แฟชั่น “บิ๊กอาย” อันตรายถึงตาบอด

       วัยรุ่นไทยทั่วประเทศจำนวนมากที่หันมาเห่อแฟชั่นคอนแทคเลนส์ขอบสีกว้างทำตาโต (Big eye) บิ๊กอาย1กันมากขึ้น ยิ่งไปกว่านั้นผู้ประกอบการยังหัวใสคิดค้นผลิตคอนแทคเลนส์ลวดลายสีสันต่างๆ ที่ฉูดฉาดมากขึ้นแถมยังหาซื้อกันได้ง่าย เพียงแค่คลิ๊กสั่งซื้อผ่านอินเทอร์เน็ตหรือเดินไปซื้อตามตลาดนัด ก็จะสามารถ “แบ๊ว”ได้ทันใจ

       นพ.วีรศักดิ์ แพร่ชินวงศ์ อายุรแพทย์ทั่วไป โรงพยาบาลเวชธานี บอกกับ “ผู้จัดการ 360 องศา รายสัปดาห์”ว่า คอนแทกต์เลนส์ถือเป็นวัสดุทางการแพทย์ ที่เหมาะสำหรับบุคคลที่มีปัญหาทางด้านสายตา แต่ไม่สามารถใช้แว่นสายตาได้ การตัดสินใจใช้คอนแทคเลนส์จึงควรปรึกษาจักษุแพทย์ผู้เชี่ยวชาญด้านดวงตาโดย เฉพาะ ซึ่งไม่ว่าจะเป็นคอน แทกต์เลนส์ชนิดใดก็ตาม สิ่งสำคัญที่สุด คือ การระมัดระวังเรื่องความสะอาด เนื่องจากคอนแทกต์เลนส์ต้องสัมผัสกับกระจกตาโดยตรง และเป็นระยะเวลานาน หากคอนแทกต์เลนส์สกปรก จะทำให้เกิดการติดเชื้อที่กระจกตา และอาจลุกลามถึงขั้นตาบอดได้ภายใน 2 วัน

ผลกระทบของบิ๊กอาย

       การ ใช้คอนแทกต์เลนส์ที่ถูกวิธี ต้องเก็บรักษาในน้ำยาแช่คอนแทกต์เลนส์โดยเฉพาะ และปิดฝาให้สนิท เปลี่ยนน้ำยาแช่เลนส์ทุกครั้งที่ใช้ ห้ามล้างคอนแทกต์เลนส์ด้วยน้ำประปา เนื่องจากสารคลอรีนที่อยู่น้ำประปาอาจกัดกร่อนเลนส์ ทำให้เลนส์เสื่อมสภาพ ขุ่นมัว หรืออาจมีสิ่งเจือปนทำให้เลนส์สกปรกได้ และต้องล้างมือให้สะอาดก่อนสัมผัสคอนแทคเลนส์ทุกครั้ง

        “วัยรุ่นที่นิยมใส่คอนแท็กต์เลนส์ตามแฟชั่น ขอให้คำนึงถึงความปลอดภัยให้มากๆ เพราะนอกจากเสี่ยงต่อตาบอดแล้ว ยังพบว่ามีวัยรุ่นบางกลุ่มแยกกันซื้อคอนแท็กต์เลนส์ คนละแบบแล้วนำมาแลกเปลี่ยนกันใส่ ซึ่งสามารถทำให้ติดเชื้อเอดส์หรือเชื้อไวรัสชนิดบีได้”

ขอขอบคุณข้อมูลจาก vejthani.com

ขอขอบคุณภาพจาก news.popcornfor2.com

เรื่องน่าสนใจ