ที่มา: ไทยรัฐออนไลน์

ผอ.ด้านรณรงค์ เว็บไซต์ “Change.org” ปลื้มการรณรงค์ในเว็บ ชี้แสดงให้เห็นถึงพลัง จนมีส่วนช่วย “น้องคาร์เมน” ได้กลับบ้าน…

000

เมื่อวันที่ 14 ต.ค. มีรายงานว่า “Change.org” ประเทศไทย เว็บไซต์ ซึ่งได้เปิดให้ประชาชนทั่วไปนำเสนอประเด็นรณรงค์เปลี่ยนแปลงสังคมในทางที่ดีเผยแพร่ข้อมูลสืบเนื่องจากที่มีการรณรงค์ช่วยเหลือน้องคาร์เมนให้ได้กลับบ้านพร้อมกับครอบครัว ผลปรากฏว่า ช่วงเวลา 3 เดือนที่ผ่านมานั้น นอกเหนือจากจะได้รับรายชื่อสนับสนุนและกำลังใจอย่างท่วมท้น ยังมีเรื่องรณรงค์อื่นๆ ที่สร้างขึ้นมาเพื่อสนับสนุนกรณีน้องคา์เมนเป็นจำนวนถึง 17 เรื่อง ทั้งยังสร้างจากหลายภาษา เช่น ภาษาอังกฤษ สเปน และไทย นับว่าเป็นปรากฏการณ์การร่วมมือทางความคิดยิ่งใหญ่และน่าสนใจเกิดขึ้นบนเว็บไซต์ Change.org

ทั้งนี้ ประเด็นของเรื่องรณรงค์แต่ละเรื่องได้มีข้อเรียกร้องที่แตกต่างกันออกไป เช่น ให้เอเจนซี่ที่รับการทำอุ้มบุญคืนเงินให้กับผู้ว่าจ้าง เรียกร้องให้ที่ปรึกษาทางกฎหมายของแม่อุ้มบุญหยุดการอ้างเป็นตัวแทนที่ทำเพื่อรักษาชื่อเสียงของประเทศไทย หรือเรียกร้องให้องค์กรต่างๆ เข้ามาพิจารณาให้คำแนะนำกับที่ปรึกษาทางกฎหมาย

ด้าน น.ส.วริศรา ศรเพชร ผู้อำนวยการด้านรณรงค์เว็บไซต์ Change.org กล่าวว่า ปรากฏการณ์ที่เกิดขึ้นจากกรณีการรณรงค์เรื่องน้องคาร์เมนนั้น แสดงให้เห็นถึงพลังในการแสดงออกทางความคิดของคนต่างชาติ ต่างภาษาที่มีความคิดเห็นร่วมกัน การที่มีเรื่องรณรงค์อันเกี่ยวเนื่องกันเป็นจำนวนมากเช่นนี้ ไม่ใช่เรื่องที่เกิดขึ้นบ่อยๆ ที่เว็บไซต์ Change.org จึงถือได้ว่า เป็นประเด็นที่น่าสนใจและจับตามองจากมุมมองของชาวไทยและชาวโลก

สำหรับน้องคาร์เมนเป็นเด็กหญิงที่เกิดจากการอุ้มบุญโดยหญิงไทย ซึ่งถูกว่าจ้างโดยคู่รักชายรักชายชาวอเมริกันและชาวสเปน โดยครอบครัวของน้องคาร์เมนอยู่ในไทยกว่า 9 เดือน เพราะหญิงไทยที่รับอุ้มบุญไม่ยินยอมเซ็นเอกสารให้พากลับบ้าน.

เรื่องน่าสนใจ