ที่มา: voicetv

“อุซเบกิสถาน แอร์เวย์” แถลงการณ์ผ่านเว็บไซต์ เกี่ยวกับมาตรการยกระดับความปลอดภัยของสายการบิน ซึ่งหนึ่งในนั้นคือ ให้ผู้โดยสารชั่งน้ำหนักร่างกาย

HY.9034419fa0ce49d7e0e452fec74aaae3ภาพจาก www.jetradar.co.th

มาตรการยกระดับความปลอดภัยของสายการบิน “อุซเบกิสถาน แอร์เวย์” ถูกประกาศอย่างเป็นทางการ เมื่อกลางสัปดาห์ที่ผ่านมา โดยนโยบายข้อหนึ่งที่สร้างความฮือฮา คือการตัดสินใจติดตั้ง “เครื่องชั่งน้ำหนักชนิดพิเศษ” บริเวณประตูขาออก เพื่อให้ผู้โดยสารชั่งน้ำหนักร่างกาย พร้อมกับสัมภาระที่จะนำไปวางบนเครื่องบิน

แถลงการณ์ผ่านเว็บไซต์ ของสายการบินแห่งชาติอุซเบกิสถาน ระบุว่า มาตรการดังกล่าวเป็นไปตามระเบียบ สมาคมขนส่งทางอากาศระหว่างประเทศ (IATA) ที่กำหนดให้ต้องมีขั้นตอนการควบคุมน้ำหนักสัมภาระ รวมถึงน้ำหนักผู้โดยสาร อย่างชัดเจน เพื่อรับประกันความปลอดภัยก่อนทำการบินทุกครั้ง

ด้านโฆษก IATA กลับปฏิเสธว่า การชั่งน้ำหนักผู้โดยสาร ไม่ได้เป็นระเบียบขององค์กรแต่อย่างใด

ผู้อ่านข่าวผ่านเฟซบุ๊กของ CNN แสดงความคิดเห็นที่หลากหลาย ทั้งเห็นด้วยและไม่เห็นด้วย เช่น มาตรการชั่งน้ำหนักผู้โดยสาร เป็นความคิดที่ดี เพราะบ่อยครั้งมักพบผู้โดยสารหลีกเลี่ยงการโหลดสัมภาระน้ำหนักเกิน ด้วยการนำเสื้อผ้ามาสวมไว้หลายชั้น ซึ่งถ้าผู้โดยสารมีพฤติกรรมเช่นนี้หลายคนท่าจะแย่แน่นอน

ขณะที่บางความคิดเห็นอ้างว่า เครื่องบินไม่เคยตกเพราะผู้โดยสารน้ำหนักเกิน แต่ล้วนเกิดจากสาเหตุอื่นๆ และมาตรการนี้ก็สร้างความแบ่งแยกชัดเจนระหว่างคนอ้วนกับคนผอม

เรื่องน่าสนใจ