ที่มา: Thairath Online

สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า โจอาคิน คาร์ชิบัลโด กุซมัน โลเอรา เจ้าของฉายา ‘เอล ชาโป’ (เจ้าเตี้ย) ราชายาเสพติดหมายเลข 1 ของประเทศเม็กซิโก ใช้อุโมงค์หลบหนีออกจากคุก ‘อัลติปลาโน’ เรือนจำความมั่นคงสูงสุดในเมืองอัลโมโลยา ทางตะวันตกของกรุงเม็กซิโก ซิตี้ โดยนี้นับเป็นการแหกคุกความมั่นคงสูงสุดครั้งที่ 2 ของ เอล คาโป 

เอล ชาโป ถูกพบเห็นครั้งสุดท้ายในช่วงที่เขาอาบน้ำเมื่อ 20:52น. วันเสาร์ (11 ก.ค.) ก่อนเจ้าหน้าที่จะพบว่าเขาหายตัวไปตอนที่ไปตรวจห้องขังของเขา เจ้าหน้าที่ยังพบช่องว่างขนาด 50×50 ซม. อยู่ใต้ห้องอาบน้ำ และยังพบบันไดลงไปลึก 10 ม. สู่อุโมงค์ที่เขาใช้หลบหนี ซึ่งมีความสูง 1.7 ม. กว้าง 70-80 ซม. และมีความยาวมากกว่า 1.5 ไมล์ มีทั้งระบบระบายอากาศและบันได โดยอุโมงค์ไปสิ้นสุดลงที่ไซต์งานก่อสร้างแห่งหนึ่งภายนอกกำแพงเรือนจำ

01

นอกจากนี้ เจ้าหน้าที่ยังพบรถจักรยานยนต์ 1 คน ซึ่งตำรวจเชื่อว่าถูกใช้เพื่อขนส่งอุปกรณ์และขนดินออกจากพื้นที่ด้วย ต่อมาตำรวจได้ส่งกำลังออกตามล่านายกุซมัน และสั่งห้ามเครื่องบินเดินทางออกจากสนามบิน โตลุกา ที่อยู่ใกล้เรือนจำแห่งนี้ด้วย ขณะที่มีผู้คุมเรือนจำ 18 นายถูกเรียกไปสอบปากคำแล้ว

ทั้งนี้ นายกุซมันวัย 58 ปี เกิดที่เมืองบาดิรากาโต เข้าสู่วงการค้ายาเสพติดและไต่เต้าขึ้นเป็นเจ้าพ่อของขบวนการค้ายาเสพติด ซินาโลอา ถูกกระทรวงการคลังสหรัฐฯ จัดให้เป็นผู้ค้ายาเสพติดที่ทรงอิทธิพลที่สุดในโลกและถูกออกหมายจับในข้อหา ค้ายาเสพติดและอื่นๆ จากอย่างน้อย 6 รัฐในสหรัฐฯ และเม็กซิโก มีค่าหัวราว 5 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ

แก๊งซินาโลอาของนายกุซมัน ถูกกล่าวหาว่า ลักลอบขนยาเสพติดเข้าสหรัฐฯ คิดเป็น 25% ของยาผิดกฎหมายทั้งหมดที่เข้าสู่สหรัฐฯ ผ่านประเทศเม็กซิโก และยังมีส่วนเกี่ยวข้องกับการก่ออาชญากรรมมากมาย รวมถึงสงครามระหว่างแก๊งค้ายาเสพติดด้วยกันในเม็กซิโกรวมถึงในสหรัฐฯ ในช่วงหลายปีที่ผ่านมา

นายกุซมันเคยถูกจับกุมที่ประเทศกัวเตมาลาในปี 1993 และส่งตัวไปดำเนินคดีที่เม็กซิโก ซึ่งเขาถูกตัดสินลงโทษจำคุกเป็นเวลา 20 ปี แต่เขาติดสินบนเจ้าหน้าที่ และหลบหนีออกจากเรือนจำความมั่นคงสูงที่สุดในเม็กซิโกโดยซ่อนตัวในรถบรรทุก ซักรีด ในปี 2001 ก่อนจะถูกจับกุมตัวอีกครั้งเมื่อ 22 ก.พ. 2014

เรื่องน่าสนใจ