เรื่องย่อละคร ช่อง 7 อาญารัก


บทประพันธ์ : จำลักษณ์
บทโทรทัศน์ : วรพันธ์ รวี
กำกับการแสดง : จรูญ ธรรมศิลป์
แนวละคร : ดราม่า
ผลิตโดย : บริษัทดีด้าวิดีโอ โปรดักชั่น จำกัด
ควบคุมการผลิต : สยม สังวริบุตร

ณ จังหวัดสุพรรณบุรี ที่บ้านอันใหญ่โตของ ขุนภักดีภูบาล (อานัส ฬาพานิช) หรือที่ผู้คนเรียกขานว่า ขุนภักดี ท่านขุนเป็นที่นับหน้าถือตาของผู้คนทั่วทั้งจังหวัด อยู่มาวันหนึ่งนายน้อม (พอเจตน์ แก่นเพชร์) ข้าเก่าของท่านหมื่นผู้เป็นบิดาของขุนภักดี ได้เข้ามาขอกู้เงิน แต่ไม่พบตัวท่านขุน

คุณเรียม (นุสบา ปุณณกันต์) ภรรยาเอกของขุนภักดี จึงให้น้อมยืมเงินไป ๒ ชั่ง เพื่อไถ่ถอนที่นา และรักษาตัวที่ป่วยเรื้อรังมานาน น้อมซาบซึ้งในพระคุณ จึงยกเนียน (จีรนันท์ มะโนแจ่ม) ลูกสาวให้เป็นข้ารับใช้ของคุณเรียม เนียนเป็นหญิงสาวหน้าตาหมดจด มีกิริยาเรียบร้อย คุณเรียมจึงเอ็นดู เลี้ยงไว้ในฐานะน้องสาวอยู่ร่วมชายคาในเรือนเดียวกัน

นอกจากคุณเรียมแล้ว ขุนภักดี ยังมีภรรยาอีกคนคือคุณสน (มรกต กิตติสาระ) ลูกสาวของ กำนันแสง (พลรัตน์ รอดรักษา) กำนันฐานะดีในอำเภอศรีประจันต์ จังหวัดสุพรรณ คุณสนเป็นภรรยาคนโปรดของขุนภักดี จนเมื่อเห็นว่าขุนภักดี มีท่าทีสนใจเนียนก็เริ่มไม่พอใจ กอปรกับ ช้อย (ทราย เจริญปุระ) สาวใช้ประจำตัวคอยยุยง คุณสนจึงหาทางทำลายเนียน จากนั้นเนียนจึงถูกคุณสนและช้อยกลั่นแกล้งต่างๆ นานา แต่กลับทำให้ขุนภักดี ยิ่งเมตตาสงสาร และรักเนียนยิ่งขึ้น

เนียนนั้นรู้สึกลำบากใจมาก เพราะตนเคยมีครอบครัวแล้ว แต่สามี นายแดง (สุรศักดิ์ โชติทินวัฒน์ ) ได้ตายไปแล้ว ส่วนลูกชายที่ยังเล็กก็ฝากให้ยายแพร (ฐรินดา กรรณสูต) เป็นคนเลี้ยงดู ต่อมาไม่นานนายน้อมพ่อของเนียนก็เสียชีวิตลง ขุนภักดีก็รับเป็นเจ้าภาพจัดงานศพให้อย่างดี เนียนสำนึกในบุญคุณจึงยอมเป็นเมียของขุนภักดี โดยเก็บเรื่องลูกไว้เป็นความลับ

คุณสนแค้นหนัก จึงว่าจ้างไอ้เหิม (อิทธิกร สาธุธรรม) ลูกน้องของพ่อกำนันให้มาข่มขืนเนียน เหิมชวนเสือหนัก (นภัสกร มิตรเอม) และเสือโพล้ง (ปราบ ยุทธพิชัย) ร่วมทำการด้วย โดยไม่รู้ว่าเสือหนักเป็นพี่ชายแท้ๆ ของเนียน

แผนร้ายจึงถูกซ้อนแผน โดยที่คุณสนและช้อยจึงเป็นผู้รับเคราะห์แทน คุณสนและช้อยอาฆาตเนียนมากขึ้น เวลาต่อมาคุณสนเกิดตั้งท้องอันเกิดจากเสือหนัก แต่เธอโกหกขุนภักดี ว่าเป็นลูกของเธอกับขุนภักดี ขณะเดียวกัน คุณเรียมและเนียนก็ตั้งท้องเช่นกัน เสือหนักลอบเข้ามาพบเนียน แจ้งข่าวเรื่องลูกที่กำลังป่วยหนัก ต้องการเงินรักษา คุณสนกับช้อยบังเอิญพบเข้าจึงนำความไปฟ้องขุนภักดีว่า เนียนคบชู้

ขุนภักดี รักเนียนมากจึงหลงคารมและ โกรธจัด สั่งเฆี่ยนตีเนียนอย่างหนัก และไล่ให้ไปอยู่เรือนคนใช้ เวลาผ่านไปคุณสนคลอดบุตรเป็นชายได้ชื่อว่าเทิดศักดิ์ (โตนนท์ วงศ์บุญ) ส่วนคุณเรียมนั้นเมื่อคลอดลูกออกมาเพียงไม่นาน ทารกก็เสียชีวิต จึงให้เอก (บอล เชิญยิ้ม) บ่าวในเรือน ไปขอลูกของเนียนซึ่งคลอดลูกสาวฝาแฝดในวันเดียวกันมาเป็นลูก โดยให้ยายอ่อน (อำภา ภูษิต) หมอตำแยปิดเรื่องนี้เป็นความลับ

คุณเรียมตั้งชื่อลูกที่เกิดจากเนียนที่ตนนำไปเลี้ยงว่า ทานตะวัน (อัญรินทร์ ธีราธนันพัฒน์) เมื่อเติบโตขึ้นในฐานะลูกสาวคนเดียวของขุนภักดี และอยู่ใกล้แม่เลี้ยงเช่นคุณสน ทำให้มีนิสัยทานตะวันผิดแผกจาก เนื้อทอง (ทิสานาฏ ศรศึก) ลูกของเนียนที่เกิดจากท่านขุนแต่ถูกตราหน้าว่าเป็นลูกชู้

เพราะเนื้อทองเติบโตขึ้นอย่างงดงาม เป็นคนเจียมตน ขยัน เรียบร้อยเช่นเดียวกับเนียน จึงได้รับความกรุณาจากคุณทองจันทร์ (ดวงดาว จารุจินดา) มารดาของขุนภักดี และคุณเรียม โดยได้ส่งเสียให้เรียนหนังสืออย่างอย่างเต็มที่ ระหว่างนั้น แดงน้อย (ธาราเขต เพ็ชรสุกใส) ลูกชายคนโตของเนียน ซึ่งเกิดจากสามีคนแรก เติบโตขึ้น มียายแพรและลุงโพล้ง (หรืออดีตเสือโพล้ง) เลี้ยงดู ซึ่งมีเสือหนักผู้เป็นลุงคอยส่งเสียโดยไม่เคยพบกัน

บังเอิญเหลือแสนที่แดงน้อยกับเทิดศักดิ์เป็นเพื่อนสนิทกัน ทำให้เสือหนักได้พบกับลูกชายคือเทิดศักดิ์ และทำให้เนียนได้พบกับแดงน้อย

ทานตะวันนั้นเกิดรักใคร่ชอบแดงน้อย จนเมื่อถูกคุณสนยุยงว่าจะถูกเนื้อทองแย่งไป ทานตะวันจึงออกอุบายกลั่นแกล้งเนื้อทอง จนถูกขุนภักดี เฆี่ยนตี แต่โชคดีที่เทิดศักดิ์ซึ่งแอบชอบพอเนื้อทองอยู่มาห้ามไว้ทัน ขุนภักดี จึงยอมหยุดมือ

วันเวลาผ่านไปอีก เมื่อหนุ่มสาวทั้ง ๔ เรียนจบ เทิดศักดิ์ได้เป็นนายร้อยตำรวจ ขณะที่แดงน้อยสอบติดเป็นนายอำเภอ ทานตะวันจบเสริมสวยจากฝรั่งเศส เปิดร้านอยู่ในตัวเมืองสุพรรณ ส่วนเนื้อทองบรรจุเป็นครูประจำจังหวัด

ต่อมาคุณเรียมและคุณทองจันทร์ออกทุนให้เนื้อทองเปิดโรงเรียน ยิ่งเป็นเหตุให้ทานตะวันชิงชังเนื้อทองมากขึ้น ระหว่างนั้นช้อยมีลูกชายที่ต้องคดีอยู่ จึงขอให้คุณสนบอกเทิดศักดิ์ ให้ช่วยเหลือ แต่ไม่มีใครช่วยได้ ช้อยโมโหจึงขู่คุณสนว่าจะ เปิดเผยความจริง คุณสนจึงฆ่าช้อยทิ้งและป้ายความผิดให้เนียน โดยไม่รู้ว่าคุณทองจันทร์รู้เรื่องทุกอย่างจากช้อยแล้ว

ทางด้านแดงน้อยได้พบกับยายอ่อนหมอตำแยโดยบังเอิญจึงทราบเรื่อง และเข้าพบขุนภักดี เพื่อเล่าเรื่องทั้งหมดให้ฟัง เทิดศักดิ์จับคุมเนียนข้อหาฆาตกรรมช้อย คุณสนแอบได้ยินว่ายายอ่อนจะเปิดเผยความจริงเพื่อช่วยเนียน จึงฆ่ายายอ่อนปิดปาก ขุนภักดี มาประกันตัวเนียนและทราบความจริงเกี่ยวกับลูกๆ ของตนทั้งหมด

เทิดศักดิ์เองได้ทราบความจริงว่าเขาเป็นพี่น้องกับทานตะวัน เนื้อทอง และแดงน้อย และได้รู้ว่าตนเป็นลูกของเสือหนัก คุณสนเข้าใจว่าขุนภักดี ยังไม่ทราบความจริง จึงฆ่าคุณทองจันทร์ปิดปากอีกคน

เทิดศักดิ์จำใจต้องจับคุณสน คุณสนขู่จะประจานตระกูลภักดีภูบาลให้เสียชื่อเสียง ขุนภักดีจึงต้องการให้คุณสนฆ่าตัวตาย แต่คุณสนปฏิเสธ เสือหนักจึงเป็นผู้มาฆ่าคุณสนด้วยตนเอง

แดงน้อยเห็นเหตุการณ์จึงยิงเสือหนักตายโดยไม่รู้ว่าคือลุง ผู้ส่งเสียเลี้ยงดูเขามาตั้งแต่เล็กจนโต และในที่สุด โศกนาฏกรรมของครอบครัวภักดีภูบาล ได้ปิดฉากลงท่ามกลางความชอกช้ำใจของทุกคน

 

จบบริบูรณ์

 

รายชื่อนักแสดง ละคร อาญารัก
1. อานัส ฬาพานิช แสดงเป็น ขุนภักดี
2. จีรนันท์ มะโนแจ่ม แสดงเป็น เนียน
3. มรกต กิตติสาระ แสดงเป็น สน
4. นุสบา ปุณณกันต์ แสดงเป็น เรียม
5. ดวงดาว จารุจินดา แสดงเป็น ทองจันทร์
6. ทราย เจริญปุระ แสดงเป็น ช้อย
7. นภัสกร มิตรเอม แสดงเป็น เสือหนัก
8. ธาราเขต เพ็ชรสุกใส แสดงเป็น แดงน้อย
9. โตนนท์ วงศ์บุญ แสดงเป็น เทิดศักดิ์
10. อัญรินทร์ ธีราธนันพัฒน์ แสดงเป็น ทานตะวัน
11. ทิสานาฏ ศรศึก แสดงเป็น เนื้อทอง
12. บอล เชิญยิ้ม แสดงเป็น นายเอก
13. ฐรินดา กรรณสูต แสดงเป็น ป้าแพร
14. ปราบ ยุทธพิชัย แสดงเป็น ลุงโพล้ง (เสือโพล้ง)
15. อำภา ภูษิต แสดงเป็น ยายอ่อน
16. อิทธิกร สาธุธรรม แสดงเป็น ไอ้เหิม
17. ธนา สินประสาสธน์ แสดงเป็น หมอเสน่ห์
18. สุรบดินทร์ สมบัติเจริญ แสดงเป็น เจ้าแทน
19. จารุศิริ ภูวนัย แสดงเป็น นางกบ
20. ดนยา รัตนธาดา แสดงเป็น นางแมว
21. กฤษฏา สุภาพพร้อม แสดงเป็น แช่ม
22. พอเจตน์ แก่นเพชร์ แสดงเป็น นายน้อม
23. สุรศักดิ์ โชติทินวัฒน์ แสดงเป็น แดง
24. พลรัตน์ รอดรักษา แสดงเป็น กำนันแสง
25. กรองทอง รัชตะวรรณ แสดงเป็น คุณนายใจอีกา
26. นราวัลย์ จันทร์เจริญ แสดงเป็น ครูนฤมล
27. สรพงษ์ ชาตรี แสดงเป็น พระครู
28. สมภพ เบญจาธิกุล แสดงเป็น ท่านเจ้าพระยา
29. นุสรา สุขหน้าไม้ แสดงเป็น บุหลัน

 

ขอบคุณ www.manager.co.th

 

เรื่องน่าสนใจ