ ซึ่งทำงานกับสำนักงานตำรวจฯมานานกว่า 17 ปี เขาถูกยิงจากด้านหลังหนึ่งนัดในระยะประชิด เมื่อเวลา 16.30 นาฬิกาตามเวลาท้องถิ่น โดยเด็กชายชาวมุสลิมซึ่งมีเชื้อสายเคิร์ดที่เกิดในอิหร่าน ซึ่งผู้เห็นเหตุการณ์อ้างว่า เด็กวัยรุ่นรายนี้ซึ่งยังไม่มีการเปิดเผยชื่อได้ตะโกนถ้อยคำที่ใช้ในทางศาสนาก่อนก่อเหตุด้วย
 
ในการแถลงข่าววันนี้ (3 ตุลาคม) ที่เมลเบิร์น นายเทิร์นบูลกล่าวว่า “นี่เป็นการกระทำที่ดูเป็นการใช้ความรุนแรงด้วยเหตุผลทางการเมือง ซึ่งจากจุดนี้มันดูเข้าลักษณะของการก่อการร้าย … มันเป็นอาชญากรรมที่น่าตกใจ เป็นการกระทำที่เลือดเย็นโดยมีเป้าหมายเป็นผู้ทำหน้าที่ให้กับสำนักงานตำรวจนิวเซาท์เวลส์ มันน่าตระหนกยิ่งขึ้นไปอีกเพราะผู้ก่อเหตุเป็นเด็กวัยเพียง 15 ปี”
 
“ชุมชนมุสลิมในออสเตรเลียคงต้องรู้สึกตกใจปนหวาดกลัวกับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นเป็นอย่างยิ่งแต่ตามที่ผู้บังคับการ (สำนักงานตำรวจนิวเซาท์เวลส์) แอนดรูว์ ชีปิโอเน และผู้ว่าการรัฐ (ไมค์ เบร์ด)ได้กล่าวไว้ เราจะต้องไม่กล่าวโทษหรือโยนความผิดให้กับชุมชนชาวมุสลิมทั้งหมดกับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น ซึ่งในความเป็นจริงเป็นเปอร์เซ็นต์น้อยมากๆ โดยฝีมือของพวกสุดโต่งนิยมความรุนแรง” นายกฯออสเตรเลียกล่าว
 
ด้านผู้บังคับการชีปิโอเนกล่าวว่า เจ้าหน้าที่ตำรวจไม่เคยได้รับการแจ้งเตือนว่าจะมีการก่อเหตุโจมตีมาก่อน อีกทั้งเด็กวัยรุ่นรายนี้ไม่เคยถูกจับตาจากทางตำรวจ และไม่เคยมีประวัติอาชญากรรม

เรื่องน่าสนใจ