ที่มา: Khaosod Online

วันที่ 20 ตค. เวลา 14.00 น. ที่ วัดพระราม 9 ได้มีพิธีปลงผมให้ ผู้อุปสมบทเพื่อน้อมถวายเป็นพระราชกุศลอุทิศพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช ซึ่งมีผู้ที่ประสงค์บวชทั้งหมด 108 รูป และสามเณร 45 รูป โดยนาคทั้งหมดจะเข้าพิธีอุปสมบทในวันที่ 21 ตค. ตั้งแต่เวลา 09.30 น. ที่ อุโบสถ วัดพระราม 9 ซึ่งครั้งนี้มีคนบุคคลที่มีชื่อเสียงร่วมอุปสมบทครด้วย อาทิ เอก-สุดเขต จึงเจริญ หนึ่งในสมาชิกวง “ซีซั่นไฟฟ์” ,อี้-แทนคุณ จิตต์อิสระ และ ดร.สมศักดิ์ ชลาชล

53

หลังจากเสร็จพิธีปลงผม นักร้องหนุ่ม เอก-สุดเขต เผยว่า หลายคนมีวิธีการทำความดีในแบบของตัวเอง ตนตั้งใจจะบวชเพื่อถวายเป็นพระราชกุศลให้ในหลวง เป็นการบวชพระครั้งแรก ครั้งในชีวิตลูกผู้ชายก็อยากจะบวช คุณแม่และครอบครัว เราทราบข่าวกันอย่างกระทันหัน มีเวลาเตรียมตัวท่องบทสวดมนต์ไม่กี่วัน กำหนดบวชขั้นต่ำเป็นเวลา 15 วัน จำวัดที่นี่ 7 วัน หลังจากนั้นย้ายไปที่ชลบุรี จะสึกเลยหรือเปล่าแล้วแต่ความตั้งใจของเราครับ

54

55

ผู้สื่อข่าวถามต่อว่าได้มีโอกาสถวายงานพ่อหลวงบ้างหรือไหม นักร้องหนุ่มกล่าวว่า เคยอันเชิญบทเพลงพระราชนิพนธ์มาร้อง ได้แก่เพลง ความฝันอันสูงสุด ,สายฝน และ โอ้ ไอ เซย์ เพลงที่ผมประทับใจที่สุดคือเพลง “ความฝันอันสูงสุด” เพราะแต่ละคำร้องเป็นการสอนเราตลอดเวลา ผมชื่นชมในพระอัจฉริยภาพของท่านทุกอย่าง ไม่ว่าจะเป็นเพลง ศิลปะต่างๆ หรือแม้กระทั่งแนวคิด พระองค์ทรงมีความรู้รอบด้านและสรรค์สร้างสิ่งต่างๆมากมาย เป็นอะไรที่อัศจรรย์มากๆ ผมซาบซึ้งในทุกอย่าง ท่านทำเพื่อประชาชนโดยไม่ได้พักผ่อนเลย อาชีพไหนที่ว่างานหนักก็ไม่เท่าสิ่งที่ท่านทำเพื่อพวกเรา

56

นักร้องหนุ่มกล่าวต่อว่า เกิดมาตนเห็นรูปท่านตั้งแต่เด็กๆ เห็นพระราชกรณียกิจที่พระองค์ทรงทำเพื่อประชาชน มองไปทางไหนก็เห็นพระองค์ท่านและพระราชินี เราไม่ได้ซึบซับแค่ในรูป แต่เราได้เห็น ได้อ่าน ท่านทรงงานหนัก ไปบำบัดทุกข์ปวงประชาทุกแห่งหน กันดารแค่ไหนท่านก็ไป ไม่รู้จะมีกษัตริย์องค์ไหนทำเหมือนท่านหรือเปล่า เราไม่เคยเห็นท่านสวมมงกุฎ แต่งกายเหมือนพระราชาที่เราเห็นนิยาย รูปที่เห็นคือพระองค์โน้นตัวลงมาคุยกับประชาชนเสมอ

57

“ผมภูมิใจมากที่ได้เกิดมาในรัชสมัยของรัชกาลของพระองค์ ดีใจที่ได้เกิดมาภายใต้บารมีของกษัตริย์ที่ยิ่งใหญ่ ท่านคือพระมหากษัตริย์ที่ดีที่สุดในชีวิตผม คำสอนต่างๆของท่านมีแต่สิ่งดีๆที่ผมจะน้อมนำมาปฏิบัติตามให้ได้ทุกข้อ หลักๆเลยท่านสอนให้ทำความดี ไม่ต้องรอผล ไม่ต้องรอให้ใครเห็น ท่านสอนให้ปิดทองหลังพระ เราทำดีสักวันก็จะได้ดีเอง และขอเป็นกำลังใจให้พี่น้องชาวไทยที่ยังอยู่ในอาการโศกเศร้า เข้าใจดีว่านี่คือการสูญเสียครั้งยิ่งใหญ่ ใครเข้มแข็งก็อาจจะทำใจได้แล้ว แต่สำหรับผมยังมีน้ำตาทุกครั้งที่เห็นภาพหรืออะไรที่เกี่ยวข้องกับท่าน คิดถึงท่าน ใครที่ยังทำใจไม่ได้ก็ไม่ใช่เรื่องแปลก เป็นเรื่องยากที่เราจะผ่านไปได้ แต่เชื่อว่าสักวันหนึ่งเราจะเข้มแข็งและเดินต่อไปได้(สะอื้นไห้)”

เรื่องน่าสนใจ