ที่มา: voicetv

เมื่อน้ำมันลด แน่นอนว่าจะต้องนึกถึงบริการขนส่ง น่าจะมีราคาที่ถูกลง เพราะน้ำมันคือต้นทุนหลัก ล่าสุด เจ๊เกียว นางสุจินดา เชิดชัย นายกสมาคมผู้ประกอบการรถโดยสารขนส่ง ระบุ ลดราคาไปก่อนหน้านี้แล้ว และเชื่อว่า จะลดราคา หรือไม่ลดก็ไม่ต่างกัน เพราะประชาชนไม่ได้ใช้บริการมากขึ้น

74795

ราคาน้ำมันดีเซล ที่ปรับตัวลดลง โดยเฉพาะสัปดาห์นี้ ลดลงถึง 2 ครั้ง รวมราคาลดลง 1.10 บาทต่อลิตร ล่าสุดอยู่ที่ 20.64 บาทต่อลิตร

นางสุจินดา เชิดชัย หรือ “เจ๊เกียว” นายกสมาคมผู้ประกอบการรถโดยสารขนส่ง และเจ้าของกิจการอู่ต่อรถทัวร์และบริษัทเดินรถ เชิดชัย รายใหญ่ เปิดเผยว่า ได้ประสานไปยังผู้ประกอบการรถโดยสารประจำทาง ให้ลดราคาค่าโดยสารร้อยละ 20 ก่อนน้ำมันดีเซลลดราคาลง เพื่อปรับกลยุทธ์ไปเป็น “บัสโลว์คอสต์” ดึงดูดผู้โดยสาร แข่งขันกับสายการบินโลว์คอสต์

ส่วนของเชิดชัย ได้ปรับลดราคาค่าโดยสารไปแล้วบางเส้นทาง แต่สถานการณ์ไม่ดีขึ้น ไม่มีผู้โดยสารเพิ่ม จากรถเคยวิ่ง 4 เที่ยว เหลือ 1 เที่ยวต่อวัน เพราะคนหันไปใช้บริการสายการบินโลว์คอสต์หมด

ขณะเดียวกันราคาน้ำมันที่ลดลง ก็หันไปนั่งรถตู้ รถส่วนตัว นางสุจินดา ระบุด้วยว่า ปัจจุบันผู้โดยสารรถโดยสารประจำทาง หายไปกว่าร้อยละ 70

ดังนั้นมองว่า ปีหน้าผู้ประกอบการจะประสบปัญหาหนักมากกว่าปีนี้ หลายรายอยู่ไม่ได้ต้องปิดกิจการ ขายรถให้กับผู้ประกอบการรายใหญ่ไป โดยช่วยเหลือรับซื้อแต่ซื้อในราคาที่ถูก ดังนั้นการที่ค่าโดยสารลดราคาหรือไม่ลดราคา ไม่แตกต่างกัน เพราะวันนี้แทบไม่มีผู้โดยสาร

เรื่องน่าสนใจ