เนื้อหาโดย Dodeden.com

สังคมที่มีคนเป็นองค์ประกอบ โดยส่วนมากมักพบกับความวุ่นวาย ตามมาด้วยปัญหาและอุปสรรคในที่สุด เมื่อคนต้องเผชิญกับภาวะวิกฤตอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้ ที่เห็นได้ชัดไม่ว่าจะเป็นการที่ต้องเผชิญกับโรคภัยไข้เจ็บ วิกฤตเศรษฐกิจ สถานการณ์การเมือง สถานการณ์ภัยพิบัติตามธรรมชาติ หรือแม้แต่ภัยพิบัติที่เกิดจากน้ำมือมนุษย์เอง

ซึ่งปัญหาเหล่านั้นจําเป็นที่จะต้องอดทนสูงและฝ่าฟันสิ่งเหล่านั้นไปให้ได้ด้วย 2 แขน 2 ขา และ 1 หัวใจ การจะก้าวผ่านปัญหาไปให้ได้นั้น ไม่ใช่เรื่องง่ายเลยค่ะ แต่ก็คงไม่ยากเกินความสามารถที่จะทำ ที่จะเป็นวิธีการมากมายในการแก้ปัญหาของแต่ละคนก็แตกต่างกันไป แต่วิธีไหนที่จะเหมาะสม หรือดีที่สุด อาจไม่ใช่รูปแบบตายตัวนัก อาจจะมีก็แต่แนวทางไหนที่จะนําพาไปสู่การแก้ปัญหาอย่างยั่งยืนนั่นเอง

คุณจะสามารถก้าวผ่านปัญหานั้นๆ มาได้ ด้วยการปรับทัศนคติ เปลี่ยนวิธีการคิดและมีความยืดหยุ่นต่อสถานการณ์ต่างๆ อีกทั้งยังเป็นส่วนในการเพิ่มภูมิคุ้มกันทางจิตใจ เราเรียกสิ่งนั้นว่า “พลังสุขภาพจิต” หรือ Resilience Quotient: RQ ด้วยมีหลักการสําคัญง่ายๆ เพียง 3 ข้อที่จดจําได้ไม่ยาก คือ อึด ฮึด สู้” นั่นเองค่ะ

พลังอึด 
จะนําพาให้คุณฝ่าฟันปัญหาภายใต้แรงขับภายในตนเองว่า ความกดดันที่ผ่านเข้ามาในครั้งนี้จะผ่านไปได้โดยเร็ว ด้วยความสามารถในการควบคุมอารมณ์ของคุณให้อยู่ในระดับที่เหมาะสมต่อความกดดันเหล่านั้น

พลังฮึด 
ถือเป็นกําลังใจที่ดีและหาได้ไม่ยาก ทั้งจากตนเองและบุคคลรอบข้าง ด้วยแนวความคิดที่ว่า ปัญหาเหล่านั้นจะผ่านพ้นไปในอีกไม่ช้าและจะต้องผ่านไปได้ด้วยดี

พลังสู้
สู้ในที่นี้ไม่ได้เชิญชวนให้คุณหรือใครเดินออกไปฟาดฟันหรือโจมตีกับบุคคลอื่น แต่หมายถึงให้คุณสู้ สู้กับปัญหาด้วยสติและสมาธิภายใต้ความเหมาะสม หรือแม้แต่การปรับตัวให้เข้ากับสถานการณ์นั้นๆ ให้ได้

เพียงแค่คุณหยุดตึง ยืดหยุ่นบ้าง ปรับหรือรับสิ่งใหม่ๆ เข้ามาในชีวิต และคิดมองในมุมบวกอยู่อย่างสม่ำเสมอ เพียงเท่านี้ชีวิตที่ดูจะไม่สวยหรู วุ่นวาย อาจกลายเป็นวันธรรมดาที่แสนวิเศษขึ้นมา ด้วยทักษะของการใช้ชีวิตอย่างคนที่มีพลังสุขภาพจิตก็เป็นได้ค่ะ

เรื่องน่าสนใจ