แอพฯ Facebook ทำให้แบตเตอรี่บน iPhone หมดเร็วขึ้น

facebook

[5-มิถุนายน-2556] ท่านที่ใช้ iPhone หรือ iPad เคยสังเกตกันบ้างหรือไม่ครับว่า iPhone หรือ iPad ที่ใช้อยู่นั้น แบตเตอรี่หมดเร็วผิดปกติหรือเปล่า ซึ่งนักพัฒนาชาวเยอรมันท่านหนึ่ง ได้ค้นพบสาเหตุที่ทำให้แบตเตอรี่หมดเร็วขึ้น ใช่ว่าจะเป็นเพราะ การเชื่อมต่อเครือข่าย 3G เท่านั้น แต่เป็นเพราะแอพพลิเคชั่นชื่อดังตัวหนึ่ง ที่ใช้กันอย่างแพร่หลายทั่วโลก นั่นก็คือ Facebook ครับ

โดย Sebastian Düvel นักพัฒนาชาวเยอรมันท่านนี้ ได้เปิดเผยภายหลังที่ได้ทำการทดสอบ iOS code และพบว่า เมื่อแอพฯ Facebook ไม่ได้ถูกเปิดใช้ และอยู่ในโหมด background ตัวแอพฯ จะยังคงทำงานเหมือนปกติ ไม่ได้ถูกแช่แข็ง (Frozen) ซึ่ง Sebastian Düvel เผยว่า ทั้งแอพฯ Facebook และ Facebook Messenger จะทำงานแบบเป็น cycle ครับ นั่นก็คือ 10 วินาที Active และอีก 10 วินาที Sleep สลับกันไปเรื่อยๆ ต่างจากแอพฯ อื่นๆ บน iOS ที่เมื่อใดก็ตาม ที่ไม่ได้ถูกใช้งาน จะเปลี่ยนสภาวะเป็น background mode และ sleep ซึ่งจะเปลี่ยนเป็น active อีกครั้งเมื่อเปิดใช้งานครับ

facereport

และด้วยกระบวนการของแอพฯ Facebook ในด้านบน ทำให้ Sebastian Düvel สันนิษฐานว่า เป็นสาเหตุหนึ่งที่ทำให้แบตเตอรี่หมดเร็วขึ้นนั่นเอง

นอกจากนี้ Sebastian Düvel ยังเผยว่า การที่แอพฯ Facebook ทำงานแบบนี้ น่าจะผิดกฏของ Apple ครับ เนื่องจากแอพฯ ที่ได้รับการยกเว้นจาก Apple ให้รันได้ขณะอยู่ใน background mode ก็คือ audio apps และ VoIP เท่านั้น ซึ่งการเปิดเผยในครั้งนี้ ทาง Apple จะปฏิกิริยาโต้ตอบอย่างไร ต้องติดตามครับ

รายละเอียดเพิ่มเติม : phonearena.com

บทความรีวิวโดย : techmoblog.com

ป้ายกำกับ: |

เรื่องน่าสนใจ