ที่มา: ไทยรัฐออนไลน์

ครั้งก่อนโดดเด่นเคยนำเสนอเกี่ยวกับ ความผิดพลาดขอพนักงานขายตั๋ว เมื่อพ่อ-แม่ต้องการซื้อตั๋วหนัง “Inside Out” ให้ลูก แต่กลับได้ไปดูหนัง Insidious แทนทำให้เด็กๆถึงกับหลอน วันนี้เราจึงพามารู้จักกับหนังเรื่อง “Inside Out” หรือชื่อไทยว่า “มหัศจรรย์อารมณ์อลวน”  กันว่าเรื่องราวจะน่ารักขนาดไหน

NjpUs24nCQKx5e1D7Ic1AbqU8brQ8QofZ57zYc4phw5

“Inside Out” หรือชื่อไทยว่า “มหัศจรรย์อารมณ์อลวน” เรื่องราวของเด็กผู้หญิงตัวเล็กๆ ที่ต้องเผชิญกับภาวะอารมณ์หลายแบบ เมื่อเกิดการเปลี่ยนแปลงในชีวิต…

“Inside Out” เป็นผลงานแอนิเมชันของผู้กำกับ Pete Docter (UP (2009) และ Monster, Inc. (2001)) ให้เสียงโดยทีมนักแสดงชื่อดังอย่าง Amy Poehler ในบท “Joy” หรืออารมณ์ “สุข”, Phyllis Smith ในบท “Sadness” หรืออารมณ์ “เศร้า”, Bill Hader ในบท “Fear” หรืออารมณ์ “กลัว”, Lewis Black ในบท “Anger” หรืออารมณ์ “โกรธ”, Mindy Kaling ในบท “Disgust” หรืออารมณ์ “เกลียด” และที่ขาดไม่ได้คือ Kaitlyn Dias ในบท “Riley”ไรลีย์ เด็กหญิงคนสำคัญของเรื่อง

NjpUs24nCQKx5e1D7Ic1AbqU8brQ8Q32e7nrt566gorความทรงจำวัยเด็กแสนสุขของไรลีย์

4DQpjUtzLUwmJZZGUK7I10SylkWqE1iSSntZrDBMmL0sควาทรงจำดีๆ กับเพื่อนรักของไรลีย์

เรื่องราวอลวนของเหล่าห้าอารมณ์ตัวป่วนเริ่มต้น เมื่อ “ไรลีย์” เกิด พร้อมๆ กับ “สุข” อารมณ์แรกเมื่อเธอลืมตาดูโลก หลังจากนั้น “สุข” ก็ทำทุกอย่างให้ไรลีย์เต็มไปด้วยรอยยิ้มและความทรงจำแสนดีเสมอ ร่วมด้วยอารมณ์อื่นๆ คือ “โกรธ” “เศร้า” “กลัว” และ “เกลียด”

4DQpjUtzLUwmJZZGUK7I10SylkWqE1iPXLr4WWfINcJlความทรงจำดีๆ กับครอบครัวของไรลีย์

NjpUs24nCQKx5e1D7Ic1AbqU8brQ8QyMM8gpDg2fAIy
ประสบการณ์วันแรกกับโรงเรียนใหม่ของไรลีย์

แต่ชีวิตคนเราไม่ได้โรยด้วยกลีบกุหลาบ หรือมีแต่ความสุขเสมอไป ไรลีย์เองก็ไม่ใช่ข้อยกเว้น แม้ว่า “สุข” จะพยายามสร้างรากฐานนิสัยและวุฒิภาวะทางอารมณ์ให้ดีแค่ไหน แต่เมื่อเกิดความเปลี่ยนแปลง…ไรลีย์ก็เสียศูนย์เหมือนกัน

NjpUs24nCQKx5e1D7Ic1AbqU8brQ8QofZ57zYc4phw5อะไรกันเนี่ย…ไรลีย์เป็นอะไร

NjpUs24nCQKx5e1D7Ic1AbqU8brQ8Qux9m9UPes6wgBลูกบอลแห่งความสุขของไรลีย์

NjpUs24nCQKx5e1D7Ic1AbqU8brQ8QxDGIl4bHvSl41
เมื่อ “กลัว” กลัวไปหมดทุกเรื่อง

ฟังดูเป็นเรื่องหรือปมเดิมๆ ใช่ไหมคะ แต่วิธีอธิบายสภาวะอารมณ์ในเชิงจิตวิทยาและวิทยาศาสตร์ ถือเป็นเรื่องใหม่สำหรับภาพยนตร์แอนิเมชันเลยล่ะค่ะ และออกจะเป็นเรื่องเข้าใจยากเสียด้วย แต่ก็โชคดีมากที่เป็นแอนิเมชัน ความตึงเครียดและความซับซ้อน จึงถูกนำมาถ่ายทอดได้อย่างดีและเข้าใจง่ายมากๆ ค่ะ

NjpUs24nCQKx5e1D7Ic1AbqU8brQ8Q0S0IwqLBsAgnRไรลีย์ หลังจากไปโรงเรียนใหม่วันแรก…

NjpUs24nCQKx5e1D7Ic1AbqU8brQ8QpQIU6diRsv6owเมื่อสุขจะพาเศร้ากลับไปหาไรลีย์อีกครั้ง

นอกจากวิธีเล่าเรื่องที่ติดตามง่ายแล้ว ตัวละครแต่ละตัวก็แสดงอัตลักษณ์ หรือตัวตนของแต่ละอารมณ์ออกมาได้อย่างดี เข้าใจง่ายและจำง่ายด้วย เรียกว่าแค่เห็นหน้าก็พอเดาได้แล้ว ว่าเป็นตัวบ่งอารมณ์ไหน

และที่สำคัญสุด…คือเหตุการณ์ในเรื่อง เป็นสถานการณ์ง่ายๆ เกิดขึ้นได้กับทุกคนและเกือบทุกครอบครัว…แน่นอนว่าปัญหาเล็กๆ นี่แหละค่ะ ที่มักนำมาซึ่งปัญหาครอบครัวที่ใหญ่กว่าตามมา เลยทำให้ภาพยนตร์แอนิเมชันเรื่องนี้เรียกกระแสตอบรับที่ดีได้จากผู้ชมทั่วโลก

NjpUs24nCQKx5e1D7Ic1AbqU8brQ8QuL95hBjEYLajNสุข: นี่เศร้า…ไรลีย์จำเป้นต้องมีเธอนะ

ไรลีย์จะต้องเจอกับสภาวะอารมณ์แบบไหนบ้าง? แล้วจะกลับมามีความสุขได้อีกครั้งหรือไม่? ต้องตามไปชมเองในโรงภาพยนตร์ รับรองได้ว่าดูได้ทั้งเด็กและผู้ใหญ่เลย ได้ทั้งความรู้และได้ทั้งความเข้าอกเข้าใจกันมากขึ้นแน่ๆ

มาดามอองทัวร์
Twitter: @MadamAutuer

ขอบคุณคลิปและภาพประกอบจาก Walt Disney Thailand

เรื่องน่าสนใจ