ที่มา: ไทยรัฐออนไลน์

เกิดปรากฏการณ์ เมฆประหลาด ม้วนตัวเป็นแนวยาว บนท้องฟ้าเมืองหนองบัวลำภู คาดเป็นปรากฏการณ์ม้วนเมฆ หรือที่เรียกว่า Roll Cloud …

EyWwB5WU57MYnKOuFtPlpH2dyVD2xoKO1ec3eKtJMULqHbNL02Zovt

ผู้สื่อข่าวจังหวัดหนองบัวลำภู รายงานว่า เมื่อช่วงเย็นวันที่ 17 พฤษภาคม 2558 ขณะขับรถเดินทางตามถนนสายรอบเมืองหนองบัวลำภู เพื่อไปทำข่าวการแข่งขันฟุตบอลลีกภูมิภาค ระหว่างทีมสโมสรหนองบัว พิชญ เอฟซี กับทีมกาฬสินธุ์ เอฟซี สังเกตเห็นท้องฟ้าด้านทิศตะวันตก มีก้อนเมฆลักษระแตกต่างกับที่เคยพบเจอ คือเป็นก้อนเมยาวเหมือนขนมปังฝรั่งเศส มองเห็นเป็นแนวยาวจากทางทิศใต้ไปทิศเหนือ จึงได้บันทึกวิดีโอไว้ พร้อมกับภาพถ่ายด้วยกล้องโทรศัพท์ โดยปรากฏการณ์นี้ เกิดขึ้นเป็นเวลานานนับชั่วโมงจนถึงค่ำ จึงมองไม่เห็น

NjpUs24nCQKx5e1DISz0VcatsrXT6gJj2xlgU1vrX3g

เบื้องต้น จากการตรวจสอบ พบว่ามีเมฆคล้ายลักษณะดังกล่าว เรียกว่า Roll Cloud หรือม้วนเมฆ ทั้งนี้ มีการระบุว่า เมฆรูปทรงนี้เป็นเมฆประเภทก่อตัวต่ำ เกิดขึ้นเมื่อมวลอากาศเย็นปะทะมวลอากาศอุ่นชื้น จึงผลักมวลอากาศอุ่นชื้นขึ้นไปด้านบน จากนั้นกระแสลมแรงได้ทำให้เมฆม้วนตัวเป็นทางยาวขนานไปกับพื้นผิวโลก โดยก่อนเกิดเมฆม้วนนั้นได้มีฝนตกในพื้นที่ จ.หนองบัวลำภู สลับกับอากาศร้อนจัด จึงทำให้เกิดปรากฏการณ์ดังกล่าวขึ้น

เรื่องน่าสนใจ