“ตัวเล็ก” สเปคใครหลายคนรึเปล่า? ถ้าใช่ มาทาความรู้จักหนุ่มคนนี้ เค้าพกความมั่นใจมาอัดแน่น พร้อมกับความน่ารัก ยิ้มเก่ง มาทำความรู้จักกันกับ โจ้-กันต์ณพิชญ์ พุฒิธาดาพงศ์  อายุ  30 ปี ผู้ที่ได้รับรางวัล Popular Vote จากเวทีการประกวด Mr. Gay World Thailand 2019 ที่ประกอบอาชีพทำธุรกิจส่วนตัว(ขายเสื้อผ้าเครื่องแต่งกาย) จบศิลปศาสตรบัณฑิตสาขาวิชาอุตสาหกรรมท่องเที่ยวภาษาจีน มหาวิทยาลัยราชภัฏสวนสุนันทา เขาเป็นคนยิ้มง่าย สามารถปรับตัวเข้ากับสถานการณ์ต่างๆได้เร็ว

 

โจ้-กันต์ณพิชญ์

โจ้-กันต์ณพิชญ์  พุฒิธาดาพงศ์

 

โจ้เป็นคนหนึ่งที่เคยได้ทางานด้านการรณรงค์ต่างๆ เพื่อส่วนรวมมาหลายครั้ง เช่นการเชิญชวนคนตรวจเลือดในโครงการ Vidol ของบางกอกเรนโบว์ การมาประกวดครั้งนี้เขาต้องการทาลายกำแพงของตัวเองที่เป็นคนไม่ค่อยกล้าทำในสิ่งที่ไม่เคยทำ และเขาอยากมีพื้นที่ให้เสียงของตัวเองดังขึ้น เพื่อจะใช้รณรงค์ในสังคมเรื่องต่างๆ เช่นเรื่องสิทธิมนุษยชนของกลุ่มหลากหลายทางเพศ เรื่องการตรวจเลือด การแก้ปัญหาการติดเชื้อ HIV หากโจ้ได้เป็น Mr Gay World Thailand สิ่งที่เขาต้องการทำคือการสานต่อ campaign ของเขา คือรณรงค์ให้สังคมมีการคิดเรื่องห้องน้าตามเพศสภาพ ซึ่งโจ้มองว่าเป็นเรื่องใกล้ตัวที่น่าขบคิดว่า ห้องน้าสาธารณะสาหรับ LGBTควรเป็นอย่างไร เป็นห้องน้าแยกต่างหาก หรือควรใช้ห้องน้าตามเพศสภาพ เช่นคนที่แต่งหญิงก็ใช้ห้องน้าหญิง แต่ก็ต้องป้องกันปัญหาการกลั่นแกล้งด้วย หากได้ตาแหน่งจะเป็นโอกาสดีที่ได้พื้นที่ตรงนี้มารณรงค์ให้สังคมอยู่ร่วมกันอย่างมีความสุขมากขึ้น ชุดประจำชาติของโจ้มาในแนวคิด “จันทกินรา ” ซึ่งเป็นสัตว์ในวรรณคดีที่สะท้อนความงามแบบไทยอยู่ในศิลปะไทย จันทกินรา คือเรื่องราวความจงรักภักดีแห่งคู่ชีวิต เปรียบดังชีวิตของมนุษย์ที่ต้องการความรักมาเติมเต็มชีวิต

แคมเปญของโจ้ในการประกวดเป็นสิ่งที่กำลังพูดถึงกันมากเรื่องหนึ่งในกระแส LGBT คือเรื่องการเข้าห้องน้ำตามเพศสภาพ ที่จะให้ LGBT บางคนเข้าห้องน้ำตามเพศกำเนิด เขาก็เกิดความกลัวจะถูกปฏิบัติต่อกันอย่างมีอคติ เกิดความคับข้องใจว่าจะใช้ห้องน้ำอย่างไรถึงจะเหมาะสม “บางประเทศก็ลุกขึ้นมาเรียกร้องตรงนี้แล้ว ที่จะให้มีห้องน้ำเพศทางเลือก ซึ่งผมก็ได้ศึกษาข้อมูลและสอบถามหลายๆ คน เกี่ยวกับสาวข้ามเพศที่ใช้ห้องน้ำหญิง ก็มีทั้งคนยอมรับได้และยังมีทั้งคนที่กลัวว่าจะมีพวกแกล้งเป็นมาคุกคามทางเพศ ก็มีหลายคนอยากให้แยกห้องน้ำที่ไม่ระบุเพศ” “ความคิดเห็นเกี่ยวกับเรื่องการใช้ห้องน้ำยังมีมาก ทั้งอยากให้ใช้ตามเพศกำเนิด อยากให้ใช้ตามเพศสภาพเพราะมีความเข้าใจในกลุ่ม LGBT หรือมีห้องน้ำกลาง ซึ่งเห็นว่าเรื่องนี้เป็นประเด็นที่ต้องพูดคุยกันให้ชัดเพื่อหาแนวทาง เพื่อให้ที่สุดแล้ว LGBT ใช้ห้องน้ำอย่างสบายใจ ผมทำแฮชแทค # openmind_toilet มาเพื่อให้คนสนใจเรื่องนี้ร่วมรณรงค์ให้พูดคุยกัน” และนี่คือแคมเปญและแนวคิดดีๆ จากนายโจ้ ผู้ได้รับรางวัล Popular Vote จากเวที Mr.Gay World Thailand 2019 นั่นเองค่ะ 

 

 

 

 

 

 

ขอขอบคุณภาพจาก Impulse Bangkok

เรื่องน่าสนใจ