ที่มา: voicetv

สดร.เผยภาพดาวเคราะห์ 4 ดวง เรียงตามแนวเส้นสุริยวิถี เหนือฟ้าอินทนนท์ ที่บันทึกไว้เมื่อรุ่งเช้าของวันที่ 22 ม.ค.ที่ผ่านมา

1007097

สถาบันวิจัยดาราศาสตร์แห่งชาติ (องค์การมหาชน) กระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี เผยภาพดาวเคราะห์ 4 ดวง เหนือฟ้าอินทนนท์ ที่บันทึกไว้เมื่อรุ่งเช้าของวันที่ 22 มกราคม 2559 ทางทิศตะวันออก สังเกตเห็นดาวเคราะห์ 4 ดวง เรียงตามแนวเส้นสุริยวิถี (เส้นทางการเคลื่อนที่ของดวงอาทิตย์) โดยดาวศุกร์อยู่ล่างสุด ถัดขึ้นไปคือ ดาวเสาร์ ดาวอังคาร และดาวพฤหัสบดีตามลำดับ นอกจากนี้ยังมีดาวพุธปรากฏบริเวณใกล้ๆ เส้นขอบฟ้า แต่ในช่วงเวลาดังกล่าวมีเมฆมากจึงไม่สามารถเก็นภาพดาวเคราะห์ที่ปรากฏให้ครบทั้ง 5 ดวงได้

นายศุภฤกษ์ คฤหานนท์ หัวหน้างานบริการวิชาการทางดาราศาสตร์ สดร. เปิดเผยว่า ปรากฏการณ์ที่เราจะสามารถสังเกตเห็นดาวเคราะห์ทั้ง 5 ดวง ได้แก่ ดาวพุธ ดาวศุกร์ ดาวเสาร์ ดาวอังคาร และดาวพฤหัสบดี ปรากฏเรียงเป็นแนวบนท้องฟ้าเช่นนี้ ยังจะสามารถสังเกตได้ต่อเนื่องไปจนถึงวันที่ 20 กุมภาพันธ์ ในช่วงเช้ามืดทางทิศตะวันออก ทั้งนี้ตำแหน่งของดาวแต่ละดวงจะมีการเปลี่ยนแปลงเล็กน้อย นอกจากนี้หลังวันที่ 28 มกราคม ดวงจันทร์จะเคลื่อนที่เข้ามาอยู่ในแนวของดาวเคราะห์ทั้ง 5 ดวงอีกด้วย

ปรากฏการณ์ที่ดาวเคราะห์ที่มนุษย์สามารถสังเกตเห็นด้วยตาเปล่าทั้ง 5 ดวง ปรากฏบนฟากฟ้าพร้อมกันและเรียงเป็นแนวเช่นนี้ เป็นปรากฏการณ์ที่เกิดขึ้นได้ยากมาก ครั้งล่าสุดเกิดเมื่อ 11 ปีที่แล้ว ในช่วงธันวาคม 2547 – มกราคม 2548 และขอเรียนย้ำว่าปรากฏการณ์ดังกล่าวเกิดจากดาวเคราะห์แต่ละดวงโคจรมาอยู่ในตำแหน่งที่สามารถมองเห็นได้ในเวลาเดียวกันจากมุมมองของผู้สังเกตบนโลก ส่วนมุมมองจากอวกาศจะพบว่าดาวเคราะห์ไม่ได้เรียงกันเป็นเส้นตรงแต่อย่างใด เป็นเหตุการณ์ปกติที่วิทยาศาสตร์สามารถอธิบายได้ไม่มีผลกระทบใดๆ ต่อมนุษย์และโลก นายศุภฤกษ์กล่าวปิดท้าย

#งานตื่นเช้ามาแล้วคร้าบบบสดร. เผยภาพดาวเคราะห์เหนือฟากฟ้าอินทนนท์ งดงาม หาชมยากสถาบันวิจัยดาราศาสตร์แห่งชาติ (องค์กา…

Posted by สถาบันวิจัยดาราศาสตร์แห่งชาติ Fan Page on 22 มกราคม 2016

เรื่องน่าสนใจ