ที่มา: blisby ที่มา: rustandsunshine

คิดหรือไม่? ว่ากล่องพลาสติกใสๆ จำพวกกล่องใส่ขนม สลัด หรืออาหารที่เราได้มาจากร้านค้าหรือซุปเปอร์มาร์เก็ตนั้น สามารถนำมาทำเครื่องประดับสวยๆได้ คงนึกไม่ถึงกันละสิ เพราะส่วนใหญ่จะไม่ค่อยเห็นประโยชน์แล้วนำไปทิ้งกลายเป็นขยะกัน วันนี้โดดเด่นจึงขอพาคุณมารักษาโลกร้อนด้วยการ DIY แปลงร่างกล่องพลาสติกเหล่านี้เป็น เครื่องประดับงามๆ

เรียบเรียงโดย : โดดเด่นดอทคอม

ข้อมูลและภาพ : blisby

2

ด้วยไอเดียการ Upcycle พลาสติกใสโดยใช้เตาอบ แปลงร่างกล่องพลาสติกเหล่านี้ให้กลายเป็นสร้อยคอหรือสร้อยคอมือน่ารักๆ วิธีการที่จะ Upcycle พลาสติกชนิดนี้คือ เราจะเอาแผ่นพลาสติกเข้าไปอบในเตาอบ ซึ่งความร้อนจากเตาอบจะทำให้พลาสติกหดตัวเล็กลง พออบเสร็จแล้ว จะเห็นว่าพลาสติกแผ่นเดิมหดเล็กลงกว่าครึ่งหนึ่ง แต่พอหดตัวแล้ว พลาสติกจะหนาและแข็งแรงมาก

3ที่มาภาพ: http://thecheapluxury.com

วัสดุและอุปกรณ์
1. กล่องหรือบรรจุภัณฑ์พลาสติกเบอร์ 6 ควรเลือกกล่องที่ขนาดกลางหรือใหญ่ และมีพื้นที่เรียบๆ เอาไว้ระบายสีตกแต่งค่ะ
2. ปากกาชาร์ปี (Sharpie)
3. เตาอบ
4. ห่วงกลมเล็กขนาด 6 มิลลิเมตร
พลาสติกเบอร์ 6 กันก่อนนะ พลาสติกเบอร์ 6 (Polystyrene) มีลักษณะใส เปราะบาง แตกง่าย ผลิตขึ้นเพื่อให้นำไปรีไซเคิลและหลอมรูปใหม่ได้ง่าย เมื่อโดนความร้อนจะอ่อนตัวแล้วกลับมาแข็งอีกทีตอนเย็นตัวลง วิธีการสังเกตกล่องพลาสติกเบอร์ 6 ให้ลองพลิกบรรจุภัณฑ์ดูรอบด้าน จะมีปั๊มนูนเลข 6 เอาไว้ บางกล่องจะมาพร้อมสัญลักษณ์ลูกศรรีไซเคิลรอบเลข 6 วิธีการ Upcycle แบบนี้ใช้กับกล่องพลาสติกเบอร์อื่นไม่ได้นะ
5. คีม
6. สายสร้อยเปล่า

1

วิธีทำ
1. เอากล่องพลาสติกเบอร์ 6 มาล้างทำความสะอาดให้เรียบร้อย ถ้ามีป้ายต่างๆ ให้แกะออกและล้างคราบกาวเหนียวๆ ออกให้เกลี้ยง จากนั้นทิ้งไว้ให้แห้งสนิท

2. ตัดด้านเรียบของกล่องพลาสติก (ตรงฝาด้านบน) ออกมาเป็นแผ่น ใช้ปากกาชาร์ปีวาดรูประบายสีตามต้องการ ถ้าวาดรูปไม่เก่ง ก็ละเลงสีมั่วๆ แบบในรูปก็ได้นะ คิดซะว่าเป็นศิลปะแนว Abstract แต่ขอบอกก่อนนิดนึงว่า หลังจากอบแล้ว สีที่เราวาดจะเข้มขึ้น ถ้าใช้สีเข้มๆ อย่างสีเทาหรือสีน้ำตาลวาด ตอนอบเสร็จแล้วจะออกมาเป็นสีดำค่ะ ถ้าจะให้ดี เลือกใช้สีอ่อนๆ หรือสีสดใสดีกว่า

5

3. ตัดพลาสติกแผ่นนี้ออกเป็นสี่เหลี่ยมเท่าๆ กันขนาด 1 ½ x 1 ¾ นิ้ว หลายๆ ชิ้น ใช้ที่เจาะกระดาษเจาะมุมทั้งสี่ด้าน พอพลาสติกหดเล็กลง รูที่เจาะจะพอเหมาะกับการร้อยห่วงกลมพอดิบพอดี

6

4. ใช้กรรไกรหรือกรรไกรตัดเล็บตัดเล็มขอบชิ้นพลาสติกทั้ง 4 ด้านให้กลมมนตามรูป เพื่อป้องกันไม่ให้มีมุมแหลมคมที่อาจก่อให้เกิดอันตรายได้

7

5. อุ่นเตาอบในอุณหภูมิ 350 องศาฟาเรนไฮต์ ปูกระดาษรองอบบนถาด จัดวางแผ่นพลาสติกสี่เหลี่ยมลงไปให้เป็นระเบียบ เอาเข้าไปอบประมาณ 2-3 นาที ช่วง 30 วินาทีแรก เราจะสังเกตเห็นว่า แผ่นพลาสติกแต่ละชิ้นจะบิดตัว โค้งงอ ไม่ต้องห่วงนะคะ ปล่อยให้งอตัวแบบนั้นไป พอผ่านไปอีกสัก 1-2 นาที พลาสติกจะเริ่มคลายตัวและมีขนาดเล็กลง และกลับไปอยู่ในลักษณะแบนราบเหมือนเดิมค่ะ

8

6. เอาออกมาจากเตาอบและทิ้งไว้ให้เย็น เห็นมั้ยคะว่า ตอนนี้แผ่นพลาสติกเบอร์ 6 ของเราไม่ได้เปราะบางแตกง่ายเหมือนตอนแรกแล้ว แต่แข็งและหนาเหมือนลูกปัดพลาสติกค่ะ
7. จัดแจงร้อยห่วงกลมเข้าไปในรูเพื่อต่อให้เป็นสร้อยข้อมือและสร้อยคอ

9

10

11

เรียบร้อยแล้ว! เครื่องประดับจากพลาสติกเหลือใช้ คราวหน้าเจอกล่องพลาสติกเบอร์ 6 ก็อย่าทิ้งกันนะ เอามา Upcycle ด้วยวิธีนี้กันดีกว่า ฝึกปรือฝีมือและดีไซน์สักหน่อยก็ทำขายได้เลยนะ แถมเป็นสินค้าดีมีคอนเซปต์ ช่วยลดขยะและลดโลกร้อนด้วย

12

 

เรื่องน่าสนใจ