ที่มา: voicetv

ผศ.ดร.เจษฎา เด่นดวงบริพันธ์ ติง นายสุรชัย เลี้ยงบุญเลิศชัย กรณีแถลงเรื่อง ‘ฟองเต้าหู้ปลอม’ บอกระดับรองปธ.สนช.แถลงข่าวมั่วๆ ไม่มีหลักฐาน สร้างความหวาดกลัวให้กับประชาชน

914586

จากกรณีเมื่อวันที่ 15 ต.ค. ที่ผ่านมา นายสุรชัย เลี้ยงบุญเลิศชัย รองประธานสภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) คนที่ 1 แถลงว่า ตนได้รับเรื่องร้องเรียนจากชาวบ้านว่าได้ซื้อฟองเต้าหู้มาจากย่านเยาวราช ปรากฏว่านำมาปรุงอาหารแล้วไม่เปื่อย ไม่ละลายน้ำ มีลักษณะเหมือนพลาสติก จึงน่าเชื่อได้ว่าเป็นของปลอม ซึ่งอาจจะมีอันตรายต่อสุขภาพของพี่น้องประชาชน โดยเฉพาะในช่วงเทศกาลกินเจในขณะนี้ จึงอยากเตือนพี่น้องประชาชนให้ระมัดระวัง และอยากขอให้ทางสำนักงานอาหารและยา (อย.) เข้าไปตรวจสอบโดยเร็ว ซึ่งตนจะมอบเรื่องนี้ให้กับ กมธ.สาธารณสุข และ กมธ.กฏหมาย กระบวนการยุติธรรม และกิจการตำรวจ สนช.ตรวจสอบ

ด้าน ผศ.ดร.เจษฎา เด่นดวงบริพันธ์ อาจารย์ประจำภาควิชาชีววิทยา คณะวิทยาศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ได้โพสต์เฟซบุ๊กส่วนตัว Jessada Denduangboripant ถึงกรณีดังกล่าว ดังนี้

เอาเข้าไป เมื่อเดือนก่อนก็ต้องแก้ข่าวลือในโซเชียลเรื่อง “ฟองเต้าหู้ปลอม” ไปแล้ว ว่าไม่ใช่เรื่องจริง ! มันไม่มีใครเอาพลาสติกเอายางมาทำฟองเต้าหู้หรอก ต้นทุนมันแพงกว่ากันเยอะ … ไอ้ที่เอาไปต้มแล้วไม่นิ่มนั้น ถ้าไม่ใช่มันเก่าเก็บ ก็เป็นฟองเต้าหู้ประเภทเอาไว้ตุ๋นนานๆ

คราวนี้เล่นคนระดับ รอง ปธ.สนช. ออกมาแถลงข่าวมั่วๆ ไม่มีหลักฐาน สร้างความหวาดกลัวให้กับประชาชนซะเอง .. แย่มากๆๆ .. ถ้าไม่จริง กล้าจะออกมารับผิดขอโทษประชาชนกันหรือเปล่า แล้วร้านค้าโรงงานที่เค้าทำฟองเต้าหู้ขายโดยสุจริตเนี่ย จะเยียวยาเค้ายังไง

—-

‘กินเจ’ระวังฟองเต้าหู้ปลอม จี้อย.ลงตรวจ’ย่านเยาวราช’ โร่ร้อง สนช.ตรวจ “ฟองเต้าหู้”ปลอมย่านเยาวราช “สุรชัย”จี้ อย.ลงพื้นที่ หวั่นเป็นอันตรายต่อประชาชนช่วงกินเจ

วันพฤหัสที่ 15 ตุลาคม 2558 เวลา 16:19 น.
เมื่อวันที่ 15 ต.ค. ที่รัฐสภา นายสุรชัย เลี้ยงบุญเลิศชัย รองประธานสภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) คนที่ 1 แถลงว่า ตนได้รับเรื่องร้องเรียนจากชาวบ้านว่าได้ซื้อฟองเต้าหู้มาจากย่านเยาวราช ปรากฏว่านำมาปรุงอาหารแล้วไม่เปื่อย ไม่ละลายน้ำ มีลักษณะเหมือนพลาสติก จึงน่าเชื่อได้ว่าเป็นของปลอม ซึ่งอาจจะมีอันตรายต่อสุขภาพของพี่น้องประชาชน โดยเฉพาะในช่วงเทศกาลกินเจในขณะนี้ จึงอยากเตือนพี่น้องประชาชนให้ระมัดระวัง และอยากขอให้ทางสำนักงานอาหารและยา (อย.)เข้าไปตรวจสอบโดยเร็ว ซึ่งตนจะมอบเรื่องนี้ให้กับ กมธ.สาธารณสุข และ กมธ.กฏหมาย กระบวนการยุติธรรม และกิจการตำรวจ สนช.ตรวจสอบต่อไปด้วย

ด้าน นพ.เจตน์ ศิรธรานนท์ ประธาน กมธ.สาธารณสุข กล่าวว่า ถ้าเป็นของปลอมถือว่าเป็นเรื่องใหญ่มาก เพราะเยาวราชเป็นแหล่งซื้อขายอาหารขนาดใหญ่ โดยกมธ.จะนำตัวอย่างฟองเต้าหู้ที่ได้รับมา ส่งต่อไปให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง อาทิ กรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ เพื่อตรวจสอบต่อไป ขณะเดียวกันก็จะประสานงานให้เจ้าหน้าที่ตำรวจได้ลงพื้นที่แหล่งผลิตเพื่อ ดำเนินการทางกฏหมายต่อไปด้วย
อ่านต่อที่ : http://www.dailynews.co.th/politics/354555

เอาเข้าไป เมื่อเดือนก่อนก็ต้องแก้ข่าวลือในโซเชียลเรื่อง “ฟองเต้าหู้ปลอม” ไปแล้ว ว่าไม่ใช่เรื่องจริง ! มันไม่มีใครเอาพลาส…

Posted by Jessada Denduangboripant on Thursday, October 15, 2015

เรื่องน่าสนใจ