ที่มา: ไทยรัฐออนไลน์

พาณิชย์ เตือนโลกโซเชียล แชร์ภาพ-คลิปวิดีโอผู้อื่น หลัง 4 ส.ค. มีความผิดตาม พ.ร.บ.ลิขสิทธิ์ ย้ำหากลบลายน้ำ แม้อ้างอิงเจ้าของภาพ ก็เจอความผิดฐานลบข้อมูลบริหารสิทธิ…

EyWwB5WU57MYnKOuXuVyo05Sxh84bBD2HCJ2sqgzm7ofml8zdvLU0O

เมื่อวันที่ 29 ก.ค. 58 นางอภิรดี ตันตราภรณ์ รมช.พาณิชย์ กล่าวว่า พ.ร.บ.ลิขสิทธิ์ (ฉบับที่ 2) พ.ศ.2558 เกี่ยวกับการคุ้มครองข้อมูลการบริหารสิทธิและกำหนดข้อยกเว้นการกระทำละเมิดลิขสิทธิ์และสิทธิของนักแสดง จะมีผลบังคับใช้ตั้งแต่วันที่ 4 ส.ค.นี้เป็นต้นไป หลังจากได้ลงประกาศในราชกิจจานุเบกษาเมื่อวันที่ 5 ก.พ.ที่ผ่านมา

โดยกฎหมายฉบับนี้จะเป็นส่วนหนึ่งในการขับเคลื่อน Digital Economy ซึ่งเป็นนโยบายสำคัญของรัฐบาลที่จะอาศัยเทคโนโลยีสารสนเทศหรืออินเทอร์เน็ต ในการขับเคลื่อนเศรษฐกิจของประเทศ โดยการแก้ไขกฎหมายลิขสิทธิ์ เพื่อคุ้มครองข้อมูลการบริหารสิทธิและกำหนดข้อ ยกเว้นการกระทำละเมิดลิขสิทธิ์ และสิทธิของนักแสดง ซึ่งจะเป็นส่วนหนึ่งที่ทำให้เว็บไซต์ต่างๆ บนอินเทอร์เน็ต ปลอดจากงานละเมิดลิขสิทธิ์

ทั้งนี้ กฎหมายฉบับนี้ได้ดึงให้ผู้ให้บริการอินเทอร์เน็ต (ISP) เข้ามามีส่วนร่วมแก้ไขปัญหาการละเมิดลิขสิทธิ์บนอินเทอร์เน็ต เนื่องจากปัญหาการละเมิดลิขสิทธิ์บนอินเทอร์เน็ตไม่สามารถแก้ไขได้เพียงความร่วมมือของเจ้าของลิขสิทธิ์หรือผู้บังคับใช้กฎหมายเท่านั้น แต่ต้องอาศัยความร่วมมือของผู้ให้บริการทางอินเทอร์เน็ตในการเข้ามามีส่วนร่วมแก้ไขปัญหาด้วย

“เมื่อเจ้าของสิทธิพบงานละเมิดลิขสิทธิ์บนระบบ ของตนก็สามารถดำเนินการตามที่กฎหมายกำหนด และ ISP สามารถนำงานละเมิดลิขสิทธิ์ออกจากระบบของตนเองได้อย่างมั่นใจมากยิ่งขึ้น และเมื่อ ISP ดำเนินการตามที่กฎหมายกำหนดก็จะไม่ถือว่าเป็นผู้ละเมิดลิขสิทธิ์อีกด้วย กฎหมายฉบับนี้จะเป็นส่วนหนึ่งที่ทำให้เจ้าของลิขสิทธิ์มั่นใจต่อการคุ้มครอง งานของตน และกล้าที่จะคิดงานใหม่ๆ อีกทั้งทำให้สภาพแวดล้อมการละเมิดลิขสิทธิ์บนอินเทอร์เน็ตดีขึ้น ส่งผลให้การขับเคลื่อนนโยบาย Digital Economy มีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น”

นอกจากนี้ กฎหมายฉบับดังกล่าวยังได้กำหนดถึงข้อมูลการบริหารสิทธิ ซึ่งเป็นข้อมูลที่บ่งชี้ถึงผู้สร้างสรรค์ หรือข้อมูลเงื่อนไขการใช้สิทธิในงานนั้น ซึ่งปรากฏได้ในหลายรูปแบบ ไม่ว่าจะเป็น ชื่อจิตรกรหรือชื่อเจ้าของที่ติดอยู่ที่ภาพ หรือแม้กระทั่งลายน้ำที่แฝงอยู่ หากมีการลบหรือเปลี่ยนแปลง จะถือว่าเป็นความผิดฐานใหม่คือ ละเมิดข้อมูลบริหารสิทธิ โดยเฉพาะอย่างยิ่งในโลก Social media ที่มีการแชร์รูปภาพ หรือคลิปวิดีโอต่างๆ ได้อย่างง่ายดายรวดเร็ว

หากมีการนำรูปภาพที่มีการลบลายน้ำนั้นไปแชร์ลง Social media ต่างๆ ผู้ที่แชร์นั้น นอกจากจะผิดฐานเผยแพร่ลิขสิทธิ์โดยไม่ได้รับอนุญาตแล้วยังจะผิดฐานลบข้อมูล บริหารสิทธิอีกฐานหนึ่งด้วย ถึงแม้ว่าจะมีการอ้างอิงเจ้าของภาพนั้นๆ ก็ตาม เพราะเป็นการนำภาพของผู้อื่นมาเผยแพร่โดยไม่ได้รับอนุญาต

เรื่องน่าสนใจ