แอปเปิล แบนแอพฯเสื่อม สอนเด็กทำศัลยกรรม

557000000616801

 แอพพลิเคชั่นเกมตัวใหม่สำหรับเด็ก ที่สอนให้สาวๆรู้จักวิธีขั้นตอนการทำศัลยกรรมพลาสติกผ่าตัดดัดแปลงเรือนร่าง ตั้งแต่ยังเล็กอย่างไม่แคร์สื่อ โดนสั่งปลดออกจากร้านค้าไปเรียบร้อยตามระเบียบ

หลังครอบงำจิตใจสาวน้อยทั่วโลกมาช้านาน ด้วยภาพลักษณ์รูปร่างเสื้อผ้าหน้าผมอันสมบูรณ์แบบของเจ้าตุ๊กตา “บาร์บี้” ของเล่นสุดฮิตของเหล่าสาวๆที่ถูกกล่าวหาว่าปลูกฝังความคิดแบบผิดๆในเรื่อง การกำหนดกฏเกณฑ์ความสวยความงามของสตรี จนเกิดเป็นกระแสค่านิยมที่ทำให้ผู้หญิงหลายคนไม่พอใจในเรือนร่างธรรมชาติของ ตนที่พ่อแม่ให้มา

ล่าสุดสำนักข่าว BBC ออกมารายงานระบุตุ๊กตาบาร์บี้ได้กลายมาเป็นแรงบันดาลใจให้กับแอพพลิเคชั่น ตัวหนึ่งที่ปล่อยโหลดฟรีลงมือถือไปเมื่อสัปดาห์ก่อนโดยใช้ชื่อว่า “Plastic Surgery & Plastic Doctor & Plastic Hospital Office for Barbie Version” บน iTunes และ “Plastic Surgery” บน Google Play ซึ่งแอพฯดังกล่าวเป็นเกมที่สอนให้เด็กได้เรียนรู้ทุกขั้นตอนของการทำ ศัลยกรรมพลาสติก ไล่ตั้งแต่การฉีดซิลิโคน ดูดไขมัน ไปจนถึงลงมีดผ่าตัด เพื่อเปลี่ยนตัวละครการ์ตูนผู้หญิงจากหุ่นอ้วนรูปทรงโอ่งให้มาสวยเชฟหุ่นดี ราวนางแบบ

ซึ่งภายหลังจากที่แอพฯนี้ได้เปิดโหลดแพร่หลายบนมือถือ ก็เกิดเป็นกระแสวิพากษ์วิจารณ์อย่างหนักตามโลกโซเชียลถึงความไม่เหมาะสมของ เนื้อหาสำหรับเด็กและเยาวชน เดือดร้อนไปถึงบริษัทผู้ผลิตตุ๊กตาบาร์บี้ Mattel, Inc. ที่ต้องออกโรงยื่นเรื่องร้องไปยังบริษัทแอปเปิลและกูเกิล เพื่อสั่งปลดแอพฯดังกล่าวออกจากร้านค้าฐานละเมิดแอบอ้างนำชื่อบาร์บี้ไปใช้ ในทางที่ไม่เหมาะไม่ควรโดยไม่ได้รับความยินยอมจากทางบริษัท

โดยทางตัวแทนบริษัท Mattel, Inc. กล่าวว่า “ที่ Mattel เราปฏิบัติกับเหล่าเด็กๆอย่างจริงจัง และทำงานอย่างหนักเพื่อรับประกันไม่ให้มีการละเมิดใช้ชื่อแบรนด์ของเราไปใน ทางที่ไม่เหมาะสมกับเยาวชน” ในขณะที่ทางฝั่งของบริษัทกูเกิล ก็ได้ออกมาแถลงการณ์ระบุ “เราไม่มีความเห็นใดๆเกี่ยวกับบรรดาแอพฯแต่ละตัวที่เปิดโหลดบนกูเกิลเพลย์ แต่จะทำการถอดแอพฯทันทีหากพบว่าได้มีการฝ่าฝืนกฏที่เราตั้งเอาไว้”

อย่างไรก็ตาม ถึงแม้แอพฯเกม “Plastic Surgery” ทั้งสองแพลตฟอร์มจะถูกถอดออกจากร้านค้าไปเรียบร้อยแล้ว แต่สำหรับบรรดาพ่อแม่ผู้ปกครองก็ไม่ควรนิ่งนอนใจ เพราะปัจจุบันยังหลงเหลือแอพฯที่มีเนื้อหาที่เกี่ยวข้องกับการผ่าตัด ศัลยกรรมอีกมากมายที่เปิดให้ดาวน์โหลดกันแบบไม่อายใคร

ข้อมูลและภาพประกอบจาก
joystiq
mashable

เรื่องน่าสนใจ