อดีตดีเจชื่อดังและพิธีกรมากฝีมือ ไก่ สมพล ออกมาเปิดใจครั้งแรกในวันนี้ (7 กรกฎาคม 2563) ถึงรสนิยมทางเพศ พร้อมเผยเส้นทางความรักที่ต้องปิดบังมาร่วม 30 ปี ผ่านรายการ คุยแซ่บShow ทางช่อง One31 ที่มี พีเค ปิยะวัฒน์ และ ท็อป ดารณีนุช เป็นพิธีกร

 

ไก่ สมพล

 

เกือบ 30 ปีในวงการเคลียร์กันชัด ๆ เลยว่า ไก่ สมพล ตอนอายุ 15 เคยคบผู้หญิง ?
ไก่ : เคยมีแฟนเป็นผู้หญิง มันก็เหมือนเด็กทั่วไป ตอนนั้นอยู่ ม.3 เหมือนชวนเพื่อนไปเที่ยวผู้หญิงกัน

แล้วเรารู้ไหมตอนนั้น ?
ไก่ : รู้ รู้อยู่แล้ว คนที่มันรู้ตัวเอง มันไม่มีหรอกเพิ่งมารู้ มันรู้มานานแล้ว ขึ้นอยู่กับว่าเราอยากจะให้มันเป็นในแบบนั้นมาก-น้อยแค่ไหน เด็กรุ่นนั้นก็เตะบอล ตีสนุ๊ก ตีหม้อ ทำหมด

ตอนเข้ามหาวิทยาลัยเป็นหนุ่มจุฬาฯ แล้วไปคบแฟนเป็นสาวธรรมศาสตร์ ?
ไก่ : ตอนมัธยมปลายมีแฟนเป็นผู้หญิง แฟนผู้หญิงคนแรกยังไม่ใช่สาวธรรมศาสตร์ คนที่สองที่เป็นแฟนผู้หญิงก็ถือว่าเป็นคู่ควงเรา ไม่ได้มีอะไรลึกซึ้ง

คนแรกคบกี่วัน ?
ไก่ : คนแรกคบก็เป็นเดือนนะ อยู่ต่างจังหวัด คนแรกไม่ใช่สาวธรรมศาสตร์นะ ต้องนั่งรถไปหาเขา ก็มีไปป๊ะป๊ะชึ่งกันนะ

 

 

แล้วถ้าพี่บอกว่าเกิดมาก็รู้อยู่แล้วว่าเป็นอย่างนี้ ทำไมถึงลำบากขนาดนั้นนั่งรถไปหาเขา ?
ไก่ : ก็ตอนนั้นเรายังไม่ได้อยากเป็นทางนี้มากไง คือต้องเข้าใจว่าเพศมันมีหลายเพศ มีเพศแบบว่าเป็นกะเทยเลยก็มี คือแบบเป็นผู้หญิงเลย เราน่าจะอยู่ในประเภทของเกย์ เกย์ชายหรือเกย์สาวก็ได้ เพราะฉะนั้นสิ่งที่เราเป็นอยู่ เรายังไม่อยากไปทางนี้อย่างที่บอก อยากจะมาทางนี้มากกว่าในตอนนั้น

แล้วธรรมศาสตร์มาเจอเมื่อไร ?
ไก่ : ธรรมศาสตร์นี่สมัยมัธยมปลาย เรียนพิเศษแล้วเจอกัน ก็กุ๊กกิ๊กกันไปตามประสาวัยรุ่นตอนนั้น คบกันก็เกือบปี จนเข้ามหาวิทยาลัยก็แยกย้ายกันไป เพราะเขาไปอยู่ธรรมศาสตร์ เราอยู่จุฬาฯ

มันน่าจะเดินทางไปไม่ยากนะจุฬาฯ-ธรรมศาสตร์ ?
ไก่ : คือพอเราไม่ได้รักเขาจริง ๆ ความรักนี่ใครที่บอกว่าไม่มีเวลาแปลว่าไม่ได้รักกันจริง ถ้าคุณรักกันจริงนะยังไงคุณก็อยากเจอ ไกลแค่ไหน เวลาน้อยแค่ไหนก็ต้องเจอ อันนั้นเป็นข้ออ้าง

 

 

แต่สุดท้ายนี้ความรักกับสาวธรรมศาสตร์ก็ต้องเลิกไปเพราะหนุ่มศิลปกรรม จุฬาฯ ?
ไก่ : พอเข้ามาปี 1 เป็นช่วงที่เรามีแฟนเป็นผู้ชายจริง ๆ เรากลัวมาก กลัวคนรู้มาก สมัยนั้นคนจะล้อกัน ว้าย ! เป็นตุ๊ดเหรอ เป็นเกย์เหรอ มันไม่เหมือนสมัยนี้ เป็นแล้วทำไมเหรอ

แล้วยังไงต้องแอบคบ ๆ ซ่อน ๆ ?
ไก่ : ก็ต้องแอบ ของเราอยู่ฝั่งนี้ เขาอยู่ฝั่งโน้น เราไปทำกิจกรรมเล่นละครแล้วเจอกัน เขาเป็นพระเอก เราเป็นพ่อพระเอก ปรากฏว่าสุดท้ายพ่อพระเอกกับพระเอกได้กัน (หัวเราะ) ตอนเช้าเราก็มามหาวิทยาลัยด้วยกันบางวัน เขาก็จะลงป้ายรถเมล์ที่จุฬาฯ ก่อนตรงที่เป็นสระน้ำ ของเราจะลงเลยมาอีกป้ายหนึ่ง

ความสัมพันธ์แบบนี้มันสนุกไหม ?
ไก่ : มันสนุกตอนที่เราอยู่กัน 2 คน (หัวเราะ) 2 คนมันสนุก แต่ถ้าอยู่หลายคนไม่สนุก เพราะเราต้องทำเป็นเหมือนไม่มีอะไรเกิดขึ้น

 

 

แล้วทำได้เนียนไหม ?
ไก่ : บางทีเขาก็ไม่รู้ว่าเป็นแฟนกันนะ คนก็เริ่มสงสัย เช่น จะมีพี่เข้ามาเทสต์เรา เข้ามานัวเนียเรา เพื่อจะอยากดูพฤติกรรมเรา เราก็ทำเป็นเล่นด้วยเนียน ๆ ไป แต่ก็คบกันแป๊บเดียวไม่นานหรอก

แสดงว่าตอนนั้นที่บ้านไม่รู้ ?
ไก่ : เราว่าเขารู้ เพียงแต่ว่าเขาจะพูดให้เราอึดอัดไหม หรือเราทำตัวยังไงให้เขารู้สึกว่าเราอย่าเป็นอย่างนี้ได้ไหม เราก็ไม่เคยทำอะไรให้เขารู้สึกไม่ดี แล้วเขาก็ไม่เคยทำอะไรให้เรารู้สึกอึดอัด เราเลยไม่ต้องพูดกันในเรื่องนี้ ถามว่าเขารู้ไหม เขารู้

สมัยก่อนสื่อสัมภาษณ์พี่เรื่องพวกนี้พี่ตอบยังไง ?
ไก่ : ก็ต้องเฉไฉไป แต่เราจะไม่โกหกหน้าตายว่าไม่เป็น เพราะมันพูดได้ไม่เต็มปาก ใช้คำว่าเฉไฉไปดีกว่า

 

 

แต่จริง ๆ แล้วเนี่ยโลกเขารู้ว่าพี่เปิดตัวบนโลกออนไลน์ ?
ไก่ : พอเราเข้าวงการก็เริ่มเจอช่างหน้า ช่างผม แล้วเรารู้สึกว่าเราไม่อยากให้เขาพูดถึงเราในแง่แบบนี้ เช่น ว้าย ! คนนั้นอะเป็นเชื่อฉันสิ คนนี้เป็นแน่นอน เขาเป็นคุณแม่ เราเลยจะบอกช่างหน้า ช่างผม ตลอดว่าเราชอบแบบนี้นะ เพราะฉะนั้นเขาจะได้ไม่เอาเราไปเมาท์ แต่กับคนฟังหรือคุณผู้ชมเราไม่รู้จะพูดเพื่ออะไร แต่สิ่งที่เราแสดงออกเวลาเราเล่นมุก เวลาเห็นผู้ชาย จนบางคนก็ไม่รู้ว่าการแสดงหรือจริง แต่ถ้าถามคือทั้ง 2 อย่าง (หัวเราะ)

สเปกหนุ่มพี่ไก่เป็นยังไง ?
ไก่ : ขาว ตี๋ หน้าตาดี มีกล้าม มีซิกแพก

แต่นั่นคือสเปก แต่จริง ๆ คือมีแฟนอยู่แล้ว ?
ไก่ : มี จริง ๆ เรียกว่ากัลยาณมิตรดีกว่า อยู่ด้วยกันคบหากันมาปีนี้น่าจะเป็นปีที่ 30 แล้ว ตั้งแต่สมัยเรียนเลย

คนเดียวเลยเหรอ ?
ไก่ : ถ้าในฐานะที่เขาเป็นแฟนนะ เหมือนชาย-ชาย ดูเป็นผู้ชายทั้งคู่ ก็ไปกินข้าว ดูหนัง ไปเที่ยว ก็ตั้งแต่สมัยเราเรียนนิเทศฯ ปี 4

 

 

แล้วไปเจอกันได้ยังไง ?
ไก่ : สมัยก่อนเขาจะไปนัดเจอกันที่แมคโดนัลด์ ตึกซีพี แล้วหลังจากนั้นคนก็จะแยกกันไปเที่ยวซอย 2 ซอย 4 ก็ไปเจอกันที่นั่น ก็ตามองตา

ทำไมคนนี้ดูยาวนาน มีความพิเศษอะไร ?
ไก่ : เพราะว่าผ่านชีวิตกันมาเยอะ แล้วก็เราไม่ใช่ครอบครัวรวย เขาไม่ใช่ครอบครัวรวย สมมติวันหนึ่งแม่ให้มาร้อยนึง เธอมีเท่าไร เธอมี 20 ฉันมีร้อยนึง เธอเอาไปอีก 40 จะได้มีเงินพอ ๆ กัน แบ่งกันใช้แบ่งกันกิน ลำบากมาด้วยกัน ที่คบกันนานมันมีนะเรื่องระหองระแหง แต่เรารักกันพอหรือเปล่า หมายความว่าเขาทำให้เรารักหรือเปล่า เพราะวันหนึ่งเขาทำให้เรารักสิ่งที่เขาทำไม่ดี หรือเราทำให้เขารักสิ่งที่เราทำไม่ดี มันก็จะเมตตากัน ให้อภัยกัน เพราะเรารักกันและกัน และเขาทำตัวให้เรารักด้วย

สิ่งดี ๆ ที่เขาทำให้เช่นอะไรบ้าง ความเสมอต้นเสมอปลายหรือการดูแล ?
ไก่ : ก็คือทุกอย่างเลย ดูแลด้วย เสมอต้นเสมอปลาย คุยได้ทุกสิ่งทุกอย่าง เหมือนคุยเรื่องสุขเรื่องทุกข์ไปด้วยกัน

 

 

การที่ LGBT ไม่ว่าจะเป็นเกย์ ทอม ดี้ หรืออะไรก็แล้วแต่จะคบกันได้ไม่นาน แต่ในเคสของพี่ไก่เกือบ 30 ปีแล้ว ?
ไก่ : มีหลายคู่ที่เป็นแบบนี้แต่เขาไม่ได้ออกมาคุย มันก็เรื่องปกตินะ แต่ต้องยอมรับว่าเพศทางเลือกแบบพวกเราบางทีมันไม่ต้องคิดอะไรมาก เพราะด้วยความที่เป็นเพศเดียวกัน บางทีเรื่องการรับผิดชอบมันไม่มีเหมือนชาย-หญิง บางทีเกิดตั้งท้องขึ้นมามันก็จะมีความคิดกันมากก่อนที่เราจะโป๊งโป๊งชึ่งกัน

มีอะไรจะแนะนำน้อง ๆ รุ่นใหม่ที่กำลังคบกันอยู่ตอนนี้ไหม แล้วอยากจะให้ยืดแบบพี่ ?
ไก่ : เราก็เห็นหลายคู่นะที่เขารัdกันดี ถ้าเรารักกันมันก็จะมีความเมตตาต่อกัน มันก็จะมีความอภัยให้แก่กัน สิ่งที่เราอยากจะทำก็อยากจะทำดีให้กับเขา เขาก็อยากจะทำดีให้กับเรา สิ่งเหล่านี้แหละที่ทำให้เรารักกันนาน

การแต่งงานน่าจะเป็นปลายทางของหลาย ๆ คู่ที่อยากจะใช้ชีวิตในรูปแบบนี้ไปตลอดรอดฝั่ง ?
ไก่ : เวลาเห็นเขาจัดงานแต่งงานแบบนี้เราดีใจจัง โลกเรามาถึงจุดตรงนี้แล้ว แต่สำหรับเราพิธีไม่ได้สำคัญ แต่ที่อยากให้มีจริง ๆ คือการจดทะเบียนสมรสในเพศเดียวกันได้ เพราะวันหนึ่งพ่อแม่ก็ไม่ได้อยู่กับเราแล้ว เราแก่เฒ่าไปไม่มีลูกหลาน สิ่งที่เราทำได้คือเราดูแลกัน เช่น ถ้าเข้าโรงพยาบาล เราสามารถเซ็นให้หมอผ่าตัดเขาได้เลย ไม่งั้นจะหาใครมาเซ็นให้ถ้าไม่ใช่คนที่สามารถรับผิดชอบให้กันได้ นี่แหละสิ่งที่เราอยากให้มี

ถ้ามีอาจะจดไหม ?
ไก่ : จด เราอยากจด เพราะเราอยากดูแลกันในยามเจ็บป่วยได้ เป็นปากเป็นเสียงให้กันได้

28 ปีทำไมไม่เปิดตัวให้ทุกคนรู้ ?
ไก่ : จริง ๆ ไม่ได้ปิดนะ ถ้าใครเข้าไปดูในไอจีก็จะเห็น เราไม่ได้ปิดบัง เพียงแต่เราไม่ได้ออกมาป่าวประกาศ ก็คือใช้ชีวิตอย่างปกติ

แต่แฟนตัวจริงที่พูดถึง 28 ปี ไม่ใช่ผู้จัดการอาไก่ที่ชื่อคุณตี๋ใช่ไหม ?
ไก่ : เฮียตี๋จะโดนตลอดเลย จริง ๆ เขาเป็นน้อง จะเรียกว่าลูกก็ได้ ไม่ใช่ลูกธรรมดาด้วย เขาคือลูกสาว (หัวเราะ)

คุยเรื่องชีวิตคู่แล้ว อีกหนึ่งอย่างที่ไม่เคยรู้คือพี่ไก่ไม่ชอบการเป็นหนี้ เพราะอะไร ?
ไก่ : ใช่ เป็นคนปอดแหก กลัว ไม่กล้าลงทุน เป็นคนกลัวการเป็นหนี้เยอะ ๆ ถ้าเราเป็นหนี้เราก็จะทุกข์ เช่น ถ้าช่วงโควิดเราจะเอาเงินที่ไหนผ่อนบ้าน ผ่อนรถ เรากลัวตรงนั้น เพราะกลัวเราก็จะใช้ชีวิตระมัดระวังในการเป็นหนี้ใหญ่ ๆ เช่น ถ้าเราจะเป็นหนี้ราคา 10 ล้าน 20 ล้าน แล้วเราต้องมาเป็นหนี้เราไม่เอา ถ้าเราเป็นหนี้เล็ก ๆ อย่างเช่น ซื้อรถล้าน 2 ล้าน 3 ล้าน อันนี้ได้

 

ไก่ สมพล

 

อาไก่สร้างบ้านเพื่อให้ อาอี๊ (คุณแม่) พี่สาว เพื่อมาดูแลคุณแม่ ครอบครัวของญาติ ๆ มาอยู่ด้วย อาไก่คิดให้สำหรับทุกคน ?
ไก่ : คล้าย ๆ เป็น Low Rise อยู่กันคนละฟลอร์ มันก็เลยค่อนข้างใช้เนื้อที่เยอะ มันก็เลยต้องใช้เงินพอสมควรในการสร้างบ้าน

แต่นั่นคือเงินสดที่เราจ่ายไปหมดแล้ว ?
ไก่ : ใช่ ไม่ได้กู้เลย

อันนั้นเท่าไรที่อยู่ตอนนี้ 50 ล้าน ?
ไก่ : ก็หลายเหมือนกัน ประมาณแถว ๆ นั้น อย่าไปให้คุณค่าตัวเลขเลย แค่ว่าเรามีแรงทำไหม ถ้าไม่มีแรงก็อย่าไปทำ

หลังนี้ซื้อมาเพื่อให้คุณแม่อยู่ด้วยกันด้วยใช่ไหม ?
ไก่ : ใช่ ตอนที่ซื้อคุณแม่ประมาณ 80 หน่อย ๆ แล้ว ยังเดินไหว บ้านเก่าของคุณแม่ก็จะสเต็ปขึ้น-ลง แต่พอบ้านนี้เราต้องไม่มีสเต็ปแล้ว จากห้องนอนไปห้องน้ำ จากห้องน้ำไปห้องนั่งเล่น ต้องไม่มีอะไรกั้น

จนตอนนี้ท่านป่วย ?
ไก่ : ตอนนี้แม่อายุ 90 แล้ว ติดเตียงมา 1 ปีกว่าแล้ว ก็ป่วยไปตามวัยชรา ทุกสิ่งทุกอย่างก็เสื่อมสภาพ เขาก็เริ่มติดเตียง แต่ยังคุยรู้เรื่อง สมองยังใช้ได้

พาคุณแม่เที่ยวจนหยุดเพราะติดเตียง เมื่อปีที่แล้วดูแลคุณแม่รักษาหมดไป 7 หลัก ?
ไก่ : ถ้าย้อนกลับไปเมื่อปี 2547 คุณแม่เป็นมะเร็งลำไส้ ค่ารักษาก็เป็น 7 หลัก แต่เมื่อล่าสุดก็หลัก 6 หลักแก่ ๆ

ติดตามชมรายการ คุยแซ่บShow ทุกวันจันทร์-ศุกร์ เวลา 13.45-14.45 น. ทางช่อง One31 Facebook Page : คุยแซ่บShow รับชมย้อนหลังได้ที่ YouTube Channel : Orange Mama

 

สนใจหาข้อมูลและปรึกษาศัลยกรรมได้ที่นี่

โดดเด่น
ศัลยกรรม
webdodeden

 

ป้ายกำกับ: |

เรื่องน่าสนใจ