ที่มา: Khaosod Online

แจ๊ส ชวนชื่น ดาราตลก-นักร้องหนุ่ม ให้สัมภาษณ์ระหว่างมาร่วมงานแถลงข่าวเปิดตัว 2 รายการ “พระราม 4 คาเฟ่” และ “ชวนชื่น แฟมิลี่โชว์” กรณีที่มีกระแสข่าวว่า “ยาว อยุธยา” ตลกรุ่นใหญ่ ไม่พอใจที่ตลกหนุ่มนำท่อนฮิต “หนุ่มฟ้อหล้อเฟี้ยว มีผมคนเดียวรูปหล่อจริงๆ นะเนี่ย” ซึ่ง “ยาว อยุธยา” เคยร้องไว้เมื่อหลายปีก่อน ไปเป็นเนื้อร้องส่วนหนึ่งในเพลง “แว้นฟ้อหล่อเฟี้ยว” ของตัวเอง จนถึงขั้นเตรียมตั้งทนายจะฟ้องร้อง 

45

โดยแจ๊ส ชวนชื่น ได้ออกมาเผยว่า
“เรื่องจะฟ้องร้องนั้นผมไม่ทราบจริงๆ แต่ส่วนตัวก็ไม่ได้กังวลอะไร จริงๆ ผมยอมรับมาตั้งแต่แรกว่าท่อนฮุคของเพลงนี้เอามาจากที่ตลกร้องกัน ตอนนั้นผมจำได้ว่าน้ายาวเป็นคนร้อง แต่จริงๆ ผมไม่รู้หรอกว่าท่อนนี้มันเป็นเพลงของใคร บางคนก็บอกว่าเป็นของลิเก แต่คือผมตั้งใจจะเอาความเป็นตลกหรือมุขตลกมาเชิดชู ไม่ได้มาเอาเป็นธุรกิจหรือกำไรในชีวิต เพราะตอนที่แต่งเพลงนี้ไม่ได้คิดว่าเพลงจะดัง แค่จะทำเพื่อออกรายการ ความตั้งใจแรกของผม คือ อยากทำวงดนตรี แต่ไม่ได้อยากทำเพลง อยากแค่ร้องเพลงของคนอื่นแล้วไปเล่นในผับ แต่พอออกทีวีผมไปร้องเพลงคนอื่นไม่ได้ เพราะมันมีเรื่องลิขสิทธิ์ ผมเลยทำเพลงของตัวเองขึ้นมา”

ตอนที่จะเอาท่อนนี้มาใช้ในเพลงได้ศึกษาก่อนไหมว่ามันจากไหน แจ๊ส กล่าวว่า
“มันก็มาจากตลกนี่แหละ แต่อย่างบอกว่า ผมก็เริ่มไม่แน่ใจเพราะบางคนบอกว่ามาจากลิเกด้วย ส่วนเรื่องที่น้ายาวไม่พอใจถามว่าผมกังวลมั้ย เอาจริงๆ ผมว่าถ้าเพลงไม่ดังไม่มีปัญหาหรอก แต่พอมันดังเลยมีปัญหาเข้ามา ลึกๆ ของผมที่แต่งเพลงนี้ เพื่อจับกลุ่มเด็กมอเตอร์ไซค์จริงๆ เพราะเพลงที่ผมร้องมันเป็นคำลึกจริงๆ อย่าง เบาะปาด ลูกบอส ขูดชาม ไล่เม็ด และน็อตเลส ซึ่งคนทั่วไปไม่รู้จักหรอก พอนึกถึงว่าตัวเองเป็นตลก ก็น่าจะเอาความเป็นตลกมาใส่ในเพลงด้วย ซึ่งต่อไปผมยังคิดว่าจะเอาประโยค “ฉันนะสิ ฉันนะสิ” มาแต่งเพลงใหม่เลย เพราะอยากได้มุขตลกมาใส่เพลง”

46

ยาว อยุธยา (ขอขอบคุณภาพจาก Youtube)

แบบนี้จะต้องเคลียร์กับน้ายาวไหม เพราะเขาก็เป็นผู้ใหญ่ในวงการตลก
“เคลียร์ครับ จริงๆ คุณพ่อผมเคยคุยกับเขาเรื่องนี้ตั้งแต่แรกว่าอยากเอาท่อนนี้มาแต่งเพลง เขาก็บอกว่าได้ แค่เอาเหล้ามาให้เขาขวดหนึ่ง เพียงแต่เขาอาจจะโกรธที่ผมยังไม่ได้เอาเหล้าไปให้ คือ ผมไม่มีเวลาไปจริงๆ งานมันแน่นมาก ซึ่งเขาก็ฝากบอกคนอื่นอ้อมๆ มา แต่เขาก็ไม่ได้โทร.หาพ่อผม ส่วนตัวคิดว่าน้ายาวไม่น่าจะโกรธจริงจัง เขาอาจจะน้อยใจมากกว่าที่ผมไม่ได้ไปหาเขาสักที

แต่ทุกวันนี้หน้าลูกผมยังไม่ค่อยได้เจอเลย ถามว่าเครียดมั้ย ผมแค่อยากให้ทุกคนมองว่าเวลาผมทำอะไรผมมีสติ ไม่เคยเอาเปรียบหรือเหยียบย่ำใครด้วย คือถ้าน้ายาวจะบอกว่าเพลงนี้เป็นเพลงของเขา ผมก็ยอมรับว่าท่อน “หนุ่มฟ้อหล้อเฟี้ยว มีผมคนเดียวรูปหล่อจริงๆ นะเนี่ย” ผมได้ยินมาจากที่เขาร้องจริงๆ แต่ผมก็ไม่แน่ใจว่าต้นตอเพลงจริงๆ มาจากใครหรือที่ไหน

โอเคถ้าเขาไม่พอใจหรือโกรธที่คิดว่าผมเอาเพลงของเขาไป ผมก็ยินดีที่จะไม่ร้องเพลงนี้เลยก็ได้ อันนี้พูดจริงๆ จากใจ แต่เดี๋ยวถ้าผมมีเวลาก็เข้าไปหาน้ายาวอยู่แล้ว ผมก็เป็นเด็ก หากทำอะไรให้ผู้ใหญ่ไม่พอใจ ผมก็ต้องเป็นเข้าไปหาผู้ใหญ่อยู่แล้วครับ”

แต่งเพลงครั้งต่อไปจะระมัดระวังขึ้นไหม
“คงไม่เอาอะไรแบบนี้แล้วครับ ส่วนตัวไม่ท้อเพราะผมแค่เน้นงานโชว์ เน้นในสิ่งที่ตัวเองเป็น ผมทำด้วยความรู้สึก ไม่ได้ตั้งหวังว่าใครจะต้องมาชอบ คือถ้าคนชอบก็เป็นกำไรในชีวิตครับ”

เรื่องน่าสนใจ