โบท็อกซ์ รู้หรือไม่ ฉีดตรงไหนได้บ้าง

 

ในปัจจุบัน ถ้าพูดถึงโบท็อกซ์ ก็คงจะรู้จักกันดี เพราะในหนังหรือละครหลายๆเรื่องก็ยังนำมุกการฉีดโบท็อกซ์ เข้าไปสอดแทรกเพื่อความสนุกสนาน แต่ความเป็นจริงแล้ว หลายๆคนก็ยังไม่รู้ว่าโบท็อกซ์นั้นฉีดตรงไหนได้บ้าง

หน้าผาก เพื่อแก้ไขรอยย่น บริเวณหน้าผากนี้จะเกิดรอยย่นเมื่อเรายักคิ้ว หรือขมวดคิ้ว เลิกคิ้วขึ้นไป จะทำให้เกิดรอยย่นเป็นเส้นๆ การฉีดแพทย์ก็จะประเมิณรอยย่น และบริเวณที่ต้องฉีด ให้เหมาะสมและได้ผลลัพท์ที่ดี บริเวณรอยย่นหน้าผากจะเป็นจุดที่ฉีดแล้วผลจะอยู่ได้นานกว่าที่อื่นๆ เพราะเราไม่ค่อยได้ใช้กล้ามเนื้อบริเวณนี้มากนักดังนั้นรอยย่นก็จะกลับมาช้า ระยะเวลาก็ขึ้นอยู่กับประสิทธิภาพและยี่ห้อโบท็อกซ์ ก็อยู่ประมาณ 4-8 เดือน

ระหว่างคิ้ว เพื่อลดรอยย่นของคนที่ชอบขมวดคิ้ว บางคนที่เผลอขนวดคิ้วอยู่บ่อยๆก็จะทำให้เห็นร่อยย่น ริ้วรอยบริเวณนี้ได้ บริเวณนี้ใช้โบท็อกซ์ในปริมาณที่ไม่มาก และแพทย์จะฉีดเพียงไม่กี่จุด โดยประเมิณจากรอยย่น

ตีนกา บริเวณหางตานั้นส่วนใหญ่จะเกิดรอยย่นค่อนข้างเยอะเนื่องมาจากสาเหตุการยิ้ม ทำให้เกิดริ้วรอยที่เรียกกันว่าตีนกา หรือรอยย่นหางปลา การฉีดโบท็อกซ์ก็จะทำให้รอยย่นบริเวณนี้หายไปได้ ใช้ปริมาณไม่มาก แต่ผลกลับมาเร็ว เนื่องจากคนเราจะยิ้มอยู่บ่อยๆ

ลดปีกจมูก เพื่อลดการทำงานของปีกจมูกบริเวณข้างปีกที่ขยายตอนที่เรายิ้ม การฉีดบริเวณนี้จะช่วยให้การทำงานของกล้ามเนื้อการหดขยายของปีกจมูก ทำให้เวลายิ้มปีกจมูกจะไม่ถูกขยายขึ้นทำให้ปีกจมูกดูเล็กลง ใช้โบท็อกซ์ในปริมาณที่ไม่มาก แต่ผลจะกลับมาเร็วเช่นเดียวกัน เนื่องจากการยิ้ม

ลดการยิ้มเห็นเหงือก สำหรับคนที่ยิ้มแล้วเห็นเหงือกเยอะ หรือยิ้มฝีปากร่นขึ้นไปเยอะมากเกินไป การฉีดโบท็อกซ์จะช่วยลดการทำงานของกล้ามเนื้อ ทำให้เวลายิ้มเห็นเหงือกน้อยลง การฉีดบริเวณนี้จะใช้ปริมาณที่ไม่เยอะ เพราะเป็นกล้ามเนื้อมัดเล็ก แต่ผลจะกลับมาค่อนข้างเร็ว อยู่ประมาณ 2-4 เดือน

หน้าเรียว ฉีดเพื่อปรับรูปหน้า และลดกราม คือการฉีดตรงลดกล้ามเนื้อตรงส่วนกรามให้เล็กลง รูปหน้าก็จะเรียวขึ้น การประเมิณแพทย์จะให้คนไข้กัดฟัน แล้วกล้ามเนื้อบริเวณกรามก็จะขึ้นมาให้เห็นแล้วจึงทำการประเมิณบริเวณที่ต้องฉีด การฉีดปรับรูปหน้าหรือลดกราม จะใช้โบท็อกซ์ในปริมาณค่อนข้างเยอะ ขึ้นอยู่กับปัญหาของแต่ละคน จะเริ่มเห็นผลลัพทย์ ตั้งแต่สัปดาห์ที่สอง และอยู่ได้นานประมาณ 6-8 เดือน

คอ เป็นการฉีดเพื่อลดรอยที่เป็นปล้องๆบริเวณลำคอ และฉีดเพื่อปรับบริเวณใต้ขากรรไกรและคอ ให้เรียวได้รูปมากยิ่งขึ้น เทคนิคนี้จะเรียกว่า เนเฟอติติ ลิฟท์ (Nefertiti Lift) ตามที่ได้นำเสนอไปแล้วในบทความที่แล้ว

รักแร้ ฝ่ามือ ฝ่าเท้า เป็นการฉีดเพื่อลดการทำงานของต่อมเหงื่อ สำหรับคนที่มีปัญหามีเหงื่อออกเยอะ และเกิดจากความผิดปกติของต่อมเหงื่อ เพื่อไม่ให้ผลิตเหงื่อออกไปมาก

น่อง ฉีดเพื่อลดกล้ามเนื้อบริเวณน่องสำหรับน่อง เพราะกล้ามเนื้อ การฉีดโบท็อกซ์ไปลดมัดกล้ามเนื้อบริเวณน่องให้ฟีบลงแล้วดูเรียวขึ้น การฉีดลดน่องจะใช้ปริมาณที่เยอะมาก เยอะกว่าจุดอื่นๆ และอาจจะต้องฉีดหลายครั้งถึงจะเห็นผลชัดเจน และแน่นอนคนเรายังต้องเดินทุกวันดังนั้น กล้ามเนื้อบริเวณนี้ก็จะกลับมาค่อนข้างเร็ว

 

เห็นแบบนี้แล้ว โบท็อกซ์เองก็มีข้อเสียอยู่เหมือนกันหากผู้ที่ฉีดไม่เชี่ยวชาญก็อาจจะทำให้มีผลกระทบตามมาได้ และยิ่งในปัจจุบัน โบท็อกซ์ปลอมมีเยอะมากมาย ก่อนเข้ารับบริการก็ต้องตรวจสอบให้ดีๆ ไม่เช่นนั้นเสียเงินไปก็ไม่ได้อะไรกลับมา หรืออาจจะได้กลับมาเป็นที่ไม่ดีแทน

 

เรียบเรียงโดย โดดเด่นดอทคอม

เรื่องน่าสนใจ