เนื้อหาโดย Dodeden.com 

ช่วงนี้เป็นช่วงที่ประเทศไทยประสบกับสภาพอากาศที่ร้อนจัด ซึ่งทำให้หลายคนนั้นอาจจะป่วย หรือเกิดอาการไม่สบายตัว จนบางรายนั้นถึงขั้นเสียชีวิตได้ วันนี้ Dodeden.com จะพาทุกท่านไปรู้จักกับโรคฮีทสโตรก หรือโรคลมแดดโรคอันตรายที่เกิดขึ้นได้ง่าย และถึงอันตรายถึงขั้นเสียชีวิต!!

12

แพทย์ได้ย้ำเตือนประชาชน 6 กลุ่ม อาทิ คนอ้วน ผู้สูงอายุ ผู้ที่มีโรคประจำตัว ให้ระวัง โดยเฉพาะการดื่มเหล้า เนื่องจากฤทธิ์แอลกอฮอล์ทำให้ความดันโลหิตสูง หัวใจทำงานหนัก อาจช็อกได้ นายแพทย์โสภณ เมฆธน อธิบดีกรมควบคุมโรค กระทรวงสาธารณสุข กล่าวว่า หลังจากผ่านพ้นพายุฤดูร้อนไปแล้ว หลังจากนี้สภาพอากาศจะกลับมาร้อนอบอ้าวมากขึ้น ประชาชนบางกลุ่มอาจเจ็บป่วยจากอากาศร้อนได้ ที่น่าห่วงและมีอันตรายสูงคือ ฮีทสโตรก หรือ โรคลมแดด ซึ่งเป็นภาวะวิกฤต ร่างกายไม่สามารถปรับตัว หรือควบคุมระดับความร้อนภายในร่างกายจากผลของสภาพอากาศที่ร้อนจัดซึ่งบางพื้นที่อาจสูงกว่า 40 องศาเซลเซียส

โดยนายแพทย์โสภณ เมฆธน อธิบดีกรมควบคุมโรค ได้ออกมากล่าวว่า หากร่างกายไม่สามารถระบายความร้อนได้ต่อเนื่อง จะทำให้อุณหภูมิในร่างกายสูงขึ้นเรื่อยๆ จนเกิน 40 องศาเซลเซียส ทำให้เกิดอาการปวดศีรษะ หน้ามืด เพ้อ ชัก ไม่รู้สึกตัว หายใจเร็ว หัวใจเต้นผิดจังหวะ ช็อก หากไม่ได้รับการรักษาอย่างทันท่วงที อาจทำให้เสียชีวิตได้ ผู้ที่มีความเสี่ยงเป็นโรคลมแดดได้สูงกว่าคนทั่วไปมี 6 กลุ่ม ได้แก่

1. ผู้ที่ทำงานหรือทำกิจกรรมกลางแดด เช่น ออกกำลังกาย
2. เด็กอายุต่ำกว่า 5 ขวบและผู้สูงอายุ มีประมาณ 13 ล้านคน เนื่องจากร่างกายไม่สามารถระบายความร้อนได้ดีเท่าคนหนุ่มสาว
3. ผู้ที่เป็นโรคความดันโลหิตสูง มีประมาณ 4 ล้านคน ซึ่งมีปัญหาการทำงานของหัวใจและหลอดเลือดเดิมอยู่แล้ว
4. คนอ้วน
5. ผู้ที่อดนอนโดยร่างกายของคนอ้วนและผู้ที่อดนอน จะตอบสนองต่อความร้อนที่ได้รับช้ากว่าปกติ 
6. ผู้ที่ดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ ฤทธิ์ของแอลกอฮอล์จะทำให้เส้นเลือดฝอยที่อยู่บริเวณใต้ผิวหนังขยายตัวได้มากขึ้น ส่งผลให้ร่างกายสูญเสียน้ำและเกลือแร่สูงกว่าคนที่ไม่ได้ดื่ม  

นอกจากนี้ แพทย์เตือนว่า อย่าทิ้งเด็ก ผู้สูงอายุ หรือสัตว์เลี้ยงไว้ในรถที่จอดอยู่กลางแจ้ง ความร้อนภายในรถ จะเสี่ยงต่อการเป็นลมแดดสูงมาก

13

นายปลัดโสภณ เมฆธน อธิบดีกรมควบคุมโรค

เรื่องน่าสนใจ