ที่มา: Matichon Online

สำนักข่าวเอเอฟพีรายงานว่า ทางการญี่ปุ่นได้เริ่มการฆ่าสัตว์ปีกราว 210,000 ตัว ทางตอนเหนือของเกาะฮอกไกโด เมื่อวันที่ 18 ธันวาคม เพื่อควบคุมการแพร่ระบาดของไวรัสหวัดนก ซึ่งถือเป็นการฆ่าสัตว์ปีกครั้งใหญ่เป็นครั้งที่ 5 ในช่วงฤดูหนาวของญี่ปุ่นปีนี้ หลังพบการระบาดของไวรัสหวัดนกสายพันธุ์ เอช 5 ในฟาร์มเลี้ยงสัตว์ปีกหลายแห่งทั่วญี่ปุ่น 

ข่าวระบุว่า เมื่อหลายสัปดาห์ก่อน ญี่ปุ่นเพิ่งจะมีการฆ่าไก่ 550,000 ตัว ที่เมืองนิอิงาตะ และฆ่าเป็ดอีก 23,000 ตัว ที่จังหวัดอาโอโมริ ทางตอนใต้ของฮอกไกโด เพื่อป้องกันการแพร่ระบาดของเชื้อหวัดนก และยังมีการสั่งห้ามการเคลื่อนย้ายสัตว์ปีกและผลิตภัณฑ์จากสัตว์ปีกในพื้นที่ที่ใกล้กับพื้นที่ที่เกิดการระบาด

อย่างไรก็ตาม รายงานระบุว่า หลังพบการระบาดครั้งล่าสุดที่ฮอกไกโด เพิ่งจะมีการฆ่าไก่ 32,310 ตัวในฟาร์มแห่งหนึ่งที่เมืองชิมซู ทางตอนเหนือของเกาะฮอกไกโด เมื่อช่วงเย็นวันที่ 17 ธันวาคมที่ผ่านมา โดยเจ้าหน้าที่ในพื้นที่เปิดเผยกับเอเอฟพีว่าจะมีการฆ่าไก่ต่อในวันนี้ (18 ธันวาคม) แต่การฆ่าไก่เป็นไปด้วยความยากลำบากเนื่องจากอุณหภูมิที่ลดต่ำลงไปอีก เหลือราว -20 องศาเซลเซียส และยังมีหิมะตกลงมาเพิ่มเติม

เรื่องน่าสนใจ