เจาะลึก ขบ คม เซียน “เซียนศัลยกรรม สวยสั่งได้ด้วยปลายมีด”

รายการ ขบ คม เซียน เป็นรายการดังจากช่อง Modern Nine TV หรือช่อง 9 เป็นรายการที่คัดสรรเหล่าบุคคลดังที่มีความเชี่ยวชาญในสายงานอาชีพ หรือที่เราเรียกกันติดปากว่า “เซียน” มีตอนหนึ่งซึ่งน่าสนใจเป็นอย่างมาก เรียกได้ว่าเขย่าวงการศัลยกรรมของเมืองไทย เมื่อทางรายการนำ 3 ศัลยแพทย์อันดับหนึ่งของเมืองไทยมา ขบ คม กันอย่างถึงพริกถึงขิง กับชื่อตอนที่ว่า “เซียนศัลยกรรม สวยสั่งได้ด้วยปลายมีด” ออนแอร์เมื่อวันที่ 5 กุมภาพันธ์ 2555 เวลา 23.30 – 24.00 น.
สำหรับใครที่พลาดโอกาสรับชม หรือไม่มีเวลาฟังรายการย้อนหลังทางยูทูบ ขอเรียบเรียง ขบ คม แบบเจาะลึก กับศัลยแพทย์ชั้นเซียนทั้ง 3 ท่าน อันได้แก่ นายแพทย์มนัส ฉายาวิจิตรศิลป์, นายแพทย์สมศักดิ์ คุณจักร และนายแพทย์สุรสิทธิ์ อัศดามงคล สรุปสาระสำคัญพอสังเขปดังนี้

 

komsean01

เซียนท่านแรก : นายแพทย์มนัส ฉายาวิจิตรศิลป์ เซียนศัลยแพทย์ ผู้เนรมิตความงามดั่งธรรมชาติถึงมือคุณ เจ้าของเมโกะคลินิก คลินิกความงามแบบครบวงจร ด้วยประสบการณ์ด้านศัลยกรรมความงามกว่า 30 ปี ทำศัลยกรรมมาแล้วหลายหมื่นคน จนถูกขนานนามว่า เป็นคุณหมอคิวทองขั้นเทพ หมอเทวดาด้านศัลยกรรมเสริมจมูก คุณหมอถือหลัก

“จัดทุกความงามแบบธรรมชาติ” ทำตามที่คนไข้ปรารถนา แต่เน้นความเป็นธรรมชาติ สวยแปลกตา แบบที่ไม่มีใครรู้ว่าเคยผ่านมีดหมอมาก่อน เหล่าคนดังที่ทำศัลยกรรมกับคุณหมอมีทั้ง ดารา นางงาม ไฮโซ นางเอกฯลฯ “ผมทำมาเกือบ 30 ปี เป็นเรื่องธรรมดา เพราะผมทำมาเยอะมาก”

แต่สิ่งที่สำคัญที่สุดสำหรับคุณหมอคือ“ผมคิดว่า ผมต้องทำคนธรรมดาให้เป็นซุปเปอร์สตาร์ให้ได้ คือเขามา 50 ผมต้องใส่เข้าไปให้เต็มร้อย” ซึ่งโดยมากคนไข้จะมาศัลยกรรมเสริมจมูกเป็นอันดับแรก รองลงมาคือศัลยกรรมตา และดูดไขมัน และสำหรับ “จมูกที่ดีนั้นต้องมีความสมส่วนลงตัว ต้องโด่งพอดีถ้าโด่งเกินไปก็จะดูหน้าแข็งๆ ใบหน้าดูดุ นอกจากความโด่งที่พอดีแล้ว เคิร์ฟ (ความโค้งตั้งแต่ ตรงรอยต่อสันจมูก) ต้องมีเคิร์ฟที่สวยงาม ตรงปลายจมูกต้องมีหยดน้ำหรือมีความพุ่งที่เหมาะสม ทำให้ใบหน้าดูสง่า ทุกอย่างต้องลงตัว ถือเป็นที่งานละเอียด เราต้องควบคุมได้ หมายถึงคนที่เป็นศัลยแพทย์ที่ทำการศัลยกรรมมานานจะสามารถควบคุมเส้นได้เหมือนศิลปิน เขาวาดวงกลมที่เดียวกลม แต่ถ้าคุณเป็นมือใหม่ คุณวาดวงกลม อาจจะยังไม่กลม มันเป็นประสบการณ์ พรสวรรค์และความหลงใหล ผมจะอึดอัดถ้าผมจัดให้เขาไม่ได้ ถ้าคุณมาหาผม ผมจัดให้ แต่ผมจัดให้แบบธรรมชาตินะ”

 

komsean02

ทางรายการได้นำคุณฟ้า หญิงสาวที่เป็นตัวแทนของใครหลายคนๆ และมีปมในใจขาดความเชื่อมั่นในหน้าตาของตัวเองมาตลอด คุณหมอมนัส มีวิธีการแก้ไขปมในใจให้คุณฟ้าดังนี้ “ก่อนที่ผมจะทำอะไร ผมต้องถามก่อนว่า ทำงานในท่าที่นั่งแบบ Reception (พนักงานต้อนรับ) หรือยืนคุยกับคนหรืออยู่บนเวทีการแสดง อันนี้สำคัญมากเพราะจะได้วิเคราะห์ถูกว่า ต้องการคุณค่าสูงสุด อยากสวยมากที่สุดตอนไหน ?” ซึ่งกรณีของคุณฟ้าคือยืน “ ถ้าตอบยืนผมก็ต้องยืนมองคุณ หน้าคุณมี รูปกะโหลกศีรษะแข็ง หน้าที่ผมคือทำให้มันซอฟต์ (ละมุน) หวานขึ้น โหนกแก้มไม่เคิร์ฟ (โค้ง) ไม่เรียว แต่ที่คิดว่าคางมันหัก อาจจะไม่ใช่ มุมจมูกจริงๆ รูปจมูกจริงๆ สวยมาก ถ้าใส่หยดน้ำแล้วมีเคิร์บที่เหมาะสมตรงแอ่งตรงนี้นิดหน่อยและตรงปลายนิดหน่อย เ เพื่อดึงรูปหน้าให้เรียวขึ้น และโหนกแก้มที่กางๆ จะหายไปในสายตา คือมิติของตายังไม่ดี ผมก็จะทำให้เส้นมันมีมิติ สัดส่วนหน้าผากกับโหนกแก้มกับคางถือว่าดี ถ้าแก้จมูก ทำตา และกรอบหน้าที่ยังไม่คม และถ้าร่องแก้มตื้นกว่านี้ เปลี่ยนเลยครับ”

komsean03

เซียนท่านที่สอง : นายแพทย์สมศักดิ์ คุณจักร เซียนศัลยแพทย์ ผู้สร้างศิลปะความงามจากคมมีด ศัลยแพทย์ผู้เชี่ยวชาญกว่า 27 ปี เจ้าของ The Cosmetic Surgery Clinic โดดเด่นมากในการทำจมูก ผู้ทุ่มเทให้กับการสรรสร้างศิลปะบนใบหน้าจนเป็นความงามที่ล้ำค่า สมกับราคาที่ถือว่าแพงที่สุดคนหนึ่งในเมืองไทย เปรียบผลงานเหมือนการแกะสลักชั้นเยี่ยม มีที่ติให้น้อยที่สุดละเอียดพิถีพิถัน ก่อนจะทำทุกราย ต้องเห็นว่าทำแล้วต้องดีขึ้นถึงจะทำให้ เพราะคุณหมอเป็นคนพูดตรง ยึดหลักว่าผลขึ้นอยู่กับความเป็นจริงของใบหน้าแต่ละบุคคล จึงต้องดูตามความเหมาะสม ใครกล้ายอมรับความจริง โอกาสสวยของคุณอาจอยู่ไม่ไกล คุณหมอผู้นี้ทำศัลยกรรมให้กับเหล่าดารา ศิลปินทั้งหลายมานับไม่ถ้วน ส่วนมาก นางงามก็จะมาดูดไขมัน มาเสริมอก มาทำจมูกบ้าง เดียวนี้เขาเปิดเผยแล้ว รวมทั้งนักการเมืองและนักธุรกิจ”
คุณหมอสมศักดิ์ให้ความสำคัญกับจมูกมาก เพราะจมูกเป็นอวัยวะที่สำคัญมากบนใบหน้า บางคนเอาเป็นเอาตายมาก อยากให้จมูกสวยถูกต้องตามหลักโหว่งเฮ้ง บางครั้งถ้าบางคนไม่รู้ว่าตัวเองต้องทำอะไร และหมอเหลือบไปเห็นว่าจมูกยังไม่ดียังไม่ได้รูป ยังไม่สวย หมอจะบอกว่า “ถ้าทำจมูกแล้วจะสวยขึ้นเยอะ ถ้าทำแล้วยังสวยไม่พอ ยังสวยไม่เสร็จ ก็พิจารณาทำอย่างอื่น ถ้ายังอยากทำอยู่”

komsean06

สำหรับกรณีของน้องฟ้านั้น ซึ่งมีปัญหาเวลาถ่ายรูปด้านข้างแล้วรู้สึกหน้าหัก ข้างยื่น ซึ่งหมอแนะนำว่า “จมูกจะว่าหัก ก็ไม่หักมาก ดูแล้วส่วนล่างของใบหน้ามันยื้นอยู่แล้ว เพียงแต่ว่าสันจมูกเว้าลึกเล็กน้อย กรณีอย่างนี้ถามว่าแก้ได้ไหมก็แก้ได้ในระดับหนึ่ง คือแก้ยกจมูกได้ ให้จมูกตึง แต่ปลายจมูกมันมีลิมิต ทำให้ปลายยกได้เท่านี้ สันสูงขึ้นจนแก้ไขอาการหน้าหักได้ แต่ก็ไม่ได้มากอะไร ไม่ใช่หมายความว่าเราจะทำให้โด่งแต่ไม่มีลิมิตเพราะฉนั้นเราก็ตอบคำถามได้ว่า “ได้แต่ไม่มากนัก” ซึ่งถ้ายกสูงมากเกินไป สันก็จะพอดีกับหัวคิ้ว ซึ่งมันดูแล้วเหมือนอวตาร คือมันดีขึ้น ถ้าถามหมอว่าเสริมคางได้ไหม หมอจะบอกว่าไม่ได้ !! เพราะ คางมันยื้นอยู่แล้ว ถึงแม้ว่ารูปคางจะต้องให้ยื้นออกจากปาก แต่คางยื้นเพราะฟันก็ต้องไปจัดฟันมาก่อน เห็นไหมว่าปลายจมูกจะงุ้มมานิดนึง ทำให้ตรงปากเหมือนคนมีอายุ ถ้ายกปลายจมูกจะเห็นว่าเขาดูทันสมัยขึ้น”

komsean04

เซียนท่านที่สาม : นายแพทย์สุรสิทธิ์ อัศดามงคล เซียนศัลยแพทย์ ตำนานแห่งศัลยกรรมความงามไทย ผู้คร่ำหวอดในวงการศัลยกรรมความงามในไทยมากว่า 30 ปี เจ้าของโรงพยาบาลบางมด สร้างสรรค์ความงามอย่างครบวงจรอันดับต้นๆ ที่เนรมิตความงามให้กับดาราแถวหน้าของเมืองไทยมาแล้วนับไม่ถ้วน ให้นิยามการศัลยกรรมว่า ทำแล้วสามารถเปลี่ยนชีวิตได้จริง เพราะทำแล้วส่วนใหญ่คนไข้จะมีความมั่นใจในบุคลิกภาพทำแล้วดูเป็นธรรมชาติ ซึ่งก็มีเทคนิคการทำศัลยกรรมแตกต่างจากแพทย์ท่านอื่นๆ ซึ่งจะดูความเหมาะสมของใบหน้าและดูความเป็นจริง สำหรับดารานักแสดงที่เข้ามาศัลยกรรมกับคุณหมอ มีเยอะแต่ไม่สามารถบอกชื่อได้ เพราะเป็นความลับทางการแพทย์ มีทั้งไฮโซ รัฐมนตรีต่างประเทศ รัฐมนตรีคลังต่างประเทศก็ยังมาทำ คนไข้โดยปกติก็ทำตา ทำจมูก ซึ่งจะทำจมูกเยอะสุด และทำหน้าอก ปกติดาราที่ต้องรีดตัวทำตัวให้ผอมพอรีดตัวผอมหน้าอกก็แฟบลง ต้องทำให้อิ่มขึ้น ทำหยดน้ำก็จะดูสวยขึ้นแล้วแต่คนชอบ บางคนก็ชอบเป็นธรรมชาติ บางคนชอบแบบสวยอย่างนางแบบ นางงาม นางเอก ก็แล้วแต่ เราก็ดูคัพว่าคัพไหนดูดีเหมาะกับตัว” และสำหรับจมูกที่สวยนั้น คุณหมอบอกว่า “จมูกมันอยู่ตรงกลางถ้าเราทำให้มันดูเด่นขึ้นแบบพวกตะวันตกก็จะดูดีขึ้น แต่ทั้งนี้ทั้งนั้นก็อยู่ที่คนไข้ด้วยว่า เขาพอใจแบบไหน แต่ถ้าบางคนต้องการจมูกแบบธรรมชาติ ถ้าทำแบบไม่รู้ว่าต้องเสริมทำแบบธรรมชาติ ทำให้สัดส่วนของใบหน้า ส่วนที่เสริมไม่สูงนัก ให้ผิวหนังของจมูกกลมกลืนกัน แต่วัสดุที่ใช้ต้องใกล้เคียงกับกระดูอ่อนธรรมชาติของเขา พอเราใส่ไปแล้วจะไม่รู้จมูกจริงจมูกแท้ เหมือนจมูกของจริง”

 

komsean05

ในกรณีของน้องฟ้านั้น ถ้าจะช่วยให้น้องฟ้าดูดีขึ้น คุณหมอแนะนำว่า “โดย 3 ส่วนปกติต้องเท่ากัน (หน้าผาก – จมูก – คาง) แต่ส่วนที่3 มันขาดไป อาจจะต้องทำคางขึ้นมาให้ยาวเพื่อให้ได้สัดส่วนเท่ากันหมด สำหรับคางที่ยื้นออกมาวิธีการแก้ไขมี 2 วิธี คือแบบไม่เจ็บเสริมฐานจมูกขึ้นมาให้ไม่เอียงทำคางลงมา ถ้ายอมเจ็บหน่อย ก็ตัดเหงือกเลื่อนเหงือกเข้าไป หน้าฝากแคบก็มีแก้ไข 2 แบบ ถ้าแบบไม่ต้องเจ็บตัวเลยก็เอาไรผมออก แต่ถ้าใครต้องการเสริมหน้าฝาก อาจใช้ซีลีโคนเสริมให้ดูนูนขึ้น”

และนี่คือ 3 สุดยอดเซียนศัลยแพทย์ผู้ที่จะช่วยเติมเต็มความงามให้กับคนไข้มาแล้วนับครั้งไม่ถ้วน ซึ่งผลงานที่ออกมาก็สามารถการันตีประสิทธิภาพของทั้ง 3 ท่านได้แล้วว่า พวกเขาคือ “เซียนศัลยแพทย์ตัวจริงของเมืองไทย”

 

 

เรียบเรียงจาก        http://www.youtube.com/watch?v=Xy8TtyXuDJE

http://www.youtube.com/watch?v=mqfRHn40B4c

อ้างอิงจากรายการ : ขบ คม เซียน  ช่อง Modern Nine TV

   ออนแอร์วันที่  5 กุมภาพันธ์ 2555

เรื่องน่าสนใจ