ที่มา: dodeden

กลายเป็นร้อนแรงในสังคมออนไลท์ ที่ถูกแชร์คลิปวิดีโอสั่งเสียก่อนตายของนักร้องหนุ่ม “อุ๋ย บุดดาเบลส” ที่ขอนำศพใส่โล่งแก้ว เพื่อให้คนพิจารณาร่างตัวเอง จนกลายเป็นเรื่อง “ทอล์คอ๊อฟเดอะทาวน์” รายการ “โหนกระแส” ของผู้จัดฯ เนื้อหอม “หนุ่ม-กรรชัย กำเนิดพลอย” ซึ่งผลิตในนาม บริษัท ดีคืนดีวัน จำกัด ออกอากาศทุกวัน จันทร์-พฤหัส เวลา 20.30-21.00 น. ทางช่อง 28 (ช่อง 3 SD) จึงเชิญ “นายนที เอกวิจิตร์” (อุ๋ยร์ บุดดาเบลส) มาเปิดใจถึงเรื่องนี้

มันมีข่าวออกมาว่าตอนเราตายเราขอทำแบบนั้นแบบนี้ มัน คืออะไรครับ

“เป็นโครงการของพระอาจารย์ไพศาล เรื่องการเผชิญความตายอย่างสงบ ให้เตรียมตัวตายก่อนที่จะตาย ล่าสุดจัดงานเมื่อวันเสาร์-อาทิตย์ที่ผ่านมา 10-11 มิถุนายน

ในงานก็จะมีพยาบาลที่เยียวยาจิตใจผู้ป่วยระยะสุดท้าย หรือสัปปะเหร่อ พระ ส่วนใหญ่ก็เป็นที่เกี่ยวข้องกับคนใกล้ตาย หรือ คนที่ตายแล้ว ก็จะมาพูดคุยกันถึงเรื่องเผชิญความตายอย่างไร้ไม่ให้ทุกข์ร้อน”

ซึ่งคุณจะบอกว่าคลิปที่ถูกแพร่ออกมาตอนนี้มาจากงานนี้

“ใช่ครับ เป็นคลิปโปรโมท แต่ที่เป็นกระแส ผมเพิ่งมารู้ทีหลังว่ามีบางเวปเอาไปพาดหัวแรงๆ ล่อให้คนเข้าไปคลิ๊กอ่าน อย่างเช่น อุ๋ยร์ สั่งเสียก่อนตาย ประมาณรี้อะครับ จนทำให้คนถามเข้ามาเยอะ”

คลิปที่ออกมาเป็นสคลิปหรือความคิดของคุณเอง

“เป็นความคิดของผมเองครับไม่ใช่สคลิป เขาถามว่าถ้าออกแบบได้ หลังความตาย หรืองานศพคุณ คุณจะทำอย่างไร ผมก็มีความคิดนี้นานแล้วครับ ว่าศพก็เหมือนขยะ มันไม่มีประโยชน์ แต่ขยะยังสามารถนำกลับไปใช้ให้เกิดประโยชน์ได้ หนึ่งอวัยะที่พอใช้ได้ก็ไปบริจาค

ส่วนร่างกายตอนแรกก็คิดว่าจะบริจาคให้นักศึกษาแพทย์ใช้เป็นอาจารย์ใหญ่ แต่เดี๋ยวนี้คนไปบริจาคเยอะแล้ว เชื่อว่าไม่ขาดแคลน การศึกษานี้ได้ทั้ง 2 แบบ คือทางโลกกับนักศึกษาแพทย์ แต่ทางธรรม เขาก็สอนให้เราพิจราณาศพนี้แหละครับ สมัยก่อนเขาให้ดูตามป่าช้า ศพก็จะเน่า บวม อืด เน่า จนเหลือแต่กระดูก เขาก็ให้เราไปพิจราณาหลักความจริง

แต่ยุคนี้ไม่มีให้ดูไงครับ ผมก็เลยคิดว่า ถ้าเกิดเป็นไปได้ก้อยากจะทำ แต่พอหลังจากมีคลิปนี้ออกไปแล้ว ผมก็มาย้อนคิด สมัยก่อนผมไม่ได้คิดแบบนี้ ผมจะตั้งกล้องไว้ ใครจะเอาไปใช้ก็สามารถเอาไปใช้ได้ตลอด เฉพาะคนที่อยากดูสดๆ ค่อยไปยืนดู”

คุณก็เป็นคนแปลก บางคนก็ไปบริจาคร่างกาย

“ใช่ครับ แต่ส่วนที่บอกว่ามีโล่งแก้วครอบไว้ ไม่ใช่เป็นวิเศษหรือหรูหรา แต่การไปยืนพิจราณาศพให้ไปยืนเหนือลม เพราะถ้าไปยืนใต้ลมกลิ่นจะตีเข้าแล้วจะเวียนหัวไม่มีสมาธิในการพิจราณา แต่ผมคิดว่าโล่งแก้วครอบไว้ก็ช่วยกันกลิ่นแค่นั้นเอง ไม่ได้วิเศษอะไร

แต่ก็คงหาสถานที่ทำได้ยาก เพราะยังไม่มีใครทำแบบนี้ ซึ่งถ้าทำไม่ได้ก็ให้เผากับเชิงตะกอน เพื่อให้คนพิจราณาตอนไหม้ไปก็ได้ แต่กรุงเทพทำได้ มันมีติดข้อกกหมายเรื่องสิ่งแวดล้อม แต่ในต่างจังหวัดยังทำอยู่”

คุณมองเรื่องนี้ยังไง ที่เขาบอกติดเรื่องสิ่งแวดล้อม

                “ผมเข้าใจครับ ถ้าไม่อย่างนั้นคนก็จะเผาขยะไปเรื่อย อย่างที่ผมบอกศพก็เหมือนขยะ ผมเข้าใจได้ว่าถ้าจะเผาศพต้องผ่านเตาเผา ให้ถูกต้อง” 

ติดตามชมการเปิดใจแบบหมดเปลือกของ “อุ๋ย บุดดาเบลส”  ได้ในรายการ “โหนกระแส” วันนี้ 20.30-21.00 น. ช่อง 3 SD หมายเลข 28

ป้ายกำกับ:

เรื่องน่าสนใจ