แพทย์เตือน เป็นสิว หน้าเยิน…เกิดได้จากภูมิแพ้อาหารแฝง

dr.nitwipa

ใครพยายามเติมสวยจากภายนอก โดยลืมมองสารอาหารที่เข้าไปบำรุงผิวพรรณจากภายใน ยิ่งเติมสวยเท่าไหร่ อาการทั้งสิวเห่อ ผิวอักเสบ หรือแม้แต่แพ้เครื่องสำอางทุกยี่ห้อ ก็ไม่เคยหาย ร.ท.พญ.นิจวิภา เพชรรุ่ง แพทย์ด้านเวชศาสตร์ความงามประจำ DNA Clinic จึงได้ออกโรงเตือนว่า อาการเหล่านี้อาจเป็นอาการของภูมิแพ้แฝงที่เกิดจากการรับประทานอาหารซ้ำๆ
คุณหมอให้ข้อมูลว่า โรคภูมิแพ้เป็นปัญหาใหญ่ของคนทั้งโลก บางคนคิดว่าตัวเองแพ้อากาศ หรือแพ้อาหาร แต่จริงๆ แล้วโรคภูมิแพ้มี 2 ประเภท อย่างแรกคือภูมิแพ้ชนิดเฉียบพลัน เกิดจาก IgM หรือระดับของแอนตี้บอดีในร่างกายที่อยู่ในเลือด ไปทำปฏิกิริยากับเม็ดเลือดขาวที่อยู่ในเนื้อเยื่อต่างๆ เช่น เนื้อเยื่อในหลอดลม เลือด หรือโพรงจมูก ตัวอย่างเช่น การแพ้อาหารทะเล บางคนทานกุ้งมาแล้วเกิดอาการหน้าบวม หรือคันทั้งตัว คืออาการที่เกิดขึ้นเแบบเฉียบพลัน และเป็นอันตรายถึงกับชีวิต แต่ผู้ป่วยสามารถป้องกันตัวเองโดยวิธีเลี่ยงไม่ทานอาหารชนิดนั้นๆ

“แต่อาการของคนที่เป็นโรคภูมิแพ้อีกกลุ่มหนึ่งคือ ภูมิแพ้แบบซ่อนเร้นหรือภูมิแพ้อาหารแฝง อาการจะมาแบบเงียบๆ ช้าๆ โดยส่วนใหญ่จะเกิดจากอาหารที่เรารับประทานเข้าไปซ้ำๆ เช่นตัวหมอเองแพ้ข้าว แต่หมอทานข้าวทุกวัน หมอก็จะแพ้อยู่เรื่อยๆ แต่ไม่รู้ตัว ผลก็คือเป็นโรคอ้วน ทำยังไงก็น้ำหนักก็ไม่ลด”

อาการของการแพ้ในกลุ่มนี้ คือเจ้า IgG หรือแอนตี้บอดี้ในร่างกายอีกชนิดหนึ่ง จะจำอาหารที่เราทานซ้ำๆไม่ได้ ก็จะวิ่งเข้าไปทำลาย แต่ในร่างกายจะมีอีกหนึ่งกลไกคือ เม็ดเลือดขาวในเนื้อเยื่อ ก็จะวิ่งไปจับแอนตี้บอดี้ไม่ให้ทำงานเยอะจนเกินไป แต่หากเราทานอาหารชนิดเดิมเข้าไปเรื่อยๆ เม็ดเลือดขาวทำงานไม่ไหว ก็จะเกิดระดับอนุมูลอิสระหรือเจ้าแอนตี้บอดี้เพิ่มมากขึ้นเรื่อยๆ ก็กระจายไปทั่วร่างกาย หากไปอยู่ที่ผิวพรรณ ก็จะเกิดเป็นสิวอักเสบเรื้อรัง เกิดตรงข้อก็จะปวดกระดูกเรื้อรัง หากไปเกิดที่ระบบทางเดินอาหาร เกิดการเผาผลาญที่ไม่ดีก็จะเป็นโรคอ้วน เมื่อสะสมไปเรื่อยๆ ก็เกิดภาวะหัวใจวาย ความดันสูง ถึงขั้นเป็นมะเร็งได้

อาหารที่มักพบว่าคนไข้มักแพ้นั้น ส่วนใหญ่คือโปรตีนทั้งเนื้อและนม คาร์โบไฮเดรตเช่นแป้ง ข้าว แต่บางคนก็ยังแพ้ผักบางชนิด ซึ่งคุณหมอแนะว่า ต้องมาตรวจดูเป็นรายๆ ไป เพราะส่วนใหญ่จะแพ้อาหารไม่ซ้ำกัน และอาการของโรคที่เกิดขึ้นก็แตกต่างกันด้วย

ฟังแล้วอาจดูน่ากลัว แต่วิธีการรักษาโรคนี้ ก็ไม่ได้ยากเกินเยียวยา เพียงแค่ปรับพฤติกรรมต่างๆ ให้สมดุล ไม่รับประทานอาหารซ้ำๆ ทานผักและผลไม้เพื่อให้ระบบลำไส้ทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพ แต่หากใครที่อยากรู้ว่าตัวเองแพ้อาหารแบบแฝงชนิดไหน ในปัจจุบันมีเครื่องมือที่เรียกว่า Food Allergy Test มาช่วยเฉลย

“สำหรับใครที่มีอาการเป็นสิวเรื้อรัง แม้จะผ่านวัยเบญจเพศมานานแล้ว หรือใช้เครื่องสำอางตัวไหนก็แพ้บางคนท้องผูกเป็นประจำ หรือปวดตามกระดูกเรื้อรัง สามารถเข้ามาเช็คร่างกายกับเครื่องตัวนี้ได้ โดยวิธีการตรวจนั้นจะใช้ค่าผลเลือดที่ได้ นำไปเทียบกับสีของอาหารกว่า 221 ชนิด ในการ์ดเทียบสี หากระดับที่แพ้มากๆ คือสีเข้มมากๆ ก็ควรหยุดทานอาหารชนิดนั้นประมาณ 6 เดือน แล้วคุณหมอจะให้กลับมาทานใหม่ทีละนิด เพื่อดูผลที่เกิดจากอาหารชนิดนั้นๆ ต่อไป” คุณหมอแนะนำวิธีการรักษา

โรคภัยที่เกิดขึ้นในปัจจุบันมีหลากหลาย ส่วนใหญ่เกิดจากไลฟ์สไตล์ที่รักความสบายของผู้คนสมัยนี้ บางทีการปรับพฤติกรรมง่ายๆ อย่าง ออกกำลังกายเป็นประจำ ทานอาหารไม่ซ้ำ แค่นี้ ชีวิตก็ปราศจากโรคภัยแล้ว

 

ขอบคุณที่มา : Manager

เรื่องน่าสนใจ