ที่มา: ไทยรัฐออนไลน์

เกิดธรณีพิโรธ ขนาด 6.6 เขย่านอกชายฝั่งไต้หวัน ศูนย์กลางแผ่นดินไหวตื้นมาก แค่ 1 กม. ส่งผลทางการญี่ปุ่นรีบประกาศเตือนภัยอาจเกิดสึนามิ คลื่นสูงประมาณ 1 ม. ซัดถล่มหมู่เกาะโอกินาวา ทางภาคตะวันตกเฉียงใต้ของญี่ปุ่นทันที 


เมื่อวันที่ 20 เม.ย. สำนักงานสำรวจภูมิศาสตร์ของสหรัฐฯ (USGA) รายงาน เกิดแผ่นดินไหวขนาด 6.6 ในทะเลจีน นอกชายฝั่งทางตะวันออกเฉียงเหนือของไต้หวัน เมื่อเวลาประมาณ 08.43 น.ของเช้าวันที่ 20 เม.ย. ตามเวลาในประเทศไทย โดยจุดศูนย์กลางแผ่นดินไหว อยู่ห่างจากเมืองซูอ้าว ของไต้หวันไปทางตะวันออกเฉียงใต้ราว 71 กม. และอยู่ทางตะวันตกเฉียงใต้ของประเทศญี่ปุ่น

EyWwB5WU57MYnKOuFtH5gN51ZkCkGHvlv6BYV3v9y0boOU3aUHXF4Q

ด้านสำนักข่าวเอเอฟพี รายงานว่า จากการเกิดแผ่นดินไหวเขย่าไต้หวันครั้งนี้ ถึงแม้ ศูนย์เตือนภัยสึนามิในมหาสมุทรแปซิฟิก ยังไม่ได้ออกคำเตือนเกิดคลื่นยักษ์ ก็ตาม ทว่า สถานีโทรทัศน์ NHK ของญี่ปุ่นรายงาน ทางการญี่ปุ่นได้ประกาศเตือนภัยอาจเกิดคลื่น สูงประมาณ 1 เมตร ซัดถล่มหมู่เกาะโอกินาวา ของญี่ปุ่นทันที โดยเจ้าหน้าที่ทางการเมืองมิยาโกะ กล่าวกับนักข่าว NHK ว่า สาเหตุที่ทำให้ทางการได้ประกาศเตือนภัยผ่านทางสถานีวิทยุ อาจเกิดสึนามิ ซัดถล่มหมู่เกาะทางตะวันตกเฉียงใต้ เนื่องจากศูนย์กลางแผ่นดินไหวนั้น ตื้นมากๆ

ขณะที่สำนักข่าวกลางไต้หวันรายงาน ว่า แรงสั่นสะเทือนจากแผ่นดินไหวส่งผลให้ตึกสูงจำนวนมากในกรุงไทเปสั่นไหว  และชาวไต้หวันสามารถรู้สึกได้ถึงแรงสั่นสะเทือนจากธรณีพิโรธทั่วทุกเมือง ทั้งเกาะ เพียงแต่เบื้องต้น ยังไม่มีรายงานความเสียหายในกรุงไทเปและเมืองอื่นๆ ในไต้หวันแต่อย่างใด

เรื่องน่าสนใจ